Hôm nay,  

Lên Tiếng Về 1 Bản Tin

10/11/200600:00:00(Xem: 4929)

GS Nguyễn Lâm Kim Oanh Lên Tiếng Về 1 Bản Tin

Việt Báo vừa nhận được thư phản hồi của Giáo Sư Nguyễn  Lâm Kim Oanh về một bản tin trên số Việt Báo hôm Thứ Năm 9-11-2006. Tác giả Hải Âu của bản tin gây vấn đề kia chỉ là một phóng viên thân hữu, đôi khi gửi bài giúp. VB trân trọng cáo lỗi cùng Giáo Sư và các độc giả có cùng chia sẻ. Nơi đây, bức thư của GS Nguyễn Lâm Kim Oanh đăng toàn văn như sau để làm rộng thêm đường dư luận.

“Kính Gửi Toà Soạn Việt Báo,

Khi đọc kỹ bài viết của Hải Âu đăng trên Việt Báo ngày 9 tháng 11 thì chúng tôi thấy rõ những điểm thiên vị (biased opinions) của tác giả thể hiện trong những đoạn sau đây:

Dân biểu Văn giải thích thêm, dựa vào kinh nghiệm của cuộc bầu cử của Luật sư Nguyễn Quốc Lân năm 2002, số phiếu bầu khiếm diện vào nộp vào giờ cuối, cũng như những lá phiếu tạm thời của các cử tri không nhận được phiếu bầu khiếm diện, phần lớn là của người Việt Nam. Khi đếm xong phiếu đêm bầu cử đó, Luật sư Lân còn thua đối  phương hơn 700 phiếu. Tuy nhiên, 2, 3 tuần sau ông Lân đã thắng đối phương 99 phiếu, làm kinh ngạc giới am tường bầu cử dòng chính. Nếu sự kiện này tái diễn,  Dân biểu Daucher có thể dẫn đầu vài ngàn phiếu. 

Tác giả tự tin là tất cả những phiếu khiếm diện của người Việt là sẽ bầu cho Bà Daucher.  Đây là một "assumption" - hoặc nếu không, độc giả cũng nên thắc mắc điều gì làm cho tác giả tin chắc như thế" Tác giả này là ai" Có thể ông ta có những tin "mật" từ bên trong ban vận động cho Daucher mà cộng đồng không được biết chăng"

Một đoạn khác:

Riêng trong cộng đồng Việt, người ta thấy cũng chia ra làm 2 phe. Nhóm dân cử Việt gồm Dân Biểu Văn, hai Luật sư Lân và Trung vận động mạnh mẽ cho bà Lynn Daucher. Mặt khác các bạn trẻ trong Tổng Hội Sinh Viên, nhiều thành viên trong đảng Việt Tân, ủng hộ viên đảng Dân chủ, cũng  trợ giúp cho GSV Lou Correa  một cách hiệu quả.

Tại sao tác giả phải nêu sự kiện này ra khi điểm này không liên hệ gì đến việc bầu cử" Tác giả có dụng ý gì khi đưa điểm này ra" Tại sao không nêu ra là phia bên Trần Thái Văn có những thành viên trong Chính phủ Nguyễn Hữu Chánh cho cân bằng"

Một đoạn có tên tôi:

Riêng liên danh "Lá phiếu và Con Em Chúng Ta" trong đó có ỨCV Trần thuộc dạng "write-in", được nhóm  của GS Nguyễn Lâm Kim Oanh và Tony Lâm ủng hộ, hoàn toàn thất bại.

Đoạn này có nhiều điều sai sót.  Thứ nhất, ỨCV Frank Trần được sự ủng hộ của Liên Hiệp Lá Phiếu Cho Con Em Chúng Ta.  Tác giả viết sai tên Liên Hiệp.  Thứ hai, bản thân tôi, Nguyễn-Lâm Kim Oanh là một cá nhân cũng như ông Tony Lâm cũng là một cá nhân độc lập - tại sao tác giả dùng chữ "nhóm""  Tác giả có dụng ý gì khi dùng chữ "nhóm" để nói đến hai cá nhân độc lập ủng hộ cho một ỨCV"  Điều thứ ba, kết quả của các ỨCV trong dạng "write-in" chưa được công bố thì làm sao biết để tác giả khẳng định "hoàn toàn thất bại"" Hay là tác giả mong như thế" Mà nếu thật thế thì tại vì sao"

Những đoạn nói về kết quả của các cuộc tranh cử, tác giả Hải-Âu dùng chữ "thất bại" hoặc "hoàn toàn thất bại" để nói về sự thất cử của các ƯCV mà tác giả cho là đối thủ của TTV và dùng chữ "đang thua" để nói về sự thất cử của các ƯCV cùng phia với TTV. Cách dùng chữ phản ảnh sự thiên vị của tác giả bài viết và làm ảnh hưởng đến độc giả.  (Word selection reflects the author's bias and influences readers' opinion of the candidates.) Điều này thiếu lương tâm nghề nghiệp nếu tác giả là phóng viên thật sự - còn nếu là cây viết mướn cho người khác thì không thành vấn đề - tuy nhiên Việt Báo cần minh xác điều này.

Ngoài ra bài viết dành hai đoạn (2 paragraphs) để đăng tải những lời phát biểu của bà Daucher mà không có một lời phát biểu nào của ông Correa.  Điều này làm cho độc giả tin là tác giả chỉ có mặt tại văn phòng tranh cử của Daucher mà không hề bước chân tới văn phòng bên ông Correa.  Phóng viên này,  vì thế phải là "gà nhà" của bên TTV và Daucher chứ không phải là phóng viên chính thức của Việt Báo.  Do đó, Việt Báo nên nêu rõ đây là bản tin từ phòng tranh cử của Daucher chứ không phải tin của một phóng viên nhà nghề và có lương tâm nhà báo để khỏi mang tiếng với độc giả. 

Việt Báo là một tờ báo có uy tín trong cộng đồng người Việt Hải Ngoại.  Nhiều bài trên VB được các báo online khác lấy đăng lại do đó nên cần cẩn mật trong việc thông tin hơn.

Đây chỉ là những nhận xét thô thiển của tôi xin chia sẻ để góp ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.