Hôm nay,  

Mặt Trận Cờ Vàng San Fran: Hà Nội, San Jose Dậy Sóng

02/08/200300:00:00(Xem: 4606)
San Jose (Bài riêng của Việt Báo - Hạnh Dương ghi) -- Mặt trận "Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ" tại San Francisco đã bắt đầu bước qua phần hai của chiến trường. Ngày 31-7-03, báo Quân Đội Nhân Dân ở Việt Nam đăng lớn một tin dưới tựa đề "Mỹ chỉ công nhận lá cờ của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN)". Bài báo viết rằng "Đại sứ quán Mỹ nêu rõ : "Mỹ công nhận và có quan hệ ngoại giao với nước CHXHCNVN, và chúng tôi chỉ công nhận lá cờ của nước CHXHCNVN là lá cờ quốc gia của Việt Nam. Lá cờ nầy được treo tại Bộ Ngoại giao Mỹ cùng với cờ của các quốc gia khác mà Mỹ đang có quan hệ ngoại giao". Bài báo viết tiếp "Được biết, Nghị Quyết sai trái của Ủy Ban Giám Sát San Francisco, bang California (Mỹ), coi lá cờ ba sọc của ngụy quyền Sài-gòn trước đây là "biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt" ở thành phố nầy, đã chính thức mất hiệu lựckể từ ngày 29-7. Nghị Quyết này được thông qua ngày 15-7, nhưng ngày 25-7 đã bị Thị Trưởng San Francisco phủ quyết. Tuần trước, Thống Đốc bang Virginia cũng xác nhận lại lập trường của ông không nhìn nhận cờ của ngụy quyền Sài-gòn như biểu tượng của Việt Nam. Virginia là bang có khoảng 40.000 Việt kiều sinh sống và trước đây đã có dự luật đề nghị chính quyền bang công nhận lá cờ nầy".
Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ số phát hành ngày 28-7-03 đă đăng một bài viết của Cam Ly dưới tựa đề "Thị Trưởng San Francisco phủ quyết việc thừa nhận lá cờ của ngụy quyền Sài-gòn". Bài nầy của Cam Ly đã được tờ nhật báo Nhân Dân là cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đăng lại, dã xem sự phủ quyết Vetro của Thị Trưởng Willie Brown là một thắng lợi lớn của nhà nước CSVN trên trường quốc tế.
Ngày 29-7-03, báo Nhân Dân cũng đã đăng lại một bài của báo Tuổi Trẻ ký tên Cát Vũ phỏng vấn ông George G. Saxton, Giám Đốc Điều Hành "Ủy Ban Thành Phố Kết Nghĩa San Francisco và Thành phố Hồ Chí Minh (San Fracisco HoChiMinh Sister City Committee - viết tắt SFHCMSCC). Đoạn phỏng vấn đăng trên báo Nhân Dân của đảng CSVN như sau :
Hỏi : Phản ứng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại San Francisco trong những ngày gần đây ra sao, thưa ông"
Trả lời : Tôi được biết đại đa số người dân trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt không ủng hộ nghị quyết "Lá cờ di sản và tự do". Chỉ có một nhóm rất nhỏ những cá nhân trong cộng đồng này, cùng với một vài người không thuộc cộng đồng San Francisco, đón mừng sự ra đời của một đạo luật sai trái như thế.
Hỏi : Cá nhân ông nhận định thế nào về sự việc nầy "
Trả lời : Tôi cảm thấy rất sốc khi biết nghị quyết sai trái nói trên được thông qua trong ngày 15-7 và thất vọng về sự thiếu hiểu biết và thiếu kiến thức của những người ủng hộ nghị quyết này. Tôi chỉ có thể giải thích rằng những thành viên hội đồng thành phố đã ủng hộ nghị quyết này vì muốn làm hài lòng một số cá nhân trong khu vực cộng doing mình phụ trách. Tôi thấy rõ rằng trong khi làm việc đó, họ thiếu nhận thức về ý nghĩa của lá cờ này, và lẽ ra họ phải can trọng hơn.
Hỏi : Quan điểm chính thức của Ủy Ban Kết Nghĩa San Francisco - TP Hồ Chí Minh như thế nào, thưa ông "
Trả lời: Ủy Ban Kết Nghĩa San Francisco - TP Hồ Chí Minh chúng tôi chống lại việc nhìn nhận "lá cờ cũ ở bất kỳ cấp độ nào trong chính phủ. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ một đất nước Việt Nam thống nhất, hòa bình và thịnh thượng. Ủy Ban quan tâm đến việc cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam và quyết tâm xóa bỏ những hố sâu ngăn cách hai đất nước. Chúng tôi tin rằng "lá cờ cũ" là biểu tượng của quá khứ và hiện đang được sử dụng với mục đích xấu xa là chia rẽ nội bộ!"
Báo Nhân Dân, cơ quqn ngôn luận chính thức của đảng CSVN đăng lại bài phỏng vấn ông George G. Saxton và xem ông như là nhân vật uy tín nhất của Hoa Kỳ lên tiếng "mạ lỵ" cộng đồng người Mỹ gốc Việt là dùng "lá cờ cũ" để sử dụng vào mục đích xấu xa là chia rẽ nội bộ". Điều nầy đã làm cho các cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ phẩn nộ. Hằng ngàn độc giả của Việt Báo ở khắp nơi trên lãnh thổ Hoa Kỳ, và trên các châu lục khác đã điện thoại và Email để hỏi về Ủy Ban Kết Nghĩa San Francisco và tư cách của ông George G Saxton.
Mới đây, khi bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài-gòn đến mở cuộc nói chuyện về tình hình kinh tế và thương mại ở Sài-gòn, thì các cơ quan và các công ty tại San Francisco nhận được một Thư Mời do ông George G. Saxton ký tên với tư cách Giám Đốc Điều Hành của Ủy Ban Thành Phố Kết Nghĩa San Francisco - Tp Hồ Chí Minh quyên tiền mỗi người đến tham dự thì đóng góp 50 Mỹ-kim. Trong thư nầy ghi rõ là Chi phiếu gởi về cho Ủy Ban của ông tại địa chỉ 875 O'Farrell Street, San Francisco, CA 94109. Tel: .... Email :....

Ủy Ban Cờ Vàng của ông Nguyễn Phú cũng nhận được thư mời nầy và tuần báo Mõ của ông Huỳnh Lương Thiện cũng nhận được thư của ông George G. Saxton. Khi giao dịch với mọi nơi, ông George G. Saxton đều chìa ra tấm danh thiệp (Business Name Card) của ông có in huy hiệu của thành phố San Francisco màu xanh lá cây, và hàng chữ chính giữa là "San Francisco - Ho Chi Minh City Sister City Committee". Góc trái ghi tên ông là George G. Saxton, Executive Director (và in luôn bằng tiếng Việt là "Giám Đốc Điều Hành"). Bên góc phải là địa chỉ như ghi trên đây. Tất cả chữ in màu tím. Thế nhưng, vào lúc 04:00 giờ chiều thứ Năm 31-7-03, ký giả Hạnh Dương của Việt Báo gọi cho Giám Đốc Điều Hành ngôi cao ốc số 785 O'Farrell, San Francisco, CA94109 là ông Philip Nguyễn tức ông Nguyễn Duy Tưởng thì được biết địa chỉ nói trên là của "Trung Tâm Cộng Đồng Đông Nam Á". Trung tâm nầy trước đây do ông Vũ Đức Vượng là Giám Đốc Điều Hành, sau đó vì cộng đồng người Mỹ gốc Việt chống đối cho rằng ông đã hoạt động cho Việt Cộng nên ông đạ bị ngưng chức và nay do ông Philip Nguyễn Duy Tưởng làm giám đốc điều hành. Ký giả Hạnh Dương gọi số điện thoại 415-885-2743 trực tiếp hỏi ông Philip Nguyễn Duy Tưởng tìm hiểu về trụ sở của Ủy Ban Kết Nghĩa của ông George G. Saxton và về quan điểm của ông Philip Nguyễn Duy Tưởng trước lời tuyên bố của ông George G. Saxton với báo Tuổi Trẻ và báo Nhân Dân tại Việt nam liên quan đến Cờ Vàng 3 Sọc. Ông Philip Nguyễn Duy Tưởng xác nhận rằng: Ông George G. Saxton hiện không có văn phòng tại building của chúng tôi ở số 785 O'Farrell Street, San Francisco. Nếu ông ấy dùng địa chỉ của chúng tôi là mạo nhận và sai luật vì không được phép của chúng tôi." Ông Philip Nguyễn Duy Tưởng kể rằng "Cách đây hơn 1 năm thì ông George G. Saxton có xin nhờ địa chỉ liên lạc tạm thời trong chứng lối 1 tháng, và sau đó chúng tôi không đồng ý nên từ đó đến nay ông Saxton không có liên hệ gì với địa chỉ của chúng tôi". Về quan điểm đối với lời tuyên bố của ông George G. Saxton, ông Philip Nguyễn Duy Tưởng nói rằng "Tôi là người trong cộng đồng Mỹ gốc Việt, tôi tôn trọng lá Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ và dĩ nhiên tôi phản đối lời ông Saxton nói như vậy với báo chí ở Việt Nam".
Thế nhưng, phía ông Nguyễn Phú, chủ tịch Ủy Ban Cờ Vàng San Francisco, cũng đặt văn phòng tại địa chỉ 785 O'Farrell Street phòng 101, thì nói rằng "Ông Philip Nguyễn Duy Tưởng có lẽ sợ bị liên lụy:. Ký giả Hạnh Dương vào hồi 04:45 giờ chiều 31-7-03 cũng đã phỏng vấn bà Kim Nguyễn là đồng Chủ Tịch của Ủy Ban Kết Nghĩa San Francisco - Tp Hồ Chí Minh, hiện bà đang làm việc cho Ngân Hàng City Bank tại San Francisco, thì bà cho biết rằøng "Ủy Ban Kết Nghĩa nầy do nguyên Thị Trưởng Frank Jordan lập và tiếp nối đến thời Thị Trưởng Willie Brown. Đó là một tên gọi cho vui vì không có lương, không có văn phòng và không có thực quyền gì cả. Đây là một tổ chức tự nguyện và Thị Trưởng ra Quyết Định bổ nhiệm Chủ Tịch còn như Giám Đốc Điều Hành là do Ban Quản Trị đặt ra, ai rảnh việc thì làm. Đã 3 năm nay không hề có họp hành gì cả. Ông đồng Chủ Tịch là Harry Overstreet cũng bỏ đi đâu mất lâu lắm rồii không tham gia. Ở nước Mỹ là xứ tự do, ai muốn nói gì thì cứ phát biểu với tư cách cá nhân. Còn lấy danh nghĩa là Chủ Tịch Ủy Ban Kết Nghĩa thì phải có một phiên họp đồng ý thông qua lời phát biểu hay thông qua văn bản để cho người đại diện công bố. Văn bản ông George G. Saxton ký gởi cho Thị Trưởng và các Giám Sát Viên để đề nghị bác bỏ nghị quyết Cờ Vàng và những lời tuyên bố của ông ấy với báo chí Việt Nam là không đại diện gì cho Ủy Ban Kết Nghĩa mà tôi là Đồng Chủ Tịch".
Hôm nay, Bà Lan Hải, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali nói rằng "Ông Saxton nói rằng cờ Vàng 3 Sọc Đỏ là lá cờ của chế độ cũ là sai sự thật. Có hơn 2 triệu người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ mang theo lá cờ biểu tượng của Dân Tộc VN đã có từ lâu trước khi có chế độ VNCH và trước khi có CSVN thì không thể nói là chỉ một thiểu số.. Cộng đồng chúng ta cần phải có thái độ với tên Saxton này". Ông Phạm Hữu Sơn, chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali nói rằng "Chúng ta cần phải hỏi ông Saxton là bằng chứng nào mà ông nói cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã sử dụng lá cờ cũ vào mục đích xấu xa " Mục đíc nào" Chia rẽ nội bộ là chia rẽ ai " Nội bộ nào""
Ông Phạm Quốc Hùng, chủ tịch Ủy Ban Phát Huy Truyền Thống Diên Hồng - Bảo Toàn Đất Tổ vùng Tây Bắc Hoa Kỳ nói rằng "Cộng đồng cần phải đòi hỏi Saxton làm rõ những lời y tuyên bố.. nếu cần phải lôi y ra tòa án.."
Ông Lê Quyền tại Washington DC nói rằng "Các tổ chức cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn đồng loạt có thái độ với George G. Saxton và vấn đề nầy không còn nằm trong khu vực của San Francisco nữa mà toàn thể coi65ng đồng người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ và Hải Ngoại. Các Thành phố, Quận Hạt và Tiểu Bang của nhiều nơi tại Hoa Kỳ đã công nhận Cờ Vàng 3 Sọc thì không phải là vài cá nhân... Saxton phải công khai xin lỗi. Nếu Saxton chối là không nói thì Saxton phải bảo Đảng Cộng Sản VN rút lại bài báo đăng tải bậy bạ".
Luật sư Nguyễn Tâm, phát ngôn viên của Ủy Ban Cờ Vàng cho biết đang chuẩn bị hồ sơ để truy tố ông George G. Saxton ra tòa án. Thứ nhất, Ủy Ban Kết Nghĩa là tổ chức phi lợi nhuận phải tuân theo Luật 501C3 là chỉ làm việc xã hội và từ thiện, không được tham ia chính trị. Saxton đã tham gia chính trị, gởi văn bản cho Thị Trưởng và các Giám Sát Viên để đòi hỏi hủy bỏ Nghị Quyết Cờ Vàng, và công nhiên phỉ báng cộng đồng Mỹ gốc Việt. Luật sư Nguyễn Tâm nói rằng, ông sẽ liên lạc với những nơi liên hệ để xúc tiến vấn đề truy tố Saxton. Hội Luật Gia Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đang được tham khảo ý kiến. Giáo Sư Nguyễn Văn Canh nói ông đang cho nghiên cứu sự việc liên quan đến Saxton. Việt Báo sẽ tiếp tục tường trình chi tiết mặt trận thứ hai nầy trong chiến dịch "Cờ Vàng vùng vịnh Cựu Kim Sơn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.