Hôm nay,  

Viêm Gan B Và Vấn Đề Sức Khoẻ Gia Đình Người Việt

27/09/200200:00:00(Xem: 4783)
Bạn có biết tất cả các trường học hiện nay đều bắt buộc học sinh phải được chích ngừa phòng bệnh viêm gan B trước khi vào nhập học không" Và bạn có biết con em của bạn sẽ không được trở lại trường học nếu không chứng minh được là đã được chích ngừa để phòng bệnh viêm gan B không" Các trường học bắt buộc như thế là vì bệnh viêm gan B rất dễ bị lây nhưng lại khó trị khi đã bị nhiễm.
Khi bạn bị nhiễm vi trùng gan B, bạn có thể không phát hiện được bất cứ triệu chứng gì cho đến khoảng 30 năm sau. Khi đó có thể là đã quá trễ để chữa trị. Một vài người thì bị một vài triệu chứng như: ăn mất ngon, da va` mắt vàng, buồn nôn, ói mửa, sốt, yếu mệt, nước tiểu sẫm màu, v.v. Có rất nhiều trường hợp sau khi bị nhiễm vi trùng gan B sẽ dẫn đến tình trạng tử vong.
Bệnh viêm gan B dễ bị truyền nhiễm hơn bệnh HIV gấp 100 lần. Theo tài liệu của Center for Disease Control and Prevention (CDC), nhóm người Mỹ gốc Á Châu (Asian American Pacific Islander) tiêu biểu nhất là nhóm người đàn ông Việt Nam dễ bị ung thư gan (kết quả của vi trùng gan B) hơn nhóm người đàn ông người Mỹ trắng gấp 11 lần. Sự truyền nhiễm của vi trùng gan B là qua đường máu, đường sinh dục, hoặc các đường chất lỏng khác trong cơ thể. Vì vậy, cha mẹ hay lây truyền cho nhau và lây sang cho con của họ khi sanh nở. Trẻ em, nhóm người rất dễ bị truyền nhiễm vi trùng gan B, khi chúng đùa giỡn với những trẻ khác đã bị nhiễm thì rất dễ dàng bị lây qua những vết thương nhỏ (đứt tay, trầy, xước, v.v.) không được băng kín. May mắn thay, bệnh viêm gan B có thể hoàn toàn phòng ngừa bằng thuốc và thuốc này hoàn toàn miễn phi' cho trẻ em 18 tuổi hoặc ít hơn.

Asian Youth Center (Trung Tâm Giới Trẻ Á Châu) đang có chương trình để giúp cộng đồng Á Châu giảm bớt số người bị nhiễm vi trùng gan B. Chúng tôi đề nghị tất cả mọi người đặc biệt là người Viêt Nam, hãy đi thử máu cho bệnh viêm gan B vi`chỉ có thử máu mới biết được mình có bị nhiễm vi trùng gan B hay không. Nếu kết quả thử máu là âm tính (negative) nghĩa là bạn không bị nhiễm vi trùng gan B. Trong trường hợp này, bạn nên đi chích ngừa viêm gan B để bảo vệ sức khoẻ của bạn và gia đình bạn. Chúng tôi có tài liệu về bệnh viêm gan B và danh sách của các trung tâm y tế trong khu vực Los Angeles và Orange county, xin vui lòng liên lạc Daisy Nguyễn tại số (626) 309- 0622 x 120 hoặc email dnguyen@asianyouthcenter.org để tìm hiểu thêm làm sao bảo vệ bạn và gia đình bạn khỏi bị nhiễm vi trùng gan B.
(Daisy Nguyen)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.