Hôm nay,  

Đại Hội Tự Do Tôn Giáo Cho Vn: 5 Tôn Giáo Cùng Đòi Tự Do

30/10/200200:00:00(Xem: 5481)
Little Saigon, California, 27/10/2002 (ICRFV) - Đại Hội Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam 2002 do Uûy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tổ chức đã khai mạc vào sáng ngày Chủ Nhật 27 tháng 10 năm 2002 tại Little Sàigon, thuộc thành phố Westminster, Tiểu bang California, Hoa Kỳ.
Tham dự Đại hội gồm có quý vị đại diện tôn giáo, cộng đồng, các tổ chức chính trị, đoàn thể đấu tranh, các thân hào nhân sĩ và các đại biểu đến từ Canada, Aâu Châu, và một số tiểu bang Hoa Kỳ.
Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, Giám Đốc Điều Hành của Uûy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam dự trù có mặt trong Đại Hội, nhưng vào giờ chót vì lý do sức khỏe đã không thể đến tham dự. Tuy nhiên, Linh mục đã gửi tâm thư và ghi âm lời phát biểu đến Đại Hội, đồng thời gọi điện thoại trực tiếp từ Tân Tây Lan chào mừng. BS Đỗ Văn Hội, Phụ Tá Điều Hành Uûy Ban, đã thay mặt cho Linh mục Giám Đốc tuyên bố khai mạc Đại Hội.
Từ trong nước, LM Phan Văn Lợi và Nguyễn Hữu Giải cũng đã gửi thư chúc mừng, ước mong Đại Hội thành công để yểm trợ cuộc đấu tranh trong nước hiện nay.
Sau phần giới thiệu và đọc thư tín chào mừng từ khắp nơi, Oâng Mặc Giao Phạm Hữu Giáo, cựu Dân Biểu VNCH, phó Đại Sứ cuối cùng của VNCH tại Pháp, Đại Diện cho Uûy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tại Canada, đã trình bày đề tài "tình hình đàn áp tôn giáo và công cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam". Oâng đã phân tích chính sách và những thủ đoạn của CSVN nhằm khống chế các tôn giáo và cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo tại quốc nội.
Kế đó, LM Trần Quý Thiện, Tuyên Uùy Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, đã đại diện cho các tôn giáo lên cử hành nghi thức cầu nguyện cho các vị lãnh đạo tinh thần và tín đồ các tôn giáo bị đang giam cầm và bức bách tại quê nhà. Năm ngọn nến được thắp lên trên bàn thờ biểu tượng cho năm tôn giáo tại Việt Nam với lư hương khói trầm nghi ngút.
Buổi chiều là phần hội thảo với Chủ tọa đoàn gồm LM Trần Quý Thiện, T.S. Mai Thanh Truyết và Hiền Tài Hoa Thế Nhân. Điều Hợp Đoàn gồm BS. Đỗ Văn Hội, GS. Nguyễn Thanh Trang và Ông Mặc Giao Phạm Hữu Giáo.
Khởi đầu, GS Nguyễn Học Tập từ Ý Đại Lợi trình bày đề tài "Các Hoạt Động Đấu Tranh Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam tại Âu Châu". Giáo sư nhấn mạnh tầm quan trọng phải gia tăng vận động dư luận ngoại quốc để tranh thủ cảm tình và ủng hộ.
Giáo sư Nguyễn Thanh Trang, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trình bày "Sách lược đấu tranh cho Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam". Ông phân tích các thủ tục soạn thảo và thông qua các dự luật tại Quốc hội Hoa Kỳ. Gíao sư đề nghị từng bước vận động từng dân biểu và nghị sĩ của Quốc Hội Hoa kỳ và một số công tác cụ thể.
Cư Sĩ Nhật Quang Phạm Ngọc Cửu, Cựu Quốc Gia Hành Chánh, thành viên Hội Đồng Quản Trị Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, Hội Trưởng Hội Phật Giáo Việt Nam Florida, Chùa Long Vân, nói về kế hoạch yểm trợ đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam. Cư sĩ nhấn mạnh việc phổ biến tin tức cho đồng bào quốc nội hiện bị bưng bít, để thấy âm mưu đàn áp thâm độc của Cộng sản Việt Nam mà tích cực tham gia và hưởng ứng cuộc tranh đấu chung. Cuộc trao đổi đã diễn ra sôi nổi trong tinh thần xây dựng. Các ý kiến xoay quanh các vấn đề nổi bật hiện nay: Đoàn kết các lực lượng đấu tranh tại hải ngoại; Sách lược đấu tranh tại quốc nội; Những công tác phải thực hiện trong thời gian tới.
Sau đó, Đại Hội đã thảo luận dự thảo Quyết Nghị của Đại Hội. Quyết nghị đã được thông qua sau nhiều ý kiến đóng góp giá trị. (Xin xem đính kèm sau đây).

Buổi tối là bữa cơm thân mật nhân dịp kỷ niệm đệ nhất chu niên tuần báo Tự Do Tôn Giáo. Nhân dịp này, Ông Mặc Giao Phạm Hữu Giáo đã tường trình sơ lược kết quả của Đại Hội. Sau đó là tuyên đọc bản Quyết Nghị của Đại Hội.
Diễn giả chính trong bữa cơm là LM Trần Quý Thiện đã trình bày đề tài "Vai Trò của tôn giáo trước hiện tình đất nước hiện nay". Lm mô tả tình hình mất tự do và nghèo khổ tại Việt Nam dưới chế độ CS hiện nay, đồng thời nêu lên tầm quan trọng của các tôn giáo trong công cuộc giành tự do dân chủ và xây dựng một đất nước Việt Nam thanh bình, thịnh vượng. LM cũng vinh danh Hòa Thượng Thích Quảng Độ và LM Nguyễn Văn Lý là hai gương tiêu biểu cho cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo và tự do dân chủ hiện nay tại Việt Nam.
Nữ ký giả Kiều Mỹ Duyên trình bày kế tiếp đề tài Vai Trò Phụ Nữ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo và nhân quyền cho Viêt Nam. Bà đã thuật lại vắn tắt các chuyến đi tranh đấu tại nhiều quốc gia như Âu Châu, Đại Hàn v.v..
Bữa cơm chấm dứt vào lúc 10 giờ đêm, kết thúc ngày Đại Hội Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam năm 2002.
(Tường trình theo M.G.)
Dưới đây là bản QUYẾT NGHỊ ĐẠI HỘI TỰ DO TÔN GIÁO CHO VIỆT NAM NĂM 2002
Chúng tôi, thành viên các tôn giáo, đoàn thể và thân hào nhân sĩ hiện sinh sống tại Hoa Kỳ, Canada, Aâu Châu và Uùc Châu, tham dự Đại Hội Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam được tổ chức ngày 27 tháng 10 năm 2002 tại Little Saigon, tiểu bang California, Hoa Kỳ:
NHẬN ĐỊNH RẰNG:
1- Tự do tôn giáo là quyền thiêng liêng và tối thượng của con người đã được ghi trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Đặc biệt Hoa Kỳ đã ban hành Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế 1998 nhằm cổ võ quyền tự do tôn giáo trên thế giới.
2- Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam tuy là một thành viên của tổ chức Liên Hiệp Quốc và đã ký kết luật Quốc Tế Nhân Quyền, nhưng vẫn tiếp tục chà đạp một cách thô bạo và trắng trợn quyền tự do tôn giáo bằng những phương pháp tinh vi và hiểm độc.
3- Các vị lãnh đạo tinh thần và tín đồ các tôn giáo trong nước đã can đảm đứng lên tranh đấu đòi quyền tự do thiêng liêng này trong nhiều năm qua.
4- Ngoài việc đàn áp tôn giáo, nhà cầm quyền CSVN còn tước bỏ mọi quyền tự do căn bản khác của người dân và vẫn tiếp tục đe dọa, quản chế, bắt bớ các nhà tranh đấu cho tự do dân chủ.
Đồng thanh quyết nghị:
1- Nhiệt liệt ca ngợi gương hy sinh can đảm và ủng hộ những đòi hỏi chính đáng của các vị lãnh đạo tinh thần và tín đồ các tôn giáo, cũng như những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam,
2- Đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo, trả tự do cho các vị lãnh đạo và tín đồ các tôn giáo, trả lại tài sản của các giáo hội đã bị nhà nước cưỡng đoạt, và chấm dứt mọi can thiệp vào sinh hoạt nội bộ của các tôn giáo.
3- Tha thiết yêu cầu các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo và đồng bào tại hải ngoại cùng nhau kết hợp trong tinh thần liên đới dân tộc và dồn mọi nỗ lực yểm trợ công cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo và nhân quyền tại quốc nội.
4- Kêu gọi các quốc gia yêu chuộng tự do và công lý trên thế giới và các tổ chức nhân quyền quốc tế, tích cực áp lực nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo và các quyền căn bản của con người.
5- Tích cực vận động chính phủ và quốc hội Hoa kỳ thi hành triệt để Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế 1998 và thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam.
Làm tại Little Saigon, California, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 10 năm 2002
CHỦ TỌA ĐOÀN:
Linh mục Trần Quý Thiện - Hiền tài Hoa Thế Nhân (Ký Tên)
ĐIỀU HỢP ĐOÀN:
BS. Đỗ Văn Hội; Ô. Phạm Hữu Giáo; GS. Nguyễn Thanh Trang (ký tên)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.