Hôm nay,  

Nói Chuyện Về Nhạc Chủ Đề 'thu Hát Cho Người'

01/11/200300:00:00(Xem: 5242)
PHOTO: Nhạc sĩ Trần Lãng Minh và ca sĩ Nga Mi.

Chúng tôi quyết định chọn một chỗ ngồi yên tĩnh, khuất trong một góc quán cafe quen thuộc trong thành phố để bắt đầu những phút giây tâm tình hiếm hoi cùng đôi nghệ sĩ Trần Lãng Minh - Nga Mi. Hiếm hoi vì lẽ, đôi bạn nghệ sĩ này đang về thăm miền Orange County ấm áp của chúng ta từ một nơi khá lạnh và xa - thủ đô Washington - và cũng vì lẽ, họ đang rất bận rộn trong việc phối hợp cùng một số nghệ sĩ nơi đây tổ chức một chương trình Thơ - Nhạc - Dân Ca, mang chủ đề thật thơ mộng: Thu Hát Cho Người, vào ngày Chủ nhật 02 tháng 11, 2003 tại vũ trường Majestic.
"Vì sao Trần Lãng Minh và Nga Mi lại chọn chủ đề này cho chương trình"" Tôi bắt đầu vào câu chuyện.
Trần Lãng Minh(TLM): "Trong kho tàng âm nhạc thi ca Việt nam và thế giới, mùa Thu dường như là một đề tài sáng tác gây nhiều ấn tượng nhất. Vào thời kỳ tiền chiến, chúng ta có những tình khúc bất tử như Thu Quyến Rũ, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay ... của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, hoặc Giọt Mưa Thu của Đặng Thế Phong. Đến thời cận đại, chúng ta lại biết đến Mùa Thu Chết, nhạc Phạm Duy-thơ Apollinaire, Như Ngọn Buồn Rơi của Từ Công Phụng, Mùa Thu Không Trở Lại của Phạm Trọng Cầu, và gần đây, Thu Hát Cho Người là một tình khúc lãng mạn nổi tiếng của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển và còn rất nhiều nữa ... như Tình Cầm, thơ Hoàng Cầm - nhạc Phạm Duy chẳng hạn. Đó là những giai điệu tuyệt vời, sẽ được giới thiệu qua tiếng hát Diễm Liên, Thanh Lan, Nga Mi, Duy Quang, Trần Lãng Minh, Nguyễn Mạnh Tùng và Nguyễn Đức Cường.
Chủ đề Thu Hát Cho Người thật thích hợp, chúng tôi nghĩ vậy, cho một chương trình Thơ Nhạc gồm những tình khúc mùa Thu gửi đến những tâm hồn yêu thích nghệ thuật trong những ngày tháng này..."
"Thế còn về Thơ thì sao"" Tôi nhìn sang Nga Mi.
Nga Mi (NM): "Thưa Anh, Thơ cũng hiện diện qua những bài cổ thi nổi tiếng và giá trị trong Văn học sử Việt nam như Cảm Thu, Tiễn Thu của Tản Đà được sáng tác năm 1920. Ngoài ra, còn có Tiết Phụ Ngâm, một bài cổ thi của Trương Tịch đời Thịnh Đường cách đây hơn 1,200 năm. Tất cả sẽ do Trần Lãng Minh và Nga Mi diễn ngâm cùng tiếng sáo Ngọc Nôi và tiếng đàn tranh của nhạc sư Nguyễn Châu ...
"Nga Mi có thể nói thêm về Tiết Phụ Ngâm không" Nếu tôi không lầm thì đây là lần đầu tiên bài cổ thi này được đưa vào công diễn""
NM: "Vâng, đúng như Anh nghĩ, đây là lần đầu tiên, Tiết Phụ Ngâm, có nghĩa là Bài Cho Người Trinh Tiết được đưa vào một chương trình Thơ Nhạc. Đây là một bài thơ tình rất hay và cảm động ..."
"Nga Mi có thể nói sơ về bài cổ thi này, hay là ngâm vài câu được không""


NM: (cười) "Anh cho Nga Mi khất lại cho đến khi ... mở màn nhé" Nga Mi tin rằng bài cổ thi này sẽ là một trong những tiết mục đặc sắc của chương trình."
"Khi nhìn vào poster Thu Hát Cho Người, tôi thấy có phần Dân ca. Vì sao" Và Anh Chị sẽ thể hiện Dân ca như thế nào""
TLM: "Từ lâu nay, chúng tôi vẫn nhìn Dân ca như một chiếc nôi cưu mang tâm hồn người Việt Nam ngay từ thuở chào đời. Có thể nói, Dân ca Việt nam qua hệ thống ngũ cung, trong một góc nhìn nào đó, đã chuyên chở đầy đủ nhất tình tự dân tộc, vốn bàng bạc trong ca dao. Trần Lãng Minh - Nga Mi không thể và cũng không có tham vọng thể hiện hết được cái hay cái đẹp của Dân ca trong buổi chiều. Hy vong một ngày nào đó ... Nhưng trong chương trình này, chúng tôi sẽ thể hiện Dân Ca qua hình thức minh họa "những tiểu khúc" mang những nét đặc trưng của ba miền đất nước Nam Trung Bắc. Thêm vào đóù, có cả dân ca các dân tộc thiểu số mà chúng tôi đã sưu tầm được trong nhiều năm qua."
"Ngoài những tiết mục trên, còn tiết mục đặc biệt nào mà Trần Lãng Minh và Nga Mi cần nhắc đến""
NM: "Vâng, có một tiết mục mà chúng tôi nghĩ là sẽ nhận được sự ưa thích của quí vị khán thính giả là tiết mục Tứ ca Thu Hát Cho Người do bốn giọng ca nam Duy Quang, Trần Lãng Minh, Nguyễn Mạnh Tùng và Nguyễn Đức Cường trình bày. Và sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến ca nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường. Anh sẽ trình diễn hai tình khúc do chính mình sáng tác. Chúng tôi nghĩ đó là những tình khúc mới lạ về giai điệu lẫn ca từ...
Nhân dịp này, Nga Mi - Trần Lãng Minh cũng muốn nhắc đến sự cộng tác quí báu của các nhạc sĩ được nhiều sự mến chuộng hiện nay như Vương Hương - Piano, Hoàng Thi Thao và Luân Vũ - Violin, Lê Ngọc - Guitar, Nguyễn Hậu - Cello. Riêng Vương Hương và Lê Ngọc là hai nhạc sĩ đã thực hiện phần phối âm phối khí rất độc đáo.
Bên cạnh đó, từ khi bắt đầu chuẩn bị cho đến nay, chúng tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ và khích lệ từ giới thưởng ngoạn, ước mong sao chương trình Thơ Nhạc Dân Ca Chủ đề Thu Hát Cho Người sẽ không phụ lòng kỳ vọng và thương mến của tất cả..."
Câu chuyện văn nghệ nào cũng vậy, bao giờ cũng khó lòng chấm dứt. Nhưng cuối cùng thì chúng tôi cũng phải chia tay, vì Nga Mi - Trần Lãng Minh còn nhiều việc phải làm. Ở góc độ người viết, chúng tôi nghĩ đây là một chương trình nghệ thuật hiếm hoi, đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn hiện nay của khán thính giả Quận Cam và nhiều nơi khác.
Tôi định nói với Trần Lãng Minh và Nga Mi một lời cảm ơn, nhưng đôi bạn đã đi tự lúc nào...
Nguyễn Sơn Tây

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.