Hôm nay,  

Di Thư Của Cố Đại Lão HT

24/10/200600:00:00(Xem: 3396)

Di Thư Của Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Mãn Giác

Di ảnh Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Mãn Giác

- Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ,

- Phó Chủ Tịch Giáo Hội Tăng Già Phật Giáo Thế Giới,

- Thành viên Hội Đồng Chứng Minh Viện Tăng Thống GHPGVNTN,

- Viện Chủ Chùa Phật Giáo Việt Nam tại Los Angeles...

Viên tịch ngày 13 tháng 10 năm 2006 (nhằm ngày 22 tháng 8 năm Bính Tuất) tại Los Angeles, California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 78 tuổi đời và 58 hạ lạp.

Mấy Lời Gởi Lại

Tôi biết mình bệnh hoạn nhiều nên chắc là không còn sống bao nhiêu nữa. Trên 25 năm nay, tôi sống ở đất khách mà lòng cứ canh cánh bao nỗi niềm không nói ra được. Cho nên, hôm  nay mới vừa khỏe lại sau một cơn bệnh nặng, tôi gắng viết mấy dòng sau đây gởi lại.

Trước là với các bậc Thầy, các Pháp hữu và những người đã từng giúp đỡ cho tôi nhiều hay ít trong suốt cuộc đời này, tôi lúc nào cũng một lòng nhớ ơn, mong đem sức làm được cái gì cho Đạo Pháp để đền đáp. Chỉ vì lắm lúc, lòng thì có lòng mà sức thì không, hoàn cảnh lại có nhiều chướng duyên nên đành chịu.

Mỗi khi nghĩ đến Đạo Pháp, tôi thật xót xa cho hoàn cảnh của chúng ta ngày nay. Ở đâu cũng có ngang trái; ở đâu cũng có chia cách, từ bên ngoài đến lòng người. Tôi không còn sức để nghĩ nhiều. Tôi cũng không nghĩ đến sự phải trái của một ai nữa. Tôi chỉ thầm nguyện mong sao cho mọi ngang trái được vượt qua, mọi ngăn cách được san bằng để người Phật Tử chúng ta chung lòng chung sức hàn gắn lại những gì đã vỡ, gây dựng lại những gì đã mất để trên không phụ ơn thầy Tổ, dưới mở đường cho thế hệ tương lai. Được như thế thì Phật Giáo mới vững bền và tiền đồ mới sáng lạn. Còn không được thì chúng ta còn biết lấy gì để trông đợi nữa đâu! Sống nếu tôi không thỏa mãn được tâm nguyện này thì cũng xin mong chờ ở sau này nơi các anh em hậu học.

Riêng tôi lúc này nhìn lại đời mình, tự thấy chỉ được một điều an ủi. Đó là từ trước đến sau, tôi chỉ có một tấm lòng với Đạo, với quê hương. Tấm lòng với Đạo cho tôi nguyện dù sống hay chết cũng chỉ ở trong Đạo; phước hay họa thế nào cũng không bao giờ bỏ Đạo, còn có gì chân thật như đạo của Phật nữa đâu! Danh lợi hão huyền, một đời cũng đủ cho tôi chứng nghiệm. Còn tấm lòng với quê hương thì tôi xin ước nguyện cho quê hương được thanh bình, cho mọi người sống trên quê hương được an lành, tự do, ấm no, không còn bị tai trời, ách nước, họa người làm cho điêu đứng.

Đó là tấm lòng, là tâm nguyện một đời tôi xin gởi lại cho những người đã và sẽ còn có duyên cùng tôi trong cuộc đời này.

Los Angeles, ngày 15 tháng 4 năm 2006

Sa Môn Thích Mãn Giác

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.