Hôm nay,  

1/3 Di Dân Vn Gặp Trở Ngại Khi Cần Chăm Sóc Y Tế

01/08/200300:00:00(Xem: 4804)
Bản Thăm Dò Di Dân Cali Về Tình Hình Y Tế Tiểu Bang:
76% dân Việt không biết rằng họ có quyền có 1 thông ngôn về y tế
SAN FRANCISCO -- Đó có lẽ là điều được giữ bí mật nhất trong luật pháp Mỹ -- một bí mật đang làm cho hàng triệu dân California không được chăm sóc y tế tốt.
Một cuộc thăm dò đa ngôn ngữ mới về các di dân Cali, thực hiện theo yêu cầu của NCM, một liên minh gồm hơn 500 cơ sở truyền thông sắc tộc, khám phá rằng đa số di dân Cali không biết rằng họ có quyền đòi có người thông ngôn khi tìm chăm sóc y tế. Quyền này đã được thành luật từ khi Luật Dân Quyền 1964 ngăn cấm kỳ thị dựa vào nguồn gốc sắc tộc.
Bản thăm dò, thực hiện bởi Sergio Bendixen, là bản đầu tiên nghiên cứu vai trò rào cản ngôn ngữ trong chăm sóc y tế được tường trình bởi di dân.
Các bác sĩ California hầu hết là da trắng và nói Anh ngữ, nhưng số bệnh nhân da màu và không biết Anh ngữ của họ đang ngày càng tăng.
Theo Thống Kê 2000, tới 25% dân số California gồm di dân. Tính từ năm 1990 tới 2000, tỉ lệ những người không nói Anh ngữ tại nhà ở California đã tăng từ 31.5% lên tới 39.4%.
Khoảng 1200 cư dân California đại diện cho khoảng 7 trong 9 triệu di dân đang sống ở California được thăm dò qua điện thoại bằng 11 ngôn ngữ trong đó có tiếng Armenian, Quảng Đông, Cam Bốt, Quan Thoại, Hmong, Triều Tiên, Farsi, Nga, Tây Ban Nha, Tagalog (thổ ngữ Phi Luật Tân) và Việt ngữ.
Bản thăm dò đa ngôn ngữ tài trợ bởi The California Endowment, 1 hội từ thiện y tế toàn quốc.

Bendixen nói, “Chăm sóc y tế được đánh giá như là vấn đề quan trọng nhất bởi di dân California -- trái ngược với dân chúng tổng quát thì lại thấp dưới vấn đề giáo dục và thất nghiệp. Và bản thăm dò cho thấy 1 quan hệ trực tiếp giữa khả năng nói Anh ngữ của 1 người với phẩm chất chăm sóc y tế mà người này nhận được.”
“Đối với người nói tiếng Tây Ban Nha (Mỹ Latin), tức nhóm di dân lớn nhất tiểu bang, rào cản ngôn ngữ cao hơn dự đoán. Khoảng 74% di dân Mỹ Latin đã nói với chúng tôi rằng họ nói tiếng Anh ‘không giỏi hay là không biết chút tiếng Anh nào’.”
Theo bản thăm dò, phân nửa số di dân Cam Bốt, Triều Tiên, Trung Quốc và Hmong cũng tường trình các vấn đề nghiêm trọng khi đang nói Anh ngữ. Tuy nhiên, đa số di dân đã đi học Anh ngữ: 84% dân Iran, 82% dân Việt Nam, và 80% dân Cam Bốt.
Dưới đây là các nét chính của bản thăm dò:
-- Một phần ba (1/3) người Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam, Hmong và Mỹ Latin nói là gặp trở ngại khi xin chăm sóc y tế khi cần tới.
-- Gần 3/4 dân Cam Bốt, hơn 1/2 dân Hmong, và hơn 1/3 dân Việt, Triều Tiên, Trung Hoa và Mỹ Latin nói là gặp trở ngại về tìm hiểu tình trạng y tế khi không được giải thích bằng ngôn ngữ của họ.
-- Tới 30% người Mỹ Latin đánh giá phẩm chất chăm sóc y tế của họ hoặc là “kém” hay là “rất kém.” Tới 1/5 di dân Triều Tiên, Trung Quốc, Hmong, và Việt Nam đánh giá như thế.
-- Những người bất mãn nhất về phẩm chất chăm sóc y tế của họ không nói Anh ngữ giỏi, hay là không có bảo hiểm tí nào, hay là đã vào Mỹ chưa tới 5 năm.
-- 91% dân Việt nói chăm sóc y tế là vấn đề quan trọng nhất.
-- 29% dân Việt từng gặp trở ngại khi tìm chăm sóc y tế.
-- 76% dân Việt không hề biết rằng luật Mỹ cho họ có quyền có 1 thông ngôn khi vào bệnh viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.