Hôm nay,  

Ái Hữu Quảng Trị Nam Cali Nhớ Ơn Người Sáng Lập

20/03/200600:00:00(Xem: 5622)
Tại cuộc họp mặt kỷ niệm 23 năm thành lập Hội Ái Hữu Quảng Trị Nam Cali, ông hội trưởng Nguyễn Quang đã ngỏ lời tri ân ông bà Lê Quang Tiềm, người sáng lập và đã góp nhiều công sức cho Hội qua bài phát biểu, như sau.Kính thưa qúi vị, xin được giới thiệu một nhân vật có uy tín có công lao lớn với Hội, kể từ ngày thành lập Hội Ái Hữu Quảng Trị vào tháng 7 năm 1983 cho đến hôm nay. Bác trai đã 92 tuổi và bác gái (Lê Thị Phát) 86 tuổi, hiện đang sống tại thành phố Santa Ana, California. Chúng tôi muốn nói đến là cụ Lê Quang Tiềm.

Trong suốt 23 năm Hội Đồng Hương Ái Hữu Quảng Trị được thành lập và sinh hoạt phát triển không ngừng cũng là nhờ sự yểm trợ rất tích cực không những của ông bà Lê Quang Tiềm mà còn được toàn thể các anh chị trong gia đình ủng hộ rất tích cực. Cụ Lê Quang Tiềm là một trong số những sáng lập viên ra Hội Đồng Hương AHQT tại Nam Cali. Đến Mỹ năm 1975 cùng với các con, các cháu. Lúc 55 tuổi cụ đã bắt đầu sinh hoạt trong các lãnh vực xã hội tại Mỹ và đã tìm cách sáng lập Hội AHQT/Nam Cali. Từ năm 1980 cụ đã tập hợp được một số Đồng Hương Quảng Trị ở California, nhưng mãi cho đến năm 1983 mới chính thức thành lập Hội được.

Trải qua nhiều thời kỳ lãnh đạo của các qúi vị Hội Trưởng tiền nhiệm cho đến năm 1997 thì tôi được bầu vào Ban Lãnh Đạo Hội với tư cách là Hội Trưởng (Nguyễn Quang) và tôi đã cùng qúi cụ trong Hội đặc biệt là cụ Lê Quang Tiềm trong chức vụ cố vấn và Trưởng Ban Biên Tập Đặc San Hương Quê đã đưa Hội phát triển không ngừng. Chúng tôi đã mở rộng mọi sinh hoạt của Hội hướng về những công tác từ thiện và nhân đạo, hướng về cội nguồn. Chúng tôi đã thực hiện trợ giúp cho Thương Phế Binh và Cô Nhi quả phụ Việt Nam Cộng Hòa. Trợ cấp người khuyết tật và trẻ em, trợ cấp khuyến học cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, mổ mắt cho người mù ở tại địa bàn Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.

Hôm ngày 17 tháng 3 năm 2006, khi nghe tin bác gái bà Lê thị Phát được đưa vào bệnh viện Fountain Valley, để điều trị tim mạch và bệnh tiểu đường, chúng tôi anh em trong Ban Chấp Hành gồm có anh Nguyễn Quang, anh Lê Thanh Toàn, anh Lê Xuân Hùng và anh Thái Tăng Hữu đã đến bệnh viện (phòng #222) thăm bác Tiềm gái. Chúng tôi thấy bác gái trong tình trạng qúa yếu và đang được sự săn sóc của các con là chị Lan, chị Hạnh!

Thấy sự hiếu thảo của hai người con gái và tình nghĩa vợ chồng thủy chung của bác trai trước tình trạng bệnh của người vợ sức khoẻ qúa yếu. Bác gái như ngọn đèn dầu trước gió, chúng tôi cảm thấy lòng chùng xuống như muốn khóc! Nước mắt tự dưng muốn rưng rưng… Trong không khí nhè nhẹ buồn xen lẫn với tiếng cầu kinh “Nam Mô A Di Đà Phật” của cái máy radio nhỏ đặt ở trên đầu gường đã làm cho tôi bùi ngùi xúc động hơn.

Tôi làm Hội Trưởng đã 5 nhiệm kỳ và năm nay là năm thứ 9, chưa bao giờ tôi thấy cảnh bùi ngùi xúc động, lòng buồn ảm đạm như hôm nay! Cây Đại Thụ của Hội AHQT bác Lê Quang Tiềm đang gặp sự khó khăn, thử thách trước hoàn cảnh mà có lẽ bác đã chuẩn bị từ lâu!...

Nghĩ đến hai bác tôi nghĩ đến sự đóng góp từ tinh thần đến vật chất không ngừng của hai bác dành cho Hội trong suốt thời gian qua, nhờ vào lòng hảo tâm của gia đình bác, các con đều siêng năng hoạt động tích cực cho Hội AHQT và cũng nhờ vào sự vận động của chị Hạnh con gái bác. Hội AHQT đã thừa hưởng được sự tài trợ, tài chánh của công ty Mỹ Prudential Financial mà chị Hạnh đang làm việc để giúp đỡ cho những học sinh nghèo tại Quảng Trị, hàng năm mà Hội đang theo đuổi cho những đề án cao đẹp này tại Quảng Trị. Hội cũng không quên công ơn của Anh Lê Quang Hậu là con trai của bác Tiềm đã bao nhiêu năm khai thuế cho Hội AHQT mà không nề hà hay do dự việc công.

Viết đôi hàng về hai bác Lê Quang Tiềm hôm nay với mục đích là tôi xin đại diện Hội AHQT thành kính tri ân đại Gia Đình những đóng góp rất tích cực cho sự phát triển của Hội và tạo cho Hội có một chỗ đứng khá khiêm tốn ở trong Cộng Đồng Việt Nam tại Hải Ngoại.

Trước tình hình bệnh trạng khá trầm trọng của bác gái ở bệnh viện hôm nay, tôi xin được chia sẻ những khó khăn mà gia đình đang gặp phải, chúng tôi xin đại diện toàn thể Đồng Hương Quảng Trị xin kính cầu nguyện ơn trên phù hộ cho bác gái sớm bình phục sức khoẻ để sớm trở lại sinh hoạt với đại gia đình Đồng Hương Quảng Trị hàng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.