Hôm nay,  

Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực

26/09/200000:00:00(Xem: 5125)
Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội PGHH Kêu Gọi Cứu Nạn Nhân Lụt VN

Quận Cam (Nguyễn Huỳnh Mai).- Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California trang trọng cử hành Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực vào 10giờ sáng chủ nhật 24- 9- 2000 tại Hội Quán PGHH số 2114 Mc Fadden Ave. Santa Ana, California với sự hiện diện của rất đông thân hữu và đồng đạo.

Chương trình được bắt đầu bằng diễn văn chào mừng của ông Nguyễn Tấn Lợi, Trưởng Ban Tổ Chức và nghi thức tôn giáo do ông Trần Văn Tươi, Hội Trưởng BTSTƯ/ GH PGHH, cùng quý vị trưởng lão đảm trách. Sau đó ông Lưu Văn Kiệm, Thơ Ký BTS PGHH/Nam Cali nói về tiểu sử và những chiến công hiển hách của Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực. Theo ông, Quan Thượng Đẳng Đại Thần tên Nguyễn Văn Lịch, quê quán Mỹ Tho, đã làm đến chức Quản cơ triều đình Việt Nam. Vì đau lòng trước cảnh nước mất nhà tan, đồng bào đau khổ, để chống quân Pháp ông đã quy tụ nghĩa binh tấn công một chiếc tàu Pháp, giết thuyền trưởng Bourdais. Hai chiến công hiển hách nhứt của ông là: đã tổ chức hỏa công đốt chiến thuyền Esperance tại Vàm Sông Nhựt Tảo, tiêu diệt toàn bộ địch quân, và đã chỉ huy tấn công thành Rạch Giá giết tên đầu tỉnh và một số võ quan Pháp, tịch thu hàng trăm vũ khí. Về sau quân Pháp đã dùng mưu kế để buộc ông phải nạp mình chuộc mẹ và dân chúng trong vùng. Ông đã bị quân Pháp hành quyết ngày 27- 10- 1868 để lại biết bao thương tiếc và kính phục người anh hùng dõng lược, khí tiết vị quốc vong thân.

Tiếp theo chương trình là phần diễn ngâm bài thi văn Diệu Pháp Quang Minh của Đức Thầy do 2 đồng đạo Nguyễn Thị Bắc và Phan Thanh Lâm thực hiện. Nhân dịp này ông Nguyễn Thanh Giàu, Phó Hội Trưởng Ngoại Vụ, đã trình bày hiện trạng lũ lụt tại các tỉnh Miền Tây cũng như khẩn thiết kêu gọi sự cứu giúp đồng bào, đồng đạo nơi quê nhà. Sau đó là phần trình bày của ông Trần Văn Tài, Phó Hội Trưởng Nội Vụ về việc vận động Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cũng như các Cơ Quan Quốc Tế Nhân Quyền can thiệp cho các đồng đạo bị CSVN bắt giữ và sắp đưa ra tòa vào ngày 26-9 2000. Buổi lễ giỗ được kết thúc bằng buổi cơm chay thân mật đầy đạo vị do đoàn phụ nữ PGHH khoản đãi.

Giaó Hội Phật Giaó Hòa Hảo cũng đã kêu gọi Quý Đồng Hương và Đồng Đạo hải ngoại mở rộng từ tâm đóng góp kẻ ít người nhiều, bằng mọi phương cách riêng hữu hiệu, chắn chắn nào đó mà Quý Vị có, gửi ngay về cứu giúp đồng bào ruột thịt lâm nạn để chia xẻ và xoa dịu phần nào nỗi khổ đau cùng cực mà họ đang gánh chịu.

Hoặc có thể gởi về Hội Quán PGHH Miền Nam California, địa-chỉ: 2114 W. McFadden Ave., Santa Ana, CA 92704. ĐT: (714) 557-7563 để nơi đây tập-trung gởi về tận tay đồng-bào. Để việc cứu trợ được thuận tiện, nhanh chóng và dễ-dàng Ban Cứu Lụt chỉ nhậỳn hiện-kim. Chi-phiếu xin đề: Hoa Hao Buddhist Association, phần Memo ghi rõ “Cứu Lụt.” Mọi sự đóng góp cứu trợ đều được cấp biên-nhận để khấu trừ thuế cuối năm.

Xin quý độc giả theo dõi diễn biến các cuộc đàn áp Phật Giáo, PGHH và chiếm đất Công Giáo của Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam, cũng như những thư vận động cho công lý của tín đồ PGHH đang bị giam cầm tại trại tù Bằng Lăng, An Giang tại http://hoahao.org và liên lạc e-mail hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.