Hôm nay,  

Trường Việt Ngữ Hè 2001 Khai Giảng Ở Miền Đông

29/06/200100:00:00(Xem: 5489)
Alexandria, Virginia - Vào khoảng 7 giờ chiều thứ Hai 25/6/2001, các lớp Việt Ngữ mùa hè 2001 đã được khai giảng tại trường trung học đệ nhất cấp Holmes (Middle School). Có trên 280 em đã ghi danh theo học từ lớp 1 cho đến lớp 7, đánh dấu 25 năm hoạt động công ích của Hội Giáo Dục Trẻ Em Việt Nam tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Hiệu Trưởng Trường Việt Ngữ Mùa Hè 2001 là Bà Lê Tống Mộng Hoa. Ngoài ra là một ban giáo viên gồm có rất đông thầy cô tình nguyện và các thành viên của gia đình ông Chử Bá Anh và Nữ Sĩ Vy Khuê. Được biết, người sáng lập ra Hội Giáo Dục Trẻ Em Vùng Hoa Thịnh Đốn (Vietnamese Youth Educational Association - VYEA) là ông Chử Bá Anh. Sau 1984, ông Chử Bá Anh được nhiều người biết qua tên viết tắt là CBA, tên của một hãng thông tấn Việt ngữ tại Hoa Kỳ. Để nhớ ơn người có công sáng lập trường Việt Ngữ, hội Giáo dục trẻ em, hàng năm quý thầy cô tổ chức phát thưởng giải Chử Bá Anh cho các em xuất sắc của mỗi lớp.

Theo Cô Chữ Nhất Anh, "Dựa theo tuổi và trình độ các em ghi danh hôm thứ Hai, quý thầy cô đã tổ chức thành các cấp: 2 lớp Một, 4 lớp Hai, 2 lớp Ba, 1 lớp Tư, 1 lớp Năm, 1 lớp Sáu và 1 lớp Bảy. Riêng lớp Hai C dành cho các em thiếu niên, nhằm giúp các em tự nhiên và dễ dàng trao đổi khi học hỏi với bạn đồng lứa". Sĩ số học sinh mỗi lớp học theo tiêu chuẩn của Quận Fairfax, không nhiều hơn 30 học sinh.

Nói về phương pháp và cách thiết kế các lớp học, thì năm nay các lớp 1 và 2 sẽ được các thầy cô cho xem hình để học ngữ vựng. Năm nay Hội VYEA đã có được 5 bộ hình để dạy bằng "Video Projector". Đặc biệt các em lớp 7, sau một giờ học tại trường thì sẽ tập sự phụ giảng tại các lớp Một, Hai và Ba. Theo bà Nhất Anh, "Đây là môi trường và cơ hội tốt nhất để đào tạo các giáo viên trong tương lai cho Trường Việt Ngữ Mùa Hè".

Theo sổ danh bạ của Trường năm nay, có rất đông học sinh ghi danh theo học ở cách xa trường gần 90 phút lái xe. Hầu hết các em học sinh cư ngụ ở Fairfax, Alexandria và Arlington. Nhằm giúp các em ở xa vùng thủ đô HTĐ có tài liệu học Việt Ngữ, TS Chữ Nhị Anh và Bà Vy Khuê có một tài liệu học Việt Ngữ rất bổ ích trên trang http://www.vyea.org/ , quý phụ huynh có thể vào để "down load" các nhu liệu cần thiết và phù hợp với trình độ con em của mình (có cả tài liệu screen test để thăm dò khả năng và căn bản Việt Ngữ.), hay gọi số (703) 431-9168 hoặc (703) 425-1751. Được biết hiện nay các đơn vị Hướng Đạo Việt Nam tại Virginia (Liên Đoàn Hùng Vương) đã sử dụng các tài liệu Việt Ngữ này trong 2 năm qua để dạy cho các ấu và thiếu sinh. Ngoài ra tại Canada và một số thành phố có đông người Việt định cư, nhiều trung tâm Việt Ngữ đang sử dụng những cẩm nang dễ hiểu và đầy màu sắc này. Bên cạnh các tài liệu giảng dạy Việt ngữ căn bản Hội Giáo Dục Trẻ Em còn dùng tài liệu của Thầy Bùi Văn Bảo để dạy sử và văn hóa Việt cho các em lớp 6 & 7.

Điều đáng chú ý là con số học sinh ghi danh theo học Việt Ngữ ở lứa tuổi 6-10 rất đông (gần 180 em), và ba mẹ các em này đa số ở lứa tuổi 30- 40. Tuy với một thống kê không chánh thức, nhưng những con số sơ khởi này cho thấy được việc bảo tồn văn hóa của người Việt Tị Nạn là mối ưu tư hàng đầu của thế hệ thứ hai tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.