Hôm nay,  

Đại Lễ Vía Đức Phật A Di Đà Tại Tu Viện Hoa Nghiêm

16/12/200300:00:00(Xem: 5137)
PHOTO: Chư Tôn Đức hướng dẫn Phật tử rước kiệu Đức Phật A Di Đà, kinh hành niệm Phật một vòng bên ngoài Tu viện.

Santa Ana -- Chủ nhật ngày 14 tháng 12 năm 2003, nhằm ngày 21 tháng 11, Quý mùi, buổi Đại lễ Vía Đức Phật A Di Đà đã được long trọng tổ chức tại Tu viện Hoa Nghiêm, số 3222 W. First Steet, Santa Ana. Tin khí tượng cho biết sẽ lạnh và mưa nhưng lạ thay, trong sự nhộn nhịp của bao Phật tử về dự Đại lễ, bầu trời trong xanh với nắng vàng điểm nhẹ trên cây lá là một khí hậu toàn bích trong tháng mùa đông.
Đúng như chương trình, đoàn xe Chư Tăng rẽ vào cổng Tu viện trước 10 giờ. Hai hàng Phật tử Hoa Nghiêm trong áo tràng đen nghiêm túc đã chờ sẵn để chào đón. Mầo áo vàng rực của Chư Tăng làm không khí thêm ấm áp.
Buổi lễ bắt đầu với nghi thức cung thỉnh Chư Tôn Đức vào Đại Hùng Bửu Điện trong tiếng niệm Hồng Danh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni của toàn thể Phật tử hiện diện. Sau lễ chào cờ và mặc niệm, Chư Tôn Đức hướng dẫn Phật tử rước kiệu Đức Phật A Di Đà, kinh hành niệm Phật một vòng bên ngoài Tu viện. Tôn tượng Đức Phật A Di Đà cao hơn hai thước được trang trí rực rỡ bằng những dải lụa mềm năm mầu cờ Phật giáo, điểm những đóa hoa lớn, cũng bằng lụa, rủ xuống như tượng trưng mạn-đà-la rơi trong cõi Tịnh làm ngát thơm đất Phật. Hai bên cửa chánh điện, đoàn thiếu nhi Phật tử Hoa Nghiêm đã túc trực với những giỏ hoa tươi để trao tận tay từng Phật tử khởi bước kinh hành. Phướn, hoa, lễ nhạc, trời xanh và nắng vàng v…v…là một khung cảnh làm rung động mọi người hiện diện.


Khi đoàn kinh hành trở lại chánh điện, an vị Tôn tượng Phật A Di Đà trên Phật đài là lúc Ban Phật Ca Hoa Nghiêm cất tiếng hát bài “Phật A Di Đà”. Nội dung bản nhạc nói lên đại nguyện của ngài Pháp-Tạng Bồ Tát trong lúc tu nhơn đã vì thương xót chúng sanh mà lập 48 lời đại nguyện cứu độ. Qua bao thử thách, bao dõng mãnh tinh tấn, đại nguyện của Ngài đã viên thông và Ngài trở thành Giáo Chủ Tây Phương Cực Lạc, hiệu là A Di Đà. Diễn văn của Hòa Thượng Viện chủ cũng nói rõ về hạnh nguyện Đại Từ Đại Bi này của Ngài.
Trước khi bắt đầu Trang kinh Cầu Nguyện, nữ danh ca Kim Tước đã đến với đạo tràng Hoa Nghiêm để cất tiếng hát bản nhạc “Một trời Thiên Như” phổ từ một bài thơ của Viện chủ, nói lên tinh thần vi diệu về pháp môn niệm Phật. Bản nhạc kết bằng câu “Tương tư tâm đầy trời Liên Hoa” đã khiến phần tụng kinh A Di Đà sau đó phảng phất mãi âm thanh của “….tâm đầy trời Liên Hoa…..”.
Một phần cảm động nữa trong buổi lễ là đoàn Phật tử Hoa Nghiêm xin phép Thầy để được có một nghi thức đơn giản chúc mừng Thầy vừa được Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất vinh thăng Hòa Thượng. Nhìn đoàn đệ tử đông đảo cùng quỳ xuống, tôn kính tác bạch và đảnh lễ Thầy, đã thay đổi lòng bi quan của những ai còn nghĩ rằng đời sống văn minh ở xứ người đã giảm biết bao lễ nghĩa!
Trong phần thuyết pháp, Hòa Thượng viện chủ đã giải đáp những câu hỏi về giáo pháp của Phật tử trình lên. Thì giờ quá eo hẹp đến nỗi câu hỏi vẫn tiếp tục gửi lên mà giờ ăn trưa thì đã trễ. Thật là một Pháp Hội sinh động đầy không khí đạo vị.
Buổi Đại lễ hoàn mãn khi đại chúng được mời dùng bữa tại chỗ để vừa ăn thức ăn thanh đạm do Ban Trai soạn mang đến, vừa thưởng thức văn nghệ do ban thiếu nhi Phật tử cùng ban Phật nhạc và Phật ca Hoa Nghiêm đảm trách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.