Hôm nay,  

Bổ Sung Chi Tiết Bản Tin Về Lễ Tấn Phong Tân Gm Lương

13/06/200300:00:00(Xem: 4887)
PHOTO: Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương sau khi nhận mũ, gậy.

Dưới đây là bản tin chi tiết từ nhà báo Nguyễn Lý Tưởng, tường thuật bổ sung về lễ tấn phong Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương.
Như tin báo chí đã loan từ hai tháng nay, lễ tấn phong Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương đã diễn ra vào lúc 3 giờ chiều ngày 11 tháng 6 năm 2003 tại nhà thờ Saint Columban, TP Garden Grove, California. Khoảng 30 vị Giám Mục từ khắp nơi trên nước Mỹ, đặc biệt có hai vị Giám Mục từ Việt Nam đến (Đức Cha Nguyễn Văn Yến, Giám Mục Phó GP Phát Diệm và Đức Cha Nguyễn văn Sang, GP Thái Bình) và Đức Hồng Y Mahony (Tổng Giáo Phận Los Angeles) đã có mặt trong Thánh Lễ. Hàng trăm Linh Mục đủ mọi sắc dân: Việt Nam, Mỹ, Mễ, Đại Hàn...cùng các tu sĩ nam nữ và khoảng 500 giáo dân đại diện các Cộng Đồng, Cộng Đoàn thuộc bốn Giáo Phận Los Angeles, San Bernadino, San Diego và Orange County đã nhận được thư mời của Ban Tổ Chức (Tòa Giám Mục GP Orange) để được vào bên trong nhà thờ tham dự Thánh Lễ Truyền Chức. Ngoài ra cũng có một số thân nhân trong gia đình của Đức Tân Giám Mục và đại diện Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang tại New Orleans, nơi Đức Tân Giám Mục phụ trách trước khi ngài được chọn làm Giám Mục Phụ Tá GP Orange, cũng đến tham dự.
Đức Giám Mục Tod.D.Brown, Giám Mục GP Orange chủ lễ. Đức Giám Mục Jaime Soto (GM Phụ Tá GP Orange) và Đức Giám Mục ở New Orleans phụ phong.
Trước khi cử hành nghi lễ, Đức Giám Mục Tod.D.Brown đã ngỏ lời chào mừng Đức Hồng Y Mahony, các Giám Mục, các Linh Mục, tu sĩ nam nữ và quan khách cùng gia đình thân quyến của Đức Tân Giám Mục hiện diện trong thánh đường.

Sau đó, ca đoàn hát kinh Kyrie (Xin Chúa Thương Xót) và Kinh Gloria (kinh Vinh Danh Thiên Chúa) bằng tiếng La Tinh để mở đầu Thánh lễ. Hai ca đoàn, một thuộc Giáo xứ Thánh Linh (Fountain Valley) và một thuộc Los Angeles hát bằng ba thứ tiếng Mỹ, Tây Ban Nha (Mễ) và Việt...Bài Thánh Thư của Thánh Phaolô cũng được đọc bằng ba thứ tiếng nói trên. Đức Giám Mục chủ phong đọc Sắc Lệnh của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ nhị, bổ nhiệm Đức Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương làm Giám Mục Phụ Tá GP Orange. Ngài cũng nói qua tiểu sử và cuộc đời hoạt động của Đức Tân Giám Mục. Đức Tân Giám Mục nằm sấp mình dưới đất trước bàn thờ và ca đoàn hát kinh cầu các Thánh (ý nghĩa là từ bỏ mọi sự thuộc về thế gian để dâng hiến trọn vẹn con người mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội) cầu xin ơn của Chúa Thánh Thần (ngôi thứ ba Thiên Chúa) tuôn đổ xuống trên vị Tân Giám Mục được thụ phong hôm nay...

Đức Tân Giám Mục đến quỳ trước mặt Đức Giám Mục Tod.D.Brown và Đức Giám Mục chủ tế bắt đầu hỏi ngài một số câu hỏi theo Giáo Luật:-có sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm làm Giám Mục để chăn dắt đàn chiên của Chúa hay không";-có kiên trì rao giảng Phúc Âm";-có liên kết trong cùng một Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô (tức là có hiệp nhất với Giáo Hội của Chúa trên khắp thế giới) hay không"; -có nhân danh Chúa Kitô để sẵn sàng đón tiếp những người nghèo khổ, bệnh hoạn, những người khách lạ...(tức là có thực hành đức bác ái) hay không";-có giúp đỡ mọi người và đưa họ về với Thiên Chúa, với Giáo Hội hay không";-có sẵn sàng cầu nguyện và lãnh trọng trách,v,v...


Trong khi Đức Giám Mục chủ lễ đọc lời cầu nguyện thì hai Linh Mục để cuốn sách Kinh Thánh lên trên đầu vị Tân Giám Mục. Sau đó, Đức Giám Mục chủ phong đã lấy dầu Thánh đổ lên đầu của vị Tân Giám Mục. Trong lịch sử Kinh Thánh Cựu Ước của người Do Thái hơn hai ngàn năm trước đây, mỗi lần có phong chức cho một vị Tiên Tri để lãnh đạo tinh thần của người Do Thái hay phong vương cho một vị vua Do Thái để lãnh đạo dân (Vị vua do Tiên Tri là người lãnh đạo tôn giáo chọn) thì vị Tiên Tri lấy dầu Thánh đổ lên đầu người được chọn. Giám Mục là người mục tử, người chăn dắt đoàn chiên của Giáo Hội, của Chúa, nên cũng được xức dầu khi tấn phong. Đức Hồng Y Mahony và các Giám Mục lần lượt đến đặt tay trên đầu vị Tân Giám Mục để cầu nguyện cho ngài. Sau nghi thức xức dầu trên đầu là nghi thức trao mũ và gậy của người chăn chiên (mục tử). Mũ và gậy chỉ dành cho bậc Giám Mục trở lên mà thôi.
Đức Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương, đội mũ Giám Mục và tay cầm gậy Giám Mục quay mặt về phía mọi người tham dự. Những tràng pháo tay và lời hoan hô không ngớt nổi lên trong Thánh đường. Đức Tân Giám Mục tỏ ra rất xúc động, không cầm được nước mắt. Các Giám Mục lần lượt đến ôm vai chúc mừng.
Đức Tân Giám Mục Mai Thanh Lương đến trước máy để nói lời cám ơn. Ngài vừa nói một câu tiếng Anh, sau đó lại nói tiếng Spanish rồi tiếng Việt. Ngài nói:"Ngày hôm nay, ghi vào một trang sử mới trong Giáo sử của nước Hoa Kỳ đồng thời cũng là một ngày lịch sử của Giáo Phận Orange..." Ngài cám ơn Đức Thánh Cha đã chọn ngài, cám ơn Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đề nghị với Tòa Thánh, cám ơn Đức Giám Mục Tod.D.Brown và GM Jaime Soto của Giáo Phận Orange, cám ơn Đức Hồng Y Mahony và các Giám Mục từ xa đã đến tham dự lễ Tấn Phong Giám Mục của ngài, cám ơn các Linh Mục, tu sĩ nam nữ, quan khách, chính quyền, bà con và bạn hữu cũng như giáo dân. Đặc biệt là hai vị Giám Mục từ Việt Nam đã có mặt trong ngày hôm nay.
Sau đó là phần phụng vụ, Thánh Lễ đại trào (long trọng) đã được cử hành. Sau Thánh Lễ, Đức Tân Giám Mục với phẩm phục đại lễ, tay cầm gậy đi xuống ban phép lành đầu tay cho tất cả mọi người trong nhà thờ.
Buổi lễ kéo dài hơn 2 tiếng đống hồ, các vị Giám Mục theo đoàn rước đi ra ngoài nhà thờ. Mọi người vây quanh Đức Tân Giám Mục để hôn nhẫn và xin chụp hình lưu niệm. Đức Tân Giám Mục cũng trả lời phỏng vấn của các Đài Phát Thanh và Tuyền Hình tại địa phương. Đài Truyền Hình kênh 44 và Little Saigon T.V đã trực tiếp phát hình trọn buổi lễ từ đầu đến cuối cho những người không có điều kiện tham dự Thanh Lễ Truyền Chức được theo dõi.
Đức Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương sinh năm 1940, năm nay vừa được 63 tuổi, quê ở Ninh Cường, Bùi Chu (Bắc Việt Nam), sau 1954, gia đình di cư vào Nam thuộc Giáo Phận Đà Nẵng (do Đức GM Phạm Ngọc Chi lãnh đạo). Ngài đi tu và được gởi qua du học tại Hoa Kỳ lúc mới 18 tuổi, chịu chức Linh Mục tại Hoa Kỳ lúc 26 tuổi, làm giáo sư, phó xứ, chánh xứ, được Tòa Thánh tặng tước hiệu Đức Ông và Giáo Hội Hoa Kỳ trao cho ngài phụ trách Mục Vụ cho người Công Giáo Việt Nam tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Ngày 25 tháng 4 năm 2003, Tòa Giám Mục GP Orange đã họp báo công bố quyết định của Tòa Thánh Vatican bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá tại Orange. Báo chí Việt, Mỹ đã đăng tiểu sử, hình ảnh và bài phỏng vấn ngài.
(NLT ghi)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.