Hôm nay,  

Hải Ngoại Tưởng Niệm Soạn Giả Cải Luơng Hà Triều

29/05/200300:00:00(Xem: 4611)
PHOTO: Nghệ sĩ Phương Hà trong lễ tưởng niệm Hà Triều.

Westminster (Nguyễn Ngân) -- Gần 250 đồng bào yêu mến cải lương đã đáp lời mời của Hội Cổ Nhạc Miền Nam và Lê Phú Bổn (Đài Văn Nghệ Truyền Thanh) đã có mặt tại nhà hàng Monaco (góc đuờng Beach và Bolsa) để tham dự lễ Tưởng niệm soạn giả cải lương Hà Triều vừa mới qua đời tại Viêt Nam. Trong khôbg khí của một nhà hàng nên buổi tưởng niệm diễn ra dưới hình thức trình bày các ca khúc trích đọạn mà Hà Triều đã viết ra từ thập niên 60 đến 1975.
Trước một bàn thờ đơn sơ với tấm biểu ngữ giang ngang ghi nhớ ngày tưởng niệm. Nhà văn Ngành Mai Hội Trưởng Hội Cổ Nhạc đã phát biểu về Hà Triều cũng như sau đó anh Lê Phú Bổn đã đọc lại bài viết của soan giả Yên Lang tưởng nhớ đến người soạn giả rất nỗi tiếng này, mà tên tuổi của anh đã gắn liền với một người khác là Hoa Phượng.
Cả hai là đôi liên danh soạn giả tài hoa của sân khấu cải lương miền Nam từ thập niên 60 cho đến 75. Với vở tuồng đầu tiên “Khi Hoa Anh Đào Nở” được trình diễn trên sân khấu của Thanh Nga thì “Hà Triều-Hoa Phựong” đã nổi tiếng ngay tức khắc. sau đó với đoàn Thanh Minh những kịch bản xã hội như: Con Gái Chị Hằng, Tấm Lòng Của Biển và nhất là vở “Nửa Đời Hương Phấn” đã làm cho tên tuổi của Hà Triều-Hoa Phương như một dấu ấn cho những vở tuồng xã hội lúc bấy giờ. (Hoa Phượng đã ra đi vào khoảng năm 84).
Trong buổi tối thứ hai ngày 27 tháng 5 vừa qua với số nghệ sĩ trẻ chưa nỗi tiếng lắm trên sân khấu nhưng đã được chọn lựa trong giải cổ nhạc Phượng Hoàng như Yến Linh, Xuân Mỹ ..v..v.. và Phương Hà một cô gái trẻ được giao cho phụ ttrách chương trìng cổ nhạc tại Monaco mỗi tối thứ hai hàng tuần đã cùng nhiều nghệ sĩ khác trình bày nhiều câu vọng cổ được lấy ra trong những vỡ tuần của Hà Triều-Hoa Phương.


Được biết các bài hát lại nằm trong những vỡ tuồng dài nên Lê Phú Bổn và Nghành Mai đã phải lùng kiếm các cuốn băng Video cũ để các em nghệ sĩ trẻ tập dượt. Phương Hà đã phải một mình bao sân, diễn chung với các nghệ sĩ khác mỗi khi những người bạn này cần vai đối tượng.
Tuy vậy đêm tưởng niệm khá là thành công vì người ta được nghe nhiều bạn trẻ lớn lên trên xứ người nhưng lại hát cải lương rất nhuần nhuyễn. Ai cũng biết từ sau 75 nền cổ nhạc miền nam hầu như bị đóng băng ở Hải Ngoại vì không có sân khấu và khán giả cũng không ở tập trung nên thỉnh thoảng có vỡ tuồng nào được đạo diễn gồng mình đóng trọn thì đầu bị lỗ nặng. Hiện nay ngoài sinh hoặt thi đua với giải Tượng Vàng của Hội Cổ Nhạc Miền Nam, thỉnh thoảng có vài buổi diễn phần lớn là trích đọan các vỡ tuồng củ hầu như người ta không tìm thấy một địa điểm nào dành riêng cho các nghệ sĩ cổ nhạc hoạt động.
Nhà hàng Monaco với Lê Phú Bổn là người rất yêu thích bộ môn này đã dành trọn tối thứ hai mỗi tuần để anh chị em nghệ sĩ cải lương đến chơi. Chủ yếu là để hát cho nhau nghe và để duy trì một bộ môn nghệ thuật cổ truyền Việt Nam mà vì hoàn cảnh hiện nay chưa tìm được chổ đứng tại hải ngoại.
Trong đêm tưởng niệm Hà Triều ngoài một số ký giả, nhà văn gốc miền nam người ta thấy vắng bóng những nghệ sĩ có tiếng tăm đang sinh hoạt tại Quận Cam. Có thể vì thời gian tổ chức quá gấp rút nên các anh chị em này không thu xếp được. Đó cũng là điều đáng tiếc. Tuy nhiên có còn hơn không. Một nén hương lòng của những người mến mộ Hà Triệu được thắp lên ở hải ngoại là một điều đáng qúy và đáng trân trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.