Hôm nay,  

Vài Y Kiến Về Chùa Quan Âm Bị Garden Grove Bác Đơn Xây

07/03/200600:00:00(Xem: 7048)
- Là 1 phật tử vẫn hằng mong ước có 1 ngôi chùa theo đúng nghĩa, tôi đặc biệt quan tâm tới dự án xây cất chùa Quan Âm tại City Garden Grove. Do đó, tôi cố gắng tham dự hầu hết các buổi hearing về chùa Quan Âm và tôi đã thất vọng 1 cách thật đau đớn ê chề khi dự án đã bị bác bỏ với số phiếu 5/5. Theo chủ quan của tôi: Dự án xây chùa Quan Âm đã chết 1 cách thật tức tưởi.

Tuy nhiên, tôi xin có 1 vài ý kiến sau đây, rất mong quí báo cho phổ biến để rộng đường dư luận.

Theo ý kiến của riêng tôi, tôi thấy những lý do "No" (không cho) của city có vẻ "khó hiểu", nếu không muốn nói là "không chính đáng."

Trong 1 buổi hearing, có 1 nghị viên nói là đã có nhiều temple (chùa) rồi, không cần phải có thêm 1 temple nữa. Tại nước Mỹ được ca tụng là 1 nước dân chủ tự do, nhất là về tự do tín ngưỡng, như thế nào là "nhiều" với "ít".

Chùa Quan Âm xin xây cất trong 1 chu vi chưa tới 1 dặm (mile) vuông mà có tới 6 nhà thờ (church) bao quanh. Phóng đồ này đã được 1 phật tử trình bầy trong buổi hearing trên.

Một lý do để "No" nữa là City không chấp thuận cho đổi zone (rezone) từ khu OP (office professional) sang khu nhà ở (zone residential).

Theo chỗ tôi biết, tại city Garden Grove, muốn xây cất 1 cơ sở tôn giáo (a religious facility) thì miếng đất phải có ít nhất 1 mẫu và nằm trong khu nhà ở. Cũng theo chỗ tôi biết, trước khi mua, chùa có lên city để xin ý kiến, thì được trả lời: diện tích đất qúa dư thừa (1.8 mẫu) nhưng chùa phải xin đổi zone. Và cũng được biết, trong quá khứ, chính city Garden Grove đã chấp thuận cho 1 dự án xây cất 1 nhà thờ được đổi zone. Đó là nhà thờ Calvary Chapel nằm trên đường Knott. Church Calvary Chapel được city chấp thuận cho xây cất trên một địa điểm bao vây chung quanh bởi nhiều cơ sở thương mại. Chùa hoàn toàn tin tưởng vào sự công minh của các nghị viên thành phố Garden Grove là: city đã cho 1 church đổi zone, không lẽ city lại bác đơn xin đổi zone 1 temple. Nhưng than ơi, kết qủa thật phũ phàng: city đã phân biệt đối xử khi "No" với chùa Quan Âm. Như vậy, việc bác đơn "có bắt nguồn từ những lý do chính đáng" hay không" (phát biểu của ông thị trưởng Bill Dalton) qua sự việc này, tôi có nhận xét: Tại City Garden Grove, việc xin đổi zone để xây 1 church có vẻ được dễ dàng chấp nhận hơn việc xin đổi zone của 1 temple.

Xin quí độc giả cho biết tôn ý về nhận xét này. Traffic (vấn đề kẹt xe) cũng là 1 lý do để "No" đề án xây chùa có 1 bãi đậu xe lên tới 143 chỗ theo đúng luật (code) của city. Hơn nữa, 1 công ty độc lập, do chính city giới thiệu, đã xuống tận nơi làm 1 cuộc khảo sát nghiên cứu (survey) trong hơn 1 tuần, và kết luận là: "không có trở ngại" về vấn đề lưu thông khi chùa hoạt động (survey đã nộp city).

Kiến trúc của chùa cũng là 1 lý do để "No" vì chùa xây cao hơn, khác lạ hẳn với các nhà xung quanh. Xin quí độc giả chỉ cho tôi, có 1 cơ sở tôn giáo nào, church hay temple, lại thấp bằng và giống như các nhà xung quanh. Hỏi tức là trả lời. Một lý do để “No” nữa là city sẽ "mất tiền thuế."

Không biết vô tình hay cố ý, city đã không biết đến 1 điều khoản trong bảng thỏa thuận (agrement) giữa chùa và ủy ban kế hoạch của city, theo đó chùa sẽ hoàn trả cho city số thuế bị mất đó. Hơn nữa, cơ sở 10510 Chapman có thể nói là 1 cơ sở chết về mặt thương mại, và ô nhiễm về mặt xã hội. Cơ sở chết, vì trong hàng chục năm trời (trước khi chùa về) chỉ cho thuê được khoảng 20% (3 trên 13 suites). Trước khi chùa về, nói đây có thể nói là 1 chỗ bỏ hoang, không chăm sóc cây cỏ mọc bừa bãi, là nơi tụ tập của những homelesss và nghiện ma túy. Một cư dân cư ngụ cách cơ sở trên một block đường đã phát biểu trong buổi hearing như sau: Trước khi chùa về, ít ai dám đi bộ qua vào lúc chập tối hay sáng sớm, nhưng từ lúc chùa dọn về thì cảm thấy an toàn khi đi qua nơi đó.

Tất cả các phản bác về các lý do "No" của các nghị viên và Mayor, đều đã được luật sư và 1 số phật tử trình bầy 1 cách thật rõ ràng trong các buổi hearing. Mặc dầu vậy, tuy ngồi nghe, nhưng city vẫn "No" với chùa Quan Âm.

Tuy dự án xây chùa Quan Âm bị bác bỏ, tôi cũng xin đóng lên 1 tiếng chuông để quí độc giả xa gần hiểu rõ hơn nữa về những "No của city Garden Grove với chùa Quan Âm."

Sau cùng, tôi xin ủng hộ 100 phần trăm, ý kiến của Phật tử Phan Thị Hiền Viên là "Say No" với 4 nghị viên và Mayor của City Garden Grove trong tất cả các cuộc bầu cử sắp tới. Rất mong chiến dịch "Say No" nói trên nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của tất cả những vị có quan tâm đến vấn đề do tôn giáo trên nước Hoa Kỳ nói chung và tại city Garden Grove nói riêng.

Trân trọng kính chào và kính chúc quí vị có được sự tự do tín ngưỡng trên đất nước Hoa Kỳ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.