Hôm nay,  

3,000 Người Về Dự Pháp Hội Của Ht Nhất Hạnh

15/05/200100:00:00(Xem: 5377)
San Diego: -Gần 3,000 người Hoa Kỳ tề tựu về San Diego City Golden Hall để nghe Thiền Sư Việt Nam Thích Nhất Hạnh dạy Chánh Niệm.

Từ Hội Trường Golden Hall, San Diego City, gần 3000 người Hoa Kỳ về tham dự Pháp Thoại Anh Ngữ của Thiền Sư Nhất Hạnh lúc 3 giờ chiều ngày 12 tháng 5 năm 2001. Hai Sư Cô người Hoa Kỳ Chân Hà Nghiêm và Chân Thường Nghiêm khoảng hơn 20 tuổi, đệ tử của Thiền Sư ra hướng dẫn quan khách hát theo tiếng sáo thổi những bài thiền ca tu tập: Thở vào thở ra là hoa tươi mát...

Sư Cô Chân Giới Nghiêm và Chân Hà Nghiêm hướng dẫn thính đường nhẹ nhàng đi vào không khí thiền tập bằng một bài thiền hướng dẫn...Tám cháu thanh thiếu niên đến từ các trường Trung Học San Diego, ngồi hai bên Sư Ông Thích Nhất Hạnh làm biểu tượng. Buổi giảng này Sư Ông mong mỏi các bậc có tâm lo cho thế hệ con em thấy rõ là các cháu sẽ là tương lai Hoa Kỳ và chúng ta nên tự hỏi rằng chúng ta sẽ đưa các cháu đi về tương lai bằng trái tim hành động nào của chúng ta.

Sau phần giới thiệu Tác Giả, Thiền Sư mời 22 vị trong tăng đoàn Tu Viện Lộc Uyển dâng bài Nam Mô Bồ Tát Thanh Lương Địa để cầu nguyện cho năng lượng bồ tát Quan Âm tưới mát được tâm khô héo của ai đang thiếu hạnh phúc.

Theo thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc là mỗi phút tại Hoa Kỳ có một thiếu niên là nạn nhân của sự say sưa, mỗi bốn phút tại Hoa Kỳ có một thiếu niên là nạn nhân của ma túy và mỗi bốn phút có một thiếu niên tự tử....Nghe thật quá đau lòng, khó tin nhưng lại là sự thật. Thiền sư phân tách đơn giản thâm sâu về nguyên nhân là do những hình ảnh, âm thanh đi vào tàng thức của các cháu. Những hình ảnh âm thanh nhức óc đau lòng. Làm sao cháu có thể nghe mà không khổ đau được khi thấy cha mẹ nặng lời nhau, chê trách nhau. Món quà lớn nhất mà cha mẹ tặng cho con là tình thương yêu nhau và hạnh phúc của ba mẹ.

Thiền sư lại dạy về cách đối trị cơn giận, mỗi khi cơn giận nổi lên thì phải làm sao, biên những câu nói nào để vào túi để khi nóng giận thình lình thì biết hành xử. Thiền Sư dạy: Nếu có thương nhau thì xin đừng tưới rác của nhau mà cũng chỉ tưới hoa thôi. Thiền Sư lại căn dặn nhớ tiếp xúc với những gì mầu nhiệm có sẳn trong tầm tay của mình như đôi mắt còn sáng của mình, hai tai còn tỏ, nghe được lời người thương...(chúng ta có thể thỉnh Video và Cassette tại Tu Viện) Thiền sư giải thích Thiền có nghĩa là dùng tâm lại (samatha) để nhìn sâu (vipassyana) để hiểu thấu và hành động cho thật từ bi. Và ta có thể thực tập thiền quán cùng với tất cả thành viên trong gia đình mình, cùng với tất cả lớp học mình, làm thế nào cho cả lớp cùng nhìn sâu và cùng giải quyết những vấn đề thật cấp bách cho cả lớp, nên tập thiền quán cùng với toàn trường, cùng với toàn khu phố của mình, thiền cùng với toàn thành phố của mình và cùng với cả một dân tộc. Chúng ta nên đem thiền quán vào Quốc Hội Hoa Kỳ, vào cho cả Thượng và Hạ Viện, để mời các dân biểu nghị sĩ tham gia vào cách cùng nhìn sâu để quán chiếu những luật lệ cấp bách, ngăn chận sự sản xuất ngoài thị trường bừa bãi những sản phẩm văn hóa hay những đồ chơi cho trẻ em có tính cách kích thích bạo động, dâm loạn chán chường vv...Đó là Phật Giáo dấn thân...Thiền Sư khuyến khích nên đem Chánh Niệm, cốt lõi của thiền tập vào ngỏ ngách của cuộc đời để giúp đời thêm sâu sắc mà không cần dùng danh từ Phật Giáo.

Buổi lễ chấm dứt bằng ba bài hát của Sư Cô Chân Không Những Viên Ngọc trong Kinh Kim Cương, Ý Thức em mặt trời tỏ rạng và The Smile nói về sự tiếp nối của mình trong con, em và cháu....Sư cô vừa hát vừa nhắc nhở mọi người nên ý thức là mình giàu hơn là mình tưởng… khiến cho trẻ em và người lớn đều cảm động. Muốn luyện tập chánh niệm để có thể chuyển hóa tập khí hầu nhìn sâu mà có lòng từ bi hơn. Sư Cô mời mọi người tham dự vào Chánh Niệm vào ngày 8 tháng Chín tới tại Baola Park San Diego, đến dự khóa tu tại UCSD 5 ngày từ 23 đến 28 tháng 9 năm 2001 để tập chuyển hóa tập chuyển hóa khi tiêu cực và tăng trưởng những gì tích cực. Sư Cô mời mọi người lên Tu Viện Lộc Uyển mỗi chủ nhật dự ngày quán niệm với 22 Tăng Sĩ Tu Viện Lộc Uyển và nếu có thể đóng góp những gì mình có thể đóng góp cho thế hệ tương lai: Ý kiến, công tác và tài chánh. Tu Viện sắp phải trả nốt số tiền còn nợ County Of San Diego về việc mua đất. Rất cần quí bạn cho hoặc cho mượn mỗi phần nợ 1,000 Mỹ kim, mượn không lời, càng sớm càng tốt, từ 3 đến 5 năm. Chi phiếu có thể đề Deer Park Monastery gửi về Tu Viện Lộc Uyển, 2499 Melru Lane, Escondido, CA 92026 Điện thoại: (760) 291-1028.

Sau khi tăng đoàn chấm dứt chương trình, mọi người đứng dậy vỗ tay cám ơn thật lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.