Hôm nay,  

Bắc Cali Tổ Chức Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

24/04/200200:00:00(Xem: 4383)
PHOTO: Hình ảnh Hai Bà Trưng trong lễ diễn hành Ngày Giỗ Tổ tại San Jose.

Bài và ảnh của Hạnh Dương

Quận Santa Clara Tặng 500.000 Mỹ Kim Xây Công Viên Văn Hóa VN

Vào 10:00 giờ sáng Chủ Nhật 20-4-02, lối hơn 300 đồng hương Việt Nam gồm đại diện các Cộng Đồng Người Việt tại Bắc Cali, đại diện các Tôn Giáo, Hiệp Hội, các Quân Binh Chủng VNCH và các thành phần trí thức, thương gia, văn nghệ sĩ tại San Jose và các thành phố trong Vùng Vịnh San Francisco đã tề tựu tại Vọng Tổ Đình số 599 N. 9th Street, San Jose, CA 95112 để tổ chức Đại Lễ Giỗ Tổ HÙNG VƯƠNG nhân ngày Aâm Lịch 10 tháng Ba, Việt Lịch 4881. Nhớ công đức của Vua Hùng Vương dựng nước, bà con Việt kiều tỵ nạn Cộng Sản tại bắc Cali hiện diện trong buổi lễ đã gay gắt lên tiếng tố cáo Đảng Cộng Sản Việt Nam và Nhà Cầm Quyền CSVN đã dâng đất bán nước cho Trung Quốc.

"Quốc Tổ Vọng" (nhớ về Quốc Tổ) là khu vực uy nghiêm được xây dựng với đền thờ Quốc Tổ sơn son thiếp vàng khói nhang và hương trầm luôn luôn nghi ngút. Từ lối vào phía trong chánh điện là tượng của bốn vị Thần "Tứ Bất Tử" được sắc phong gồm : Đức Thánh Gióng Phù Đổng Thiên Vương, Đức Thánh Chữ Đồng Tử, Đức Thánh Đền Tản Viên Sơn Thần, và Đức Vân Hương Thánh Mẫu tức Chế Thắng Bảo Hòa Diệu Đại Vương. Ban Tế Nam với áo thùng xanh khăn đóng đã hành lễ theo nghi thức cổ truyền Việt Nam trong tiếng chiêng trống điểm giục liên hồi.

Ở khoảng sân rộng phía bên hông chánh điện đã được bày biện nhiều hàng ghế dưới mái rạp che nắng. Hàng chữ lớn "Uống Nước Nhớ Nguồn" được căng rộng trên một sân khấu lộ thiên. Ông Lại Đức Hùng, Chủ Tịch Hội Người Việt Quốc Gia Bắùc Cali là điều hợp viên sắp xếp và giới thiệu chương trình. Mở đầu, Ông Nguyễn Hồng Dũng, Phó Chủ Tịch Hội Người Việt Quốc Gia Tại Bắc Cali đọc diễn văn đã nhắc lại lịch sử Vua Hùng dựng Nước. Theo đó, cháu ba đời Vua Thần Nông là Đế Minh đi tuần du phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh đã gặp bà Vụ Tiên lấy nhau sinh ra Lộc Tục. Lộc Tục là người có thánh đức nên Đế Minh định truyền ngôi, nhưng Lộc Tục từ chối xin nhường ngôi cho anh là Đế Nghi. Đế Nghi lên ngôi ở phương Bắc nên vua Thần Nông là Đế Minh đã phong cho Lộc Tục làm Kinh Dương Vương cai trị ở phương Nam lấy quốc hiệu là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương cưới con gái của Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm lên ngôi lấy hiệu là Lạc Long Quân, kết duyên với bà Aâu Cơ là con gái của Đế Lai (cháu của Đế Nghi) sinh ra 100 trứng và nở thành 100 con trai. Lạc Long Quân thuộc giống rồng thường dong ruỗi nơi thủy xứ, còn Aâu Cơ thuộc giống tiên ở thiên đĩnh bao la của núi đồi. Hai người không thể kết hợp lâu dài nên Lạc Long Quân chia 50 con trai đưa về thủy cung trị vì các xứ, còn Aâu Cơ dắùt 50 con trai lên núi chia nước mà trị vì. Khi an định trên núi, Aâu Cơ và 50 con trai đã tôn người con trưởng lên làm Vua lấy hiệu là HÙNG VƯƠNG, đóng đô ở Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Tương truyền rằng nước Văn Lang cõi bờ rất rộng, phía đông giáp Nam Hải, phía tây giáp Ba Thục, phía bắc giáp Hồ Động Đình và phía nam giáp nước Hồ Tôn tức nước Chiêm Thành sau nầy. Triều đại do Vua Hùng Vương sáng lập đã truyền được 18 đời kế vị, đều lấy hiệu là Hùng Vương và gọi chung là họ Hồng Bàng. Các vua Hùng Vương đã chia nước ra thành 15 Bộ, đặt quan Văn là Lạc Hầu, quan Võ là Lạc Tướng, các quan lại khác là Bố Chính, con trai của Vua gọi là Quan Lang, con gái là Mỵ Nương, đời đời nối nghiệp gọi là Phụ Đạo.Tính theo niên đại, họ Hồng Bàng làm Vua từ đời Kinh Dương Vương, lập nên đất nước Văn Lang hùng mạnh đến đời Vua Hùng Vương thứ 18 là 2.622 năm cai trị. Tính đến năm nay, con cháu vua Hùng đã ở trên giang sơn đất Việt là 4.890 năm và tôn vua Hùng Vương là Quốc Tổ Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Dũng nói rằøng :"Hôm nay, mặc dù con cháu của Quốc Tổ Hùng Vương lưu lạc khắp nơi trên quả địa cầu này, nhưng đến ngày Mùng Mười tháng Ba âm lịch hằng năm là mốc thời gian để cho con cháu của tiên tổ Hùng Vương khắp năm châu bốn biển được dịp lắng động tâm tư ngưỡng vọng ân đức thiêng liêng dựng nước và giữ nước. Đau đớn thay, đất nước yêu thương Việt Nam ngàn năm văn hiến đó, các đấng tiên hiền liệt nữ nối gót vua Hùng hy sinh xương máu để bờ cõi sơn hà mở mang phát triển thì ngày nay, có những đứa con ngu si khờ dại đang thống trị đất nước đã nở chấp nhận dâng hiến một phần đất đai, biển cả cho ngoại bang". Các Hoa Hậu và Á Hậu Aùo Dài bắc California cũng lên phát biểu nói lên truyền thống uống nước nhớ nguồn và tố cáo tội ác dâng đất bán nước của CSVN. Hoa Hậu Aùo Dài bắc Cali Việt Thi cũng mong muốn cộng đồng VN tại bắc Cali đoàn kết vững mạnh. Các Hoa Hậu, Á Hậu và các chị em trong ban hợp ca của các Cựu Nữ Sinh Trưng Vương cũng đã hát những bài ca hào hùng ca ngợi tổ quốc gấm vóc Việt Nam.

Ông Peter McHugh, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Hạt Santa Clara, đại diện chính quyền Hoa Kỳ đến chúc mừng Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và tỏ lòng khâm phục truyền thống "Uống Nước Nhớ Nguồn" của người dân Việt Nam tại bắc Cali và khắp nơi trên đất Hoa Kỳ. Ông cho biết Chính Quyền Quận Hạt Santa Clara sẽ dành một ngân khoản 500.000 Mỹ Kim để xây dựng một Công Viên Văn Hoá Việt Nam tại San Jose giúp cộng đồng Việt Nam có thể sinh hoạt, phát triển và giới thiệu văn hóa của Việt Nam với các cộng đồng khác trong khu vực. Tiếp theo, Ông Ed Voss, ứng cử viên Hội Đồng Thành Phố đơn vị Quận 7 đã phát biểu rằng ông rất vinh dự phục vụ công đồng Việt Nam và ông sẽ làm hết sức mình để dự án xây dựng công viên văn hóa Việt Nam được hoàn thành nhanh chóng vì dự án nầy sẽ được xây dựng trong khu vực tranh cử của ông. Bà con người Việt hiện diện đã hoan nghênh nhiệt liệt sự quan tâm của Chính quyền Quận Hạt Santa Clara tới đời sống tinh thần của người Việt Nam tỵ nạn Cộng Sản tại bắc Cali.

Cựu đại Tá Không Quân VNCH kiêm Nhà Văn Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh là nhà Bác Học Quốc Tế của Việt Nam, là thành viên trong Cơ quan NASA của Hoa Kỳ đã được mời phát biểu và ông đã nhắc lại truyền thống kiêu hùng dựng nước, giữ nước của các Vua Hùng, của các bậc cha ông qua bao thế hệ. Ông lên án CSVN trong việc cắt đất, cắt biển dâng cho Trung Quớc. Ông nhắc nhỡ các bậc phụ huynh hãy dạy cho các lớp con em tại Hải ngoại phải biết nói, biết đọc, biết viết tiếng Việt Nam và luôn hãnh diện chúng ta là người Việt Nam.

Sau các mục diễn đàn, tất cả các quan khách tham gia lễ hội đã được mời dự "lộc Tổ" là buổi tiệc trưa do Hội Đền Hùng Hải Ngoại bắc Cali khoản đãi. Các bàn tiệc được đặt trước sân ngoài trước cỗng chánh điện. Ban Chấp Hành Hội Đền Hùng năm 1999-2002 gồm cụ Nguyễn Hữu Hãn là Chủ Tịch, các phó Chủ Tịch gồm cụ Dương Bá Phúc, ông Nguyễn Bá Lộc, cụ Nguyễn Viết Ngọ. Tổng Thư Ký là ông Đỗ Đình Chương; Thư ký là cụï Trần Ngọc Luyện và Thủ quỹ là bà Phạm Phương Chi. Hội Đền Hùng hoạt động rất hữu hiệu trong việc phát huy truyền thống văn hóa Việt Nam tại bắc Cali. Bên cạnh buổi tiệc "thụ lộc Tổ", các đoàn múa Lân và múa Rồng của các võ đường Hùng Vương, võ đường Việt Thái đã biểu diễn rất đẹp mắt làm tăng thêm khí thế của ngày hội lớn. Vào lối 01:30 giờ chiều, hoạt cảnh Hai Bà Trưng khởi nghĩa đánh tan quân Tô Định dành độc lập đã làm huyên náo cả một khu vực. Hai Nữ sinh duyên dáng Việt Nam trong vai Hai Bà Trưng đã mặc áo vàng, đội khăn đống vàng ngồi trên xe kiệu do các xa quân đẩy chạy trên đường phố thay vì ngồi trên thớt voi. Sau lưng Hai Bà là đoàn quân Việt mặc áo dấu đội nón lá sơn đỏ và mang cờ đuôi cheo, vác lộng đỏ, cầm kiếm tuốt trần và mã đao bằng gỗ. Trận kịch chiến với quân Tàu đã diễn ra trước sân Quốc Tổ Vọng trước sự thán phục của khách ngoại quốc và đồng hương tham dự. Tiếp theo là Hạm Trưởng Vũ Hữu San đã diễn thuyết đề tài "Nghiệp Hùng đã mất", lên án Đảng CSVN đã làm ô danh lịch sử, phản bội tổ quốc trong việc cắt Aûi Nam Quan và những phần đất tổ Việt Nam để dâng cho Trung Cộng. Hịch "Bình Ngô Đại Cáo" đã được tuyên đọc để cảnh cáo Cộng Sản VN… Ca vũ nhạc đã diễn ra hấp dẫn cho đến lúc bế mạc vào gần 04:00 giờ chiều Chủ Nhật cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.