Hôm nay,  

Hướng Đạo Việt Nam Bùi Ngùi Tiễn Biệt Bác Sĩ Nguyễn Văn Thơ

16/03/200200:00:00(Xem: 7541)
PHOTO: Một hướng đạo sinh chào tiễn biệt cố bác sĩ Nguyễn Văn Thơ. (Photo Lương Hoàng Nam)

Hệ thống điện toán tiến bộ đã giúp việc thông tin toàn cầu mau lẹ. Bản tin về sự ra đi của Bác Sĩ Nguyễn Văn Thơ, tại Houston Texas vào lúc 7 giờ 50 tối ngày 3/3/2002 hưởng thọ 77 tuổi, đã đến cùng khắp các đơn vị và Trưởng kỳ cựu trong gia đình Hướng Đạo Việt Nam. Trong suốt tuần qua, 3/3/2002 -12/3/2002, những điện văn chia buồn đã được gởi đến gia đình người Anh trong phong trào.

Việt Nam
Từ Việt Nam, trưởng từng giữ chức vụ Bộ Tổng Uỷ Viên, Trần Văn Lược đã gởi ra hải ngoại qua Hội Đồng Trung Ương nhờ Trưởng Vĩnh Đào, "Anh chị em ở nhà kính nhờ trưởng gửi lời phân ưu của chúng tôi tới chị Phan Thị Nguyệt Minh về cái tang của trưởng Nguyên Văn Thơ. Chúa Nhật 10 tháng 03 anh em sẽ về dự lễ tại thánh đường nhà thờ Chí Hòa. Chúng tôi đã loan đi khắp nơi để anh chị em thêm lời cầu nguyện cho Nguyễn Văn Thơ chóng hưởng phúc trên thiên đàng. Trần Văn Lược"

Pháp
"Phong trào HĐVN rất xúc động được tin Tr. NGUYỄN VĂN THƠ, nguyên Hội trưởng Hội HĐVN, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN, vừa từ trần tại Houston ngày 3 tháng 3 năm 2002, hưởng thọ 77 tuổi."

"Tr. Nguyễn Văn Thơ là một người Trưởng và một người Anh hiền hoà đáng kính của Phong trào HĐVN. Trưởng đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển của phong trào cho đến năm 1975. Tại hải ngoại, Trưởng cũng đã đóng góp một phần quyết định trong việc xây dựng lại Phong trào HĐVN tại nước ngoài. Trưởng đã nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Đồng Trung Ương từ năm 1985 tiếp theo Tr. Trần Văn Khắc, cho đến năm 1993, Trưởng rời chức vụ này vì lý do sức khoẻ. Những năm sau này, sức khoẻ suy yếu, Trưởng sống trong sự chăm sóc, thương yêu của gia đình và Tr. Nguyễn Văn Thơ phu nhân. Tuy tuổi cao và sức yếu, Tr. Thơ vẫn thường tiếp đón một cách thân thiết ân cần những Trưởng HĐ có dịp ghé thăm Trưởng."

"Hội Đồng Trung Ương HĐVN rất đau buồn trước sự ra đi của Tr. Nguyễn Văn Thơ và xin thành kính chia buồn cùng Tr. Nguyệt Minh và tang quyến. Thay mặt TƯ/HĐVN, Vĩnh Đào"

"Kính chào Trưởng Nguyệt cùng gia đình. Sau khi hay tin Trưởng Thơ đã nối gót cùng Trưởng Khắc, chi nhánh Pháp thành thật chia buồn cùng với gia quyến, mong cầu chúc linh hồn của Trưởng Thơ được tiêu diêu về miền cực lạc. Lý Trí Thanh Lương - Chi Nhánh Trưởng Pháp."

Đức Quốc
"Chúng em vừa nhận được Tin Buồn của HĐVN mình, Trưởng Nguyễn Văn Thơ đã từ trần. Nhớ những ngày xa xưa, khi Trưởng sang Đức họp HỊTG tai Munich, Trưởng đã thu xếp thời gian đến trò chuyện, viếng thăm chúng em.... Trưởng là nguồn sáng mà chúng em sẽ mãi mãi noi theo... Tất cả chúng em, các HĐS - HĐVN tại Cộng Hoà Liên Bang Đức xin thành kính phân ưu cùng tang quyến. Cầu nguyện hương hồn Trưởng Thơ sớm được về nơi vĩnh hàng. HĐTU - HDVN, Chi nhánh CHLB Đức"

Úc Châu
"Vô cùng xúc động khi nghe tin BS Nguyễn Văn Thơ ra đi vĩnh viễn, tôi thay mặt các anh chị em Trưởng, Ban Cố Vấn & Bảo Trợ cùng các em hướng đạo sinh thành kính chia buồn cùng quí quyến. Cầu mong BS sớm yên nghỉ nơi cõi vĩnh hàng. Đặng Trung Chính, LĐ Văn Lang - Úc Châu"

Gia Nã Đại
"Phân Ưu: Vì mới đi xa về, được biết tin trễ:Trưởng Nguyễn Văn Thơ từ trần ngày 3 tháng 3 năm 2002. Tất cả các Trưởng và Hướng Đạo Sinh Chi Nhánh Canada vô cùng thương tiếc sự ra đi vĩnh viễn của Trưởng Thơ và xin thành kính chia buồn cùng chị Nguyệt Minh và tang quyến. Dương Thị Kim Sơn, Chi Nhánh Canada."

Hoa Thịnh Đốn
"Những người luôn luôn có lòng nghĩ đến phong trào HĐVN đều nghĩ rằng đây là một mất mát lớn cho tất cả những người HĐVN, dù đang ở quê nhà hay khắp nơi nơi trên thê giới. Nguyện linh hồn Tr. Nguyễn Văn Thơ sớm được siêu thoát. Dương Đức Trường, Tráng Sinh Đạo Vũng Tàu"

California
"Trưởng Trương Trọng Trác thân, vừa mới nghe radio trưa nay loan tin Trưởng Nguyễn Văn Thơ mời từ trần tại Houston Texas. Xin Trưởng cho biết chi tiết để đang báo phân Ưu với Trưởng Nguyệt Minh và tang quyến. Thân mến Tôn Thất Hy, Chủ Nhiệm Bạch Mã, California"

"BS Nguyễn Văn Thơ đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển của phong trào Hướng Đạo Việt Nam trong nhiều thập niên qua, sự ra đi của Trưởng Nguyễn Văn Thơ là một mất mát vô cùng to lớn cho phong trào HĐVN. Xin thành kính chia buồn cùng gia đình của Tr. Nguyễn Văn Thơ. Xin thông báo cùng quí Trưởng. Nguyễn Khanh"

"Đại diện cho Hội Đồng HĐVN Châu Santa Clara (San Jose) thành kính phân ưu cùng tang quyến. Vô cùng thương tiếc trước sự ra đi vĩnh viễn của Trưởng Nguyễn Văn Thơ. Trần Hoàng Thân, Chủ Tịch HỊHĐVN Santa Clara."

Texas
"Trưởng NGUYỄN VĂN THƠ, Nguyên Hội Trưởng Hội HĐVN, Cựu Chủ Tịch HĐTU-HĐVN tại hải ngoại đã mất ngày 3 tháng 3 năm 2002 tai houston thọ 77 tuổi, linh cửu hoàn tại nhà quàn Earthman Rest Heaven, nghi lễ dự trù tại nhà thờ LAVANG HOUSTON, ngày thăm viếng dành cho anh em HĐ là ngày thứ Năm tại funeral home nói trên từ 7 giờ pm, lễ phát tang vào ngày thứ Tu tại nhà quàn, dự trù hạ huyệt vào ngày thứ Hai trước 12 giờ tại nghĩa trang Earthman Rest Heaven. Đõ Phát Hai

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơ, Nguyên Hội Trưởng Hội Hướng Đạo Việt Nam từ năm 1969, sau kết quả bầu cử của Đại Hội Đồng. Trong thời kỳ ông làm Hội Trưởng Hội HĐVN hai kỳ trại Họp Bạn Quốc Gia Suối Tiên (1970) và Tam Bình (1974) được tổ chức rất lớn và có nhiều HỊ Sinh tham dự, tuy hoàn cảnh đất nước thời bấy giờ chiến tranh rất khốc liệt. Ông từng là Chủ Tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN từ 1988 đến 1993. Được biết người Chủ Tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN đầu tiên tại hải ngọai là Cụ Trần Văn Khắc, sau kết quả Hội Nghị Costa Mesa 1983.

Bác Sĩ Nguyễn Văn Thơ từng là Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên thời Tướng Nguyễn Cao Kỳ nắm giữ chức vụ lãnh đạo Uỷ Ban Hành Pháp Trung Ương, giai đoạn chuyển tiếp của nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa. Bác sĩ Thơ Nguyên Khoa Truởng Đại Học Nha Khoa Sài Gòn Việt Nam cho đến năm 1975. Sau ngày miền Nam lọt vào tay CS, BS Thơ cùng gia đình chạy lánh nạn tại Hoa Kỳ và định cư tại Houston Texas, Ông tiếp tục giảng dạy tại Phân Khoa Nha thuộc University of Texas cho đến ngày về hưu.

Trưởng Nguyễn Văn Thơ tham dự trại Thẳng Tiến II tại Everton, Guelph do LĐ Toronto, Chi Nhánh Hướng Đạo tại Canada tổ chức năm 1988. Năm 1990, Trưởng Nguyễn Văn Thơ tham dự trại Thẳng Tiến III tại San Jose, California. Năm 1993 Ông tham dự trại Thẳng Tiến IV tại Le Breuil Pháp. Vì lý do sức khỏe, vào năm này Đại Hội Đồng đã tiến cử Trưởng Vĩnh Đào làm chủ tịch và Bác Sĩ Thơ giữ chức vụ Cố Vấn từ năm ấy.

Vào ngày tang lễ hôm thứ Năm 7/3/2002, Ngày gia đình dành riêng cho Hướng Đạo do Trưởng Linh Mục Trần Ngọc Huỳnh chủ lễ. Có trên 70 Hướng Đạo Sinh thuộc Liên Đoàn La Vang, Lạc Việt và Pháp Luân đã đến tham dự và chào tiễn biệt Trưởng Thơ. Trưởng Đỗ Phát Hai cho biết, "Sau nghi thức phủ đại kỳ quốc gia trên quan tài do Cựu Quân Nhân VNCH thủ lễ, quý trưởng trong Bộ Tổng Ủy Viên trước 1975 đã tỏ bày đến tang quyến. Trưởng Trương Trọng Trác đã nhắc lại những quan niệm xây dựng phong trào của Trưởng Thơ qua việc tiến cử giới trẻ vào các chức vụ lãnh đạo". Được biết vào cuối thập niên 60 (trước trại Suối Tiên - Giữ Vững), Bộ Tổng Ủy Viên HĐVN đã có những trưởng rất trẻ nắm giử các chức vụ quan trọng. Trong số này có, Trần Trung Hợp - Ủy Viên Ngành Kha (nay gọi là Ngành Thanh), Trưởng Đỗ Quý Toàn - Uỷ Viên Ngành Tráng Hội và Trương Trọng Trác - Ủy Viên Ngành Thiếu Hội HĐVN, lúc bấy giờ Trương Trọng Trác chưa tròn 26 tuổi. Tưởng cũng nên nhắc lại, vào thời bấy giờ Trại Trưởng Hướng Đạo Việt Nam là Ông Lê Mộng Ngọ.

Giai đoạn ngắn ngũi từ 1968-1975, Hướng Đạo Việt Nam phát triển rất mạnh. Con số thiếu niên có cơ hội tham gia phong trào đã tăng lên gấp đôi từ sau cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân của CSVN, những chiếc áo kaki vàng đã xông xáo băng mình cứu người trong các đám cháy từ trung tâm đô thị cho đến các trại tản cư cùng khắp miền Nam nước Việt. Chính hình ảnh dấn thân giúp ích này đã làm cho phong trào HĐVN và giới trẻ gắn liền nhau trong nguyên nhân và hiệu quả của một phương pháp giáo dục thanh thiếu niên bất hủ.

"Báo Liên Lạc số vừa rồi có viết kỷ niệm về Trưởng Thơ và bài hát Chèo đi, bơi đi rất cảm động khiến phu nhân Trưởng Thơ đã khóc nức nở", theo Nguyễn Đức Tùng. Bài hát Chèo Đi Bơi Đi do Giáo Sư Lê Hừu Mục sáng tác lúc ông chưa tròn 16 tuổi, Nguyên Giám Đốc Nha Sư Phạm, bài hát bất hủ (Chèo đi bơi nước non đang chờ ta ....) đã được các Huynh Trưởng HĐVN tại Houston hát liên tục 30 phút sau cùng, trong lúc thân bằng và bạn hữu tặng hoa vĩnh biệt Trưởng Thơ.

Trưởng Lương Hoàng Nam - Trại Trưởng Thẳng Tiến 7 cho biết, từ Ngôi Giáo Đường La Vang cho đến nơi an nghĩ cuối cùng, công việc di chuyển quan tài đã được giao phó cho anh em Hướng Đạo. Trưởng Nguyệt Minh phu nhân trưởng Thơ cho biết, bộ đồng phục Hướng Đạo đã được bà gởi theo cho người bạn đời bên trong quan tài. Trưởng Trương Trọng Trác cho biết, "Anh đã làm Dấu Nghỉ chào Vĩnh Biệt Anh Thơ, chính Dấu Nghỉ này Anh Thơ, Anh Nguyễn Đình Thư và Anh đã có dịp chiêm ngưỡng tại ngôi mộ của BiPi tại Kenya.". Dấu Nghỉ là một vòng tròn có vẽ tâm đậm nét, dấu hiệu kết thúc của Trò Chơi Lớn trong sinh hoạt Hướng Đạo. Những Hướng Đạo Sinh hay Huynh Trưởng có công với Phong Trào Hướng Đạo chẳng may từ biệt phong trào theo dấu BiPi (BiPi là tên gọi tắc của Bá Tước Baden Powell người sáng lập Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới), thường được các Trưởng hay Hướng Đạo Sinh ưu ái chào vĩnh biệt bằng Dấu Nghỉ. Tại lễ truy điệu, bài văn tế của đại gia đình Hướng Đạo do Trưởng Hoàng Kim Châu biên soạn và đọc đã làm xúc động hàng trăm người tham dự buổi chia tay đầy tình người này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơ ra đi để lại bà góa phụ là Bà Phan Thị Nguyệt Minh và bốn người con, 3 trai một gái: Philip Nguyễn, Peter Nguyễn, Paul Nguyễn và Linda Nguyễn. Trưởng Nguyệt Minh từng tham gia ngành Lập Pháp tại Việt Nam và từng giử chức vụ Hội Trưởng Hội Nữ Hướng Đạo Việt Nam trước năm 1975.

Võ Thành Nhân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.