Hôm nay,  

Đại Lễ Ngày Khai Đạo Pghh Tại Miền Bắc Cali

08/07/199900:00:00(Xem: 6451)
(Bản tin ĐUỐC TỪ BI) — Đại Lễ Kỷ Niệm 60 Năm Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Phật Giáo Hòa Hảo đã được Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Miền Bắc California long trọng cử hành vào 10 giờ sáng Chủ Nhật 4- 7- 1999 tại 1955 Quimby road, San Jose, Ca 95112, với sự hiện diện của 250 đại diện tôn giáo, đoàn thể, báo chí cùng quý thân hào nhân sĩ và đồng đạo.
Sau lời giới thiệu thành phần quan khách của ông Lưu Phước Thiện, Trưởng Ban Tổ Chức, chương trình buổi lễ được Thanh Niên Đoàn Phật Giáo Hòa Hảo của hai miền Nam và Bắc California bắt đầu bằng bài Quốc Ca Việt Nam và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các bực anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc và các đồng bào, đồng đạo đã bỏ mình ngoài biển cả trên con đường vì lý tưởng tự do dân chủ.
Sau diễn văn chào mừng nồng nhiệt của ông Nguyễn Thành Tín, Hội trưởng BTSPGHH /Bắc Cali, quý niên trưởng Phật Giáo Hòa Hảo đã cung kính bước lên làm lễ trước ngôi Tam Bảo được trang trí thật lộng lẫy và trang nghiêm với nhan đèn và những bình hoa màu sắc rực rỡ do các thanh nữ PGHH trưng bày khéo léo. Tiếp theo ông Lê Văn Tá, Phó Hội Trưởng Nội Vụ tuyên đọc bài “Sứ Mạng của của Đức Thầy” do chính tay Ngài viết tại Bạc Liêu vào ngày 18 tháng 5 năm Nhâm Ngũ.
Hai cô Phạm Kim Chi và Lê Thị Mỹ tiếp tục chương trình trong phần diễn ngâm sám giảng với giọng đọc truyền cảm theo cổ truyền bài “Dặn Dò Bổn Đạo” do Đức Huỳnh Giáo chủ viết tại làng Hòa Hảo năm Canh Thìn. Những lời của Đức Thầy đã tô đậm lòng thương Thầy mến đạo của tín đồ đang im lặng lắng nghe:
Tháng năm mười tám rõ ràng,
Cùng xóm cuối làng ai cũng cười reo.
Xuống trần nhằm buổi nạn eo,
Gẫm trong dân sự còn nghèo chữ tu,
Hạ Nguơn sanh chúng âm u,
Tây Phương sắc lệnh vân du Nam kỳ.
Chương trình được tiếp nối với bài “Ý Nghĩa Ngày Đại Lễ” do bác sĩ Huỳnh Thêm, PHT Ngoại Vụ trình bày. Ông nói: “Triết lý cao siêu của đạo Phật đã được Đức Huỳnh Giáo Chủ chọn lựa con dường giản dị nhất, ngắn nhất để giảng dạy cho chúng ta bằng những lời văn dễ hiểu, giản dị, giúp chúng ta bước vào hành trình Học Phật Tu Nhân, tìm về cứu cánh giải thoát.”

Tiếp theo, niên trưởng Phan Thanh Nhản được mời lên diễn đàn để giới thiệu môn võ Thiếu Lâm Thất Sơn Cổ Truyền. Ông nhắc lại việc Đức Thầy ra lệnh thành lập Tổng Cai Đoàn PGHH và lời dạy của Ngài là Thanh Niên phải tập võ nghệ cho có sức khỏe và kiên cường, không sợ hãi, mới có trí huệ sáng suốt để tu tập và tranh đấu dành tự do độc lập cho quốc gia dân tộc. Sau đó phần trình diễn võ thuật của Phan Thanh Hải và Phan Thanh Lâm qua hai bài Uyên Ương Kiếm và Ngũ Hổ Quyền đã được mọi người nhiệt liệt tán thưởng.
Trước khi dùng bữa cơm chay thân mật, quan khách cùng đồng đạo PGHH Bắc California được ban tổ chức mời tham dự buổi triển lảm bút tích của Đức Huỳnh Giáo Chủ do ông Trần Kim Thiện, con bác sĩ Tần Văn Tâm, mang qua từ Âu Châu. Được biết Bác sĩ Trần Văn Tâm đã quy y theo Đức Huỳnh Giáo Chủ khi Pháp lấy cớ là Ngài mắc bệnh tâm thần nên giữ Ngài trong nhà thương Chợ Quán. Trong dịp này bác sĩ Tâm cùng một số người khác đã đem lòng ngưỡng mộ kính phục trí tuệ siêu phàm của Ngài.
Ngoài ra đại diện của phái đoàn Phật Giáo Hòa Hảo đến từ Miền Nam California cũng có giới thiệu cuốn băng Gia Bảo Đặc Biệt Mừng Ngày Khai Đạo do Ban Trị Sự GHPGHH Tây Úc thực hiện với giọng ca Thái Hiền, Chí Tâm và Hương Lan.
Đại Lễ 18 tháng 5 cũng được Ban Trị Sự GHPGHH/ Sacramento tổ chức cùng ngày tại Hội Quán PGHH/Sacramento và trước đó vào ngày thứ bảy 3- 7- 1999, tại đây cũng có triển lãm bút tích của Đức Huỳnh Giáo Chủ do phái doàn PGHH/Nam Cali mang đến trong cuộc thăm viếng. Ông Mai Văn Mến, Hội trưởng GHPGHH/Sacramento đã cảm động rơi nước mắt khi tiếp nhận kỷ vật của Đức Tôn Sư lưu lại sau 60 năm lập Đạo. Được biết Thanh Niên Đoàn PGHH tai Sacramento có tổ chức một lớp luyện võ và vừa thành lập một đội lân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.