Hôm nay,  

Phạm Huy Ty, Đại Sứ Vnch Cuối Cùng Tại Lhq, Từ Trần

25/08/200100:00:00(Xem: 5672)
Falls Church, VA (VANN) - Cựu Đại Sứ Phạm Huy Ty đã tạ thế tại Bệnh Viện INOVA Fairfax sáng thứ Bẩy, ngày 18 tháng 8, 2001, hưởng thọ 82 tuổi.

Cựu Đại Sứ Ty sinh năm 1922 tại Phụ Lý gần Hà Nội. Ông là con út trong một gia đình quyền quý gồm 13 anh chị em. Thân phụ của ông là một quan chức cao cấp trong triều đã từng giữ chức chức vụ Thống Đốc 3 tỉnh lớn miền Bắc cho tới thời Pháp thuộc.

Vào thuở niên thiếu, ông theo học tại trường Trung Học Albert Sarreaut và tốt nghiệp Đại Học Luật Khoa tại Hà Nội. Sau đó, ông được nhận vào trường Ecole Nationale d'Administration (ENA) tại Ba Lê vào thập niên 1940. Trường ENA rất nổi danh và có nhiều uy tín về chính trị kinh doanh và hành chánh. Sinh viên muốn được nhận vào trường ENA phải là những nhân vật xuất sắc hoặc thuộc giai cấp cao trong xã hội thời bấy giờ. Rất ít sinh viên ngoại quốc đượcï tuyển chọn vào trường này. Trong những sinh viên ưu tú đã tốt nghiệp từ trường ENA có Cố tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing. Cố Đại Sứ Ty là một trong thiểu số các sinh viên ngoại quốc được nhận vào trường ENA và đã hoàn tất luận đề cho bằng cao học của ông.

Vào trang tuổi hai mươi, ông vào Nam sinh sống và bắt đầu sự nghiệp của một nhà ngoại giao tương lai. Năm 1953, ông giữ chức vụ Đệ Nhất Tham Vụ (First Secretary to the Embassy) cho Sứ Quán VNCH tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. Vài năm sau, ông nhậm chức Đại Sứ VNCH tại Thái Lan. Kế tiếp, ông được bổ nhiệm làm Đại Sứ VNCH tại Bỉ quốc. Chức vụ ngoại giao cuối cùng của ông là Đại Sứ VNCH tại Liên Hiệp Quốc cho đến năm 1975. Ông cũng là vị đại sứ tại Liên Hiệp Quốc cuối cùng của chính phủ VNCH.

Sau năm 1975, ông về hưu và cư ngụ tại Nữu Ước. Trong cuộc sống thường dân an nhàn, bình thản, ông từng làm cố vấn thương mại quốc tế cho các công ty tư nhân và đã từng trợ giúp vận động công vụ cho các quốc gia Congo và Đài Loan. Ông vẫn tiếp tục duy trì những công tác liên quan đến tự do nhân bản. Hỏi tại sao ông không trở về VN, ông bảo rằng ông "luôn yêu thích được sống trong một thế giới tự do và có dân chủ". Ông cho biết Hoa Kỳ cho người dân cuộc sống tự do thoải mái và nhiều cơ hội để phát triển trí thể. Cho nên ông luôn dặn dò con cái phải nắm lấy những cơ hội như món quà quý giá để tiến thân.

Trong thập niên 1990, khi Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản được thành lập để trợ giúp tinh thần cho Cao Trào Nhân Bản do Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và một số chiến hữu sáng lập, ông đã giữ chức vụ Chủ Tịch trong Ban Điều Hành. Những năm về sau, ông giữ chức vụ cố vấn của Ủy Ban. Ông rất siêng năng sinh hoạt với các anh chị em trong ban điều hành trong những chuyến viếng thăm phủ tổng thống và quốc hội Hoa Kỳ để tranh đấu và vận động cho nhân quyền cho Việt Nam.

Trưởng thành trong một gia đình lễ giáo và được hấp thụ hai nền giáo huấn Đông và Tây nên cái nhìn của ông về sự sống của cuộc đời có thể nói là phóng khoáng dưới cái nhìn của người Á Đông, nhưng chúng ta không thể phủ nhận trong cái phóng khoáng đó phản ảnh tư tưởng và triết lý của một con người yêu, sống và chết cho tự do.

Được biết, ngày cuối cùng của đời, ông đã được một hạnh duyên, nghe được tiếng kinh cầu an của Hòa Thượng Thích Thanh Đạm, trụ trì chùa Giác Hoàng, để rồi có thể thong thả chìm trong giấc ngủ ngàn thu.

Cựu Đại Sứ Ty ra đi để lại 3 người con và 8 cháu nội ngoại. Chị Phạm Kim Thu hiện là Luật Sư tại Rosenman & Colin thuộc thành phố Nữu Ước; Anh Phạm Huy Thạch, một trong những sáng lập viên của Employee Matters, Intuit tại Stamford, CT; Chị Phạm Kim Thanh, nhà sản xuất phim ảnh tại Los Angeles, CA.

Tang lễ của Cố Đại Sứ Phạm Huy Ty sẽ được cử hành vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ Bẩy, 25 tháng 8, 2001 tại Nghĩa Trang National Memorial Park thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia. Vào hôm tối thứ Năm 23, rất đông nhân sĩ trong vùng đã đến thăm viếng gia đình và giã từ Đại Sứ Phạm Huy Ty tại nhà Funeral Home of National Memorial Park, Fairfax Virginia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.