Hôm nay,  

Dân Hàn Khiếu Nại Dân Việt: Về Westminster Mà Xây Thư Viện

04/09/200300:00:00(Xem: 4995)
GARDEN GROVE -- Ai tranh giành đất của nhau" Hàn hay Việt"
Mảnh đất mà thị xã Garden Grove trao tặng cho cộng đồng Việt để xây Thư Viện Việt Nam và Nhà Văn Hóa VN đang bị cộng đồng người Mỹ gốc Triều Tiên khiếu nại rằng đó lẽ ra phải là đất để phát triển khu phố Triều Tiên.
Euiwon Chough, cố vấn hành chính của Phòng Thương mại Mỹ Gốc Hàn, lên tiếng rằng chỗ xây Thư Viện VN phải là trong thị xã Westminster, vì “Westminster mới có nhiều tính biểu tượng cho cộng đồng Việt. Thư Viện VN sẽ thu hút hơn và tận dụng hơn nếu xây ở Westminster.”
Có nghĩa là, làm ơn đừng vào đất của Hàn dân"
Địa điểm ở Garden Grove dự trù xây Thư Viện VN là khu đất rộng 16.5 mẫu acre, kế bên Phố Thương Mại Triều Tiên mà thành phố -- hiện sở hữu phân nửa đất này -- đã vẽ làm Khu Tam Giác Brookhurst.
Nhân Ái Foundation -- một tổ chức bất vụ lợi khởi xướng bởi các nhà văn, nhà báo Du Miên, Nguyễn Đức Lập... -- đã trình dự án xây trung tâm văn hóa Thư Viện VN trị giá 10 triệu đô trên 3 mẫu đất trên khu đất sẽ được thị xã hiến tặng.
Sau khi trễ hạn chót 16-2, thì cộng đồng Triều Tiên tuần trước mới trình dự án xây trung tâm cộng đồng cộng 20,000 square-feet với hội trường và thương xá kế bên. Dự án này vẽ kiểu chơi gác: nằm đè lên mảnh đất đã hứa giành để xây Thư viện Việt Nam.

Cuộc tranh chấp đang có vẻ khó xử hệt như vụ tranh chấp đảo Trường Sa ở bể Đông: trong dân số Garden Grove, dân gốc Việt chiếm hơn 20%, trong khi chưa tới 4% là dân gốc Hàn, nhưng đất này lại kế cận Thương Phố Triều Tiên.
Theo báo O.C. Register hôm thứ tư, ông Phat Bui, người sống ở Garden Grove và điều hành 1 cơ sở tham vấn nhu liệu ở đây, nói là phố Little Saigon -- khu trung tâm thương mại và văn hóa VN nguyên khởi ở Westminster -- đã mở rộng liên tục từ khi di dân vào Mỹ 28 năm trước. Phố Little Saigon bây giờ dài ra cả Santa Ana, Garden Grove và Fountain Valley.
Thêm nữa, thị xã Westminster có tí xíu mà, ông Bui nói, “Đâu còn đất nào ở Westminster nữa mà xây thư viện. Cộng đồng Hàn và Việt sẽ cần sống chung nhau bởi vì hết chỗ rồi.”
Nghị viên Mark Leyes bênh vực dân Hàn thấy rõ, nói là xây Thư Viện VN kế Thương Phố Triều Tiên là không được rồi, “Dân Hàn đã bàn về chuyện này lâu rồi, thế đột nhiên nghe chuyện xây trung tâm văn hóa VN ngay sân sau của họ, thế họ mới giận.”
Không hề gì, trong Hội Đồng Thị Xã Garden Grove có một nghị viên người Việt, Luật Sư Trần Thái Văn. Thế nào cũng có cách giải quyết cho vui vẻ cả hai cộng đồng Hàn-Việt, cũng là 2 thành trì chống Cộng ở Quận Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.