Hôm nay,  

Quận Cam: Đại Lễ Phật Đản Rước Xá Lợi, Văn Nghệ Đạo Ca

14/05/199900:00:00(Xem: 12088)
Vào lúc 2:30 chiều Chủ Nhật ngày 9 tháng 5 năm 1999, cũng là ngày Vinh Danh các bậc Hiền Mẫu, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chùa A Di Đà Westminster và Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân đã long trọng cử hành Đại Lễ Phật Đản 2623 tại Trung Tâm Cộng Đồng Garden Grove, số 11300 đường Stanford, thành phố Garden Grove.
Đại Lễ Phật Đản được đặt dưới sự chứng minh của Chư Tôn Đức Việt Nam và Ngoại Quốc như sau: Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, kiêm Viện Chủ Chùa Việt Nam Los Angeles, Venerable Doctor Ratanasara, Chủ Tịch Trung Tâm Đại Học Phật Giáo, Los Angeles, Venerable Thượng Tọa Thích Ân Giao, Giám Đốc Trung Tâm Thiền Viện Lucerne Valley; Thượng Tọa Thích Hạnh Đạo, Viện Chủ Chùa Phổ Đà, Santa Ana; T.T Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang, kiêm Giám Đốc Trung Tâm Việt Ngữ Huệ Quang, Santa Ana; T.T Thích Minh Trí, Viện Chủ Chùa Huệ Nghiêm Garden Grove, T.T Thích Minh Nguyện, Viện Chủ Chùa Trúc Lâm, Santa Ana; T.T Thích Phước Sung, Viện Chủ Chùa Pháp Hoa, Alhambra; T.T Thích Tánh Minh; Viện Chủ Chùa Từ Hiếu, Gardena; T.T Thích Chơn Minh, Phó Viện Chủ Chùa Liên Hoa, Garden Grove; Ni sư Thích Nữ Tịnh Thường, Viện Chủ Tịnh Thất Thường Quang, Sacramento; Đại Đức Thích Trí Thọ, chùa Phổ Đà, Santa Ana; ĐĐ Thích Quảng Mẫn, Chùa Liên Hoa, Garden Grove; các ĐĐ: Thích Tâm Ngoạn, Thích Giải Minh, Thích Giải Ngộ, Thích Giải Đức, Thích Nguyên Chơn, Chùa Việt Nam, Los Angeles; Venerable L.Chandawimala, Sri Lanka; Sư Cô Mutika, Desert Zen Center và Cô Sujata Nagacitta- Chùa Việt Nam Los Angeles.
Về phía Hội đoàn và quan khách, có sự tham dự của Phái Đoàn Phật Giáo Hòa Hảo, các Ông: Nguyễn Thành Long, Phan Thanh Nhàn và Nguyễn Bá Thành; Đoàn Huynh Trưởng Truyền Thống Orange County, Hội Cư Sĩ Orange County, Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, Đại Diện BHD T.U, Huynh Trưởng Tâm Chánh Phạm Thị Hoài Chân và Tâm Hòa Lê Quang Dật, Đại diện BHD Lâm thời tại Hải Ngoại, Huynh Trưởng Lệ Từ Nguyễn Thị Thu Nhi.
Về phía quan khách, có sự hiện diện của Bác sĩ Võ Đình Hữu; Ông Bà Luật Sư Nguyễn Trọng Nho, Giáo sư Lê Văn Ba, Ký giả Nguyên Huy thuộc đài Little Saigon Radio; Đại diện Việt Báo Kinh Tế; Cư sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả, Cụ Lê Liêm, nhân sĩ, và rất đông quý vị Phật tử từ khắp nơi đổ về tham dự.
CUNG NGHINH NGỌC XÁ LỢI
Địa diểm hành lễ năm nay là tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Garden Grove bên cạnh thư viện và đối diện với Trường Trung Học Garden Grove. Địa điểm mới này có hồ nước hữu tình, có cầu gỗ bắt qua, có những cây thông cao bóng mát, có công viên với thảm cỏ xanh bao quanh, địa điểm này đã tạo cho Lễ Cung Nghinh Ngọc Xá Lợi Phật thêm phần trang trọng và đạo vị.
Kiệu hoa Tôn Tượng Phật đản sanh và Ngọc Xá Lợi dừng trước cửa vào Hội Trường và giữa 3 hồi chiêng trống Bát Nhã, Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật Tử rước Ngọc Xá Lợi vào hội trường.
Lễ Rước Cung Nghinh và Chiêm bái Ngọc Xá Lợi là một phước duyên cho Phật tử cúng dường Ngọc Xá Lợi. Trong phẩm Di Giáo, Kinh Đại Bát Niết Bàn, có ghi đoạn Ngài A Nan hỏi Đức Phật về phước đức nhiều ít giữa hai người Phật tử cùng đem vàng bạc bảy báu cúng dường Đức Phật khi Phật còn tại thế và người kia cũng với báu vật ấy cung kính cúng dường Xá Lợi Phật dẫu nhỏ bằng hột cải. Đức Phật bảo Ngài A Nan rằng hai người ấy được phước đồng nhau, công đức rộng lớn vô lượng vô biên, nhẫn đến hết khổ, phước đó chẳng hết vì chúng sanh cúng dường Xá Lợi của Như Lai là cúng dường Phật.
Trong lời tuyên bố lý do, Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc nhắc lại lời nhắc nhở ân cần của Đức Phật là: "Bất cứ ai đã từng chìm ngập trong khổ đau tăm tối, đều có khả năng đứng dậy bước ra khỏi ngôi nhà lửa và đi về phía chân trời an lạc bằng hành trang và giáo lý Tỉnh Thức".

Giáo sư Lưu Trung Khảo, trưởng ban tổ chức đã xác nhận là hễ còn nhân loại thì còn lễ Khánh Đản mừng ngày đản sinh của bậc toàn trí, toàn năng của nhân loại. Lời Đức Phật dạy, vượt thời gian và không gian, vẫn đúng với mọi thời mọi chỗ. Đức Phật đã nhắc đến các loại hộ trùng, mà nay môn vi trùng học vẫn đang khám phá thêm, đến tam thiên đại thiên thế giới mà nay nhân loại mới khám phá thêm hành tinh mới v.v... Nhân loại còn khổ đau thì còn có người tìm đến Giáo lý Từ Bi của Ngài.
NGHI THỨC KHÁNH ĐẢN
Màn Vũ Dâng Hoa Cúng Phật, mở đầu cho nghi thức Mừng Khánh Đản, do các em Thiếu Nhi thuộc Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân trình diễn, đã tạo một bầu không khí trang trọng cho buổi lễ, các em đồng mặc áo dài vàng, hai tay cung kính cầm giỏ hoa, nhịp nhàng uyển chuyển theo tiếng nhạc dâng hoa lên cúng Phật.
Sau nghi thức Niệm Hương, Bạch Phật và Tán Phật, rất truyền thống, cung kính và trang trọng, Chư Tôn Đức cùng các Phật Tử với lời nguyện kiên cố, dứt bỏ dục tình, học tánh Như Lai, để pháp giới chúng sanh đều thành Phật đạo.
Trong lời Thông Điệp Phật Đản 2623 của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Tổng Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, do Thượng Tọa Thích Minh Mẫn, Viện Chủ chùa Huệ Quang đọc, Hòa Thượng Thích Mãn Giác đã khẳng quyết là "Sự Đản Sinh của Đức Phật là một sự kiện hy hữu trong lịch sử nhân loại". Ngài đã nổi bật lên giữa thế gian như một Đóa Sen Tinh Khiết do lòng Từ Bi Vô Lượng và Trí Tuệ Vô Biên và trở thành Bậc Đạo Sư đích thực cho những ai khao khát sự giải thoát khổ đau bằng sự hiểu biết chân thực. "Đức Phật và đạo của Phật sẽ-còn-đó-như-Sự-Thật-mãi-mãi-còn-đó-để hướng dẫn con người thoát khỏi những hiểm họa đang chờ đợi".
Trong phần ban Huấn từ của Hòa Thượng Venerable Doctor Ratanasara, Chủ Tịch Trung Tâm Đại Học Phật Giáo, Ngài thọ trên 80 tuổi, Ngài nói Ngài rất sung sướng được tham dự Lễ Phật Đản năm nay. Tuy cùng là con của Phật, nhưng mỗi nghi thức Kỷ Niệm Đản Sanh có phần khác, và nghi thức hôm nay rất là trang trọng. Ngài rất ủng hộ sức mạnh đoàn kết của Phật Giáo Việt Nam và gởi lời chúc lành đến cộng đồng Phật tử Việt Nam.
VĂN NGHỆ CÚNG DƯỜNG
Một chương trình văn nghệ cúng dường Phật Đản rất hùng hậu, hào hứng và đa dạng, do hai M.C Minh Phượng và Mộng Lan linh động điều khiển, đã mang lại cho khán thính giả nhiều giây phút văn nghệ thoải mái.
Màn hợp ca Mừng Khánh Đản, do các em gia đình Phật tử miền Quảng Đức trình bày, có sự tăng cường của Thượng Tọa Thích Minh Mẫn trên khán đài đã được vỗ tay nhiệt liệt.
Hai màn vũ lớn, Lễ Hoa Đăng mừng Phật Đản do các em thuộc Trung Tâm Phật giáo Thích Thiên Ân phụ trách và màn vũ Đêm Trăng Miền Sơn Cước, do các em học sinh thuộc Trung tâm Việt Ngữ Hồng Bàng phụ trách, đã gặt hái được nhiều tràng pháo tay cổ võ nồng nhiệt của khán giả thưởng thức.
Xen giữa các màn vũ là phần trình diễn của các nghệ sĩ hàng đầu của hai nền tân nhạc và cổ nhạc Việt Nam. Nội dung các bài nhạc trình diễn xoay quanh hai chủ đề lớn của buổi lễ: Mừng Khánh Đản và vinh danh các bậc hiền mẫu Việt Nam.
Khán giả ngồi lại tận giờ phút chót của chương trình để nghe các nghệ sĩ dâng lời ca tiếng nhạc lên cúng dường Phật Đản. Các nghệ sĩ nổi tiếng như Nhật Trường, Anh Dũng, Trọng Nghĩa, Phương Hồng Quế, Thanh Mai, Chí Tâm, Mỹ Lan, Mai Ngọc Khánh, Phượng Khanh, Mạnh Hùng, Vũ Khang, Kim Nguyệt và Bé Đan Tâm, đều lần lượt xuất hiện để chúc Happy Mother's Day và hát giúp vui khán giả. Nhạc sĩ Lê Tín phụ trách phần đệm đàn suốt buổi lễ.
Chương trình chấm dứt lúc 6:30 chiều, sau lời thân ái cảm tạ của Ban Tổ Chức. Ban Tổ Chức xin đảnh lễ các Chư Tôn Đức đã quang lâm chứng minh buổi lễ và xin gởi những đóa bông hồng cảm tạ đến quý Phật tử, khán giả đã tham dự, cùng quý nghệ sĩ đến giúp vui, và sau cùng là quý thân hữu và Phật tử đã góp công, góp sức, không nề hà bất cứ việc lớn, việc bé, để buổi lễ được thành công viên mãn.
Và xin nguyện cúng dường chút công đức nếu có, lên Chư Phật và nguyện hồi hướng cho Pháp giới chúng sanh đồng trọn thành Phật đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.