Hôm nay,  

Bảo Lãnh Thân Nhân Đi Mỹ: Chờ Bao Lâu Hồ Sơ Mới Xét?

29/05/199900:00:00(Xem: 15321)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, chỉ có mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý độc giả nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Việc tín nhiệm các tin tức trong mục này hoàn toàn thuộc quyền tự do và trách nhiệm của quý độc giả.
Mỗi khi chúng ta lập hồ sơ bảo lãnh cho thân nhân sang Hoa Kỳ, thì thắc mắc trước hết là chừng nào thân nhân sang" hay là phải chờ đợi trong bao lâu thân nhân mới được phỏng vấn"
Trả lời cho câu hỏi này không phải là đơn giản, vì thời gian chờ đợi từ lúc lập hồ sơ bảo lãnh đến lúc thân nhân lên máy bay sang Hoa Kỳ tùy thuộc rất nhiều yếu tố : yếu tố về phía chính phủ Hoa kỳ và yếu tố về phía chính phủ Việt Nam, yếu tố về cá nhân người đứng bảo lãnh và yếu tố về cá nhân người được bảo lãnh.
Cho nên việc đưa ra một lời khẳng định hay một lời bảo đảm chắc như bắp rằng sẽ làm hồ sơ cho thân nhân được sang Hoa Kỳ trong 6 tháng, hoặc trong 1 năm, vân vân... thiết nghĩ đây là sự khẳng định thiếu cơ sở hoặc chúng ta phải hiểu ngầm rằng lời bảo đảm như vậy thật ra không có gì là bảo đảm hết.
Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin nói về một trong những yếu tố căn bản về thời gian chờ đợi, tức thời gian duyệt xét hồ sơ tại Sở Di Trú Hoa Kỳ. Thời gian duyệt xét này cũng không đồng nhất trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, mà nó thay đổi lâu hay mau tùy theo từng Trung Tâm duyệt xét hồ sơ di trú (Service Center) và tùy theo sự liên hệ thân nhân.
Như chúng ta đã biết, muốn bảo lãnh thân nhân sang Hoa Kỳ, thì tiên khởi chúng ta phải làm đơn bảo lãnh, đúng ra là đơn xin chiếu khán di dân cho thân nhân, và nộp đơn này tại Sở Di Trú có thẩm quyền quản hạt (Service Center).
Riêng tại California, đơn xin chiếu khán di dân được gởi đến Trung Tâm duyệt xét hồ sơ xin chiếu khán tại thành phố Laguna Niguel, ở phía Nam tiểu bang California (California Service Center in Laguna Niguel).
Sau đây chúng tôi xin liệt kê các khoảng thời gian ước lượng phải chờ đợi để hồ sơ được duyệt xét tại California Service Center. Nhân đây cũng xin lưu ý quý vị là tùy theo từng diện thân nhân mà thời gian chờ đợi lâu hay mau, nhưng tất cả đều bắt đầu từ ngày Sở Di Trú nhận hồ sơ, cho nên một khi đã định bảo lãnh thân nhân thì nên nộp hồ sơ càng sớm chừng nào tốt chừng nấy, còn vấn đề có đủ lợi tức hay không hoặc có tiền trong ngân hàng hay không, các việc này sẽ tính sau.
Sau đây là bản ước lượng thời gian duyệt xét hồ sơ tại California Service Center :
Tháng 5/99 xét các đơn nộp trước các ngày sau đây :
* Đơn bảo lãnh I-129F :
- Diện vị hôn thê/hôn phu (K-1) : ngày 12 tháng 3, 99
* Đơn bảo lãnh I-130 :
A Người đứng bảo lãnh có quốc tịch :
* bảo lãnh cho vợ/chồng ( IR-1) : ngày 9 tháng 2, 99
* bảo lãnh con độc thân dưới 21 tuổi (IR-2) : 25 tháng 1, 99
* bảo lãnh con độc thân trên 21 tuổi (F1-1) : 23 tháng 12, 97
* bảo lãnh cha mẹ ( IR-5 ) : ngày 17 tháng 10, 98
* bảo lãnh con có gia đình ( F3 ) : ngày 23 tháng 12, 97
* bảo lãnh anh chị em ( F4 ) : ngày 23 tháng 12, 97
B Người đứng bảo lãnh có thẻ xanh :

* bảo lãnh cho vợ/chồng ( F2-1 ) : 23 tháng 1, 98
* bảo lãnh con độc thân dướI 21 ( F2-2 ) : 17 tháng 2, 98
* bảo lãnh con độc thân trên 20 (F2-4) : 23 tháng 12, 97
Đơn xin bãi bỏ điều kiện thẻ xanh tạm thời, mẫu I-751: ngày 16 tháng 2, 99
Muốn hỏi thăm về tình trạng hồ sơ của mình ra sao, những người cư ngụ tại tiểu bang California có thể gởi thơ đến địa chỉ sau đây: INS-CSC, PO Box 30111, Laguna Niguel, CA 92607-0111
Khi viết thư hỏi tình trạng hồ sơ, nhớ ghi rõ tên họ người đứng bảo lãnh, số thẻ xanh (alien number) số biên nhận (số này bắt đầu bằng chữ WAC), hoặc tiện hơn hết là kèm theo bản sao giấy biên nhận của Sở Di Trú.
Trong trường hợp đã nộp đơn trên 2 tháng rồi mà chưa nhận được giấy biên nhận, thì chúng ta có thể gởi thơ yêu cầu Sở Di Trú cấp biên nhận. Khi gởi thơ, nhớ kèm theo bản sao hai mặt tấm chi phiếu đóng tiền lệ phí do ngân hàng hoàn lại, sau khi Sở Di Trú đã nhận tiền.
Nếu ngoài thời gian từ 3 đến 4 tháng sau khi nộp đơn mà không thấy gì hết, không nhận được biên nhận, mà cũng không nhận được tấm chi phiếu do ngân hàng trả về sau khi Sở Di Trú đã thu tiền, thì trong trường hợp này quý vị nên gởi một đơn bảo lãnh khác kèm theo chi phiếu đóng lại tiền lệ phí, vì có thể đơn trước bị thất lạc và Sở Di Trú không nhận được.
PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI CỦA QUÝ VỊ:
Câu hỏi 1: Tôi vừa mới nhập quốc tịch Hoa Kỳ. Trước đây khoảng 10 tháng tôi đã nộp đơn xin bảo lãnh cho vợ tôi, nhưng tới nay chưa nhận được giấy chấp thuận của Sở Di Trú. Vậy tôi phải làm sao"
Đáp: Ông cần gởi một bản sao bằng quốc tịch đến Sở Di Trú, nơi mà ông đã nộp đơn bảo lãnh. Ông có thể đồng thời gởi cả FAX và thơ cho chắc ý.
Trong trường hợp ông nhận được giấy chấp thuận trước khi nhận bằng quốc tịch, thì ông sẽ gởi FAX bằng quốc tịch của ông đến Trung Tâm Lưu Trữ Chiếu Khán (NVC) sau khi ông nhận được giấy thông báo của Trung Tâm này cho biết số hồ sơ.
Câu hỏi 2: Tôi đã nộp đơn bảo lãnh cho vị hôn thê của tôi từ tháng 7 năm 1998. Chờ mãi không thấy tăm hơi gì, tôi có liên lạc với ODP để hỏi thăm hồ sơ bảo lãnh của tôi ra sao, thì ở đây họ cho biết là ODP chẳng có tài liệu hồ sơ gì của tôi cả. Vậy tôi phải làm sao"
Đáp: Ông nên yêu cầu ODP gởi, hoặc FAX, cho ông một văn thư xác nhận là ODP không có nhận được hồ sơ bảo lãnh của ông. Sau đó ông gởi một bản nhì đơn bảo lãnh (duplicate petition) đến Sở Di Trú, kèm theo văn thư của ODP và giấy chấp thuận lúc trước của Sở Di Trú, và ông phải đóng lại tiền lệ phí một lần nữa là $95. Xin lưu ý ông là ODP sẽ không nhận mở hồ sơ bảo lãnh của ông, dù ông có gởi cho ODP bản chánh giấy thông báo chấp thuận của Sở Di Trú.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM đến 7:30PM và 11:30AM-12PM mỗi trưa Chủ Nhật, trên hai làn sóng 1430AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất, tại Nam California: (714) 890-9933, Bắc California: (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 hay qua Email: info@rmiodp.com

Ý kiến bạn đọc
10/02/201408:00:00
Khách
Xin cho biết lich trinh dáo han khi công dân Mỹ bão lảnh cho con trên 21 tuổi. Cảm tạ.
07/05/201306:27:23
Khách
tôi có gia đình và được ba mẹ bảo lãnh . nhưng tôi gửi giấy tờ từ năm 2003 nhưng tới giờ sao chưa thấy gửi giấy báo đã xong thủ tục . cho tôi hỏi chừng nào mới được đi ???
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.