Hôm nay,  

Tòa Liên Bang Đã Chấp Thuận Cho Chùa Quan Âm Hoạt Động Tạm Thời Trong Khi Tiến Hành Vụ Kiện Với Thành Phố Garden Grove

06/09/200600:00:00(Xem: 5222)

(Garden Grove, CA) – Chánh Án Cormac J. Carney của Tòa Án Liên Bang tại Santa Ana đã chấp thuận đơn xin lệnh khẩn cấp (Preliminary Injunction) của Chùa Quan Âm để xin được tạm thời hoạt động trong thời gian xét xử vụ kiện do Tổ Chức Liên Đoàn Dân Quyền Hoa Kỳ (American Civil Liberty Union – ACLU) đại diện để chống lại Thành Phố Garden Grove đã được đệ trình vào ngày 9 tháng 8 vừa qua. Chánh Án Carney còn buộc rằng Thành Phố Garden Grove phải thảo luận với luật sư đại diện cho Chùa để thảo luận các chi tiết cần thiết để cho phép các phật tử tham gia thờ phượng theo các luật lệ an toàn của thành phố.

Trong đơn trả lời, luật sư và các viên chức của thành phố cho rằng vì Chùa Quan Âm chưa bao giờ làm đơn xin tạm thời hoạt động như là một cơ sở tôn giáo nên họ chưa bao giờ có cơ hội khám xét cơ sở hiện nay để có thể cho phép Chùa hoạt động như một ngôi chùa theo các luật về về an toàn ví dụ như số người tham dự trong chánh điện hay mỗi phòng họp, lối ra vào trong trường hợp khẩn cấp hay số lượng chỗ đậu xe, v..v.. Thỏa thuận này sẽ được Hội Đồng Thành Phố Garden Grove thảo luận và chấp thuận trong phiên họp định kỳ vào thứ ba, 12 tháng 9 sắp tới. Nếu không có một sự thỏa thuận rõ ràng, Chánh Án Carney sẽ ra phán quyết chi tiết dựa trên các dữ kiện đã có trước tòa.

Án lệ tạm thời này dựa trên hai yếu tố cho rằng Chùa Quan Âm rất có thể thành công trong đơn kiện (likely to prevail) và Thành Phố Garden Grove đã ngăn cản Chùa một cách quá đáng (substantially burdened) trong các hoạt động về tôn giáo. Đơn kiện của Chùa Quan Âm dựa trên những lập luận cho rằng Thành Phố đã kỳ thị Chùa một cách quá đáng vì các cơ sở thương mại khác thì được hoạt động trên khu đất hiện nay trong khi hoạt động tôn giáo thì bị cấm cản, vi phạm nhiều điều khoản hiến pháp của Hoa Kỳ và Tiểu Bang California liên quan đến quyền tự do thờ phượng và đặc biệt là vi phạm Đạo Luật Bảo Vệ Quyền Xử Dụng Đất Đai Đối Với Các Cơ Sở hay Cá Nhân Tôn Giáo – Religious Land Use and Institutionalized Persons Act – được ban hành năm 2000.

Đây là một dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Thành Phố Garden Grove đã vi phạm nhiều luật lệ căn bản trong tiến trình xét đơn xin xây chùa của Chùa Quan Âm từ nhiều năm qua. Đây cũng là một án lệ rất quan trọng để giúp Chùa Quan Âm có thể tạm thời hoạt động trong thời gian xét xử vụ kiện mà có thể kéo dài đến nhiều tháng hay có khi nhiều năm. Nếu không được tạm thời hoạt động, Chùa Quan Âm có thể lâm vào tình trạng kiệt quệ về tài chánh vì nếu không được sinh hoạt thì không thể nào gây quỹ được trong khi các chi phí bảo trì cơ sở hiện nay càng ngày càng lên cao, đặc biệt là đối với một cơ sở thương mại như hiện nay.

Sau khi giải quyết đơn xin án lệnh khẩn cấp của Chùa Quan Âm, đơn kiện sẽ tiếp tục theo tiến trình thông thường của luật tranh tụng. Trong số các luật sư đại diện cho Chùa Quan Âm hiện nay, ngoài Tổ Chức ACLU, còn có Tổ Hợp Luật Sư Manatt, Phelps & Philipps, một tổ hợp luật sư chuyên về tranh tụng luật xử dụng đất đai đối với cơ sở tôn giáo, Tổ Hợp Luật Sư Lee & Tran do Luật Sư Trần Kinh Luân đứng ra và nhiều luật sư Việt Mỹ khác đã giúp đỡ Chùa Quan Âm trong thời gian qua. Tất cả các luật sư đều làm việc thiện nguyện và Chùa Quan Âm không phải chi trả bất cứ một chi phí nào hết trong thời gian tiến hành vụ kiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.