Hôm nay,  

John Quốc Dương Chính Thức Ra Ứng Cử Thị Trưởng Irvine

12/08/200600:00:00(Xem: 2707)

Ứng cử viên John Quốc Dương, Vicki Vi và hai con Ethan, Lizze.

Tháng 11 tới sẽ có cuộc bầu cử trên toàn nước Mỹ. Kỳ này ở Quận Cam, nơi được coi là thủ đô của người Việt tại Hoa Kỳ đã có rất nhiều người Mỹ gốc Việt ra ứng cử vào những chức vụ công quyền địa phương.

Ngoài những vị dân cử đương nhiệm như dân biểu tiểu bang Trần Thái Văn, nghị viên Westminster Andy Quách, ủy viên giáo dục Garden Grove Nguyễn Quốc Lân sẽ tái tranh cử còn có nhiều ứng viên gốc Việt khác nhập vào dòng chính tranh cử nghị viên hội đồng thành phố Garden Grove, hội đồng thành phố Westminster và những ủy ban về giáo dục và công ích.

Riêng tại thành phố Irvine, mới được phát triển trong hơn hai thập niên qua và hiện có khoảng 180 nghìn dân, một phần ba là người gốc châu Á, một người gốc Việt đã nộp đơn tranh cử chức thị trưởng là John Quốc Dương.

Tôi đã có dịp gặp John Dương nhiều lần trong những sinh hoạt cộng đồng, gần đây nhất là trong liên hoan Gala VANG 2006 ở San Francisco vài tháng trước. Trong dạ tiệc tôi quan sát thấy John có rất nhiều quen biết vì ông là một người không xa lạ gì với sinh hoạt chính trị dòng chính, với cộng đồng người Việt cũng như người Hoa tại bang California.

Bố của John là một sĩ quan cảnh sát Việt Nam Cộng Hoà, Đại Úy Dương Văn Mười, đã đi học tập cải tạo nhiều năm sau năm 1975. Ra tù ông vượt biển trước. Sau đó mẹ của John, là một cô giáo nhưng không còn được dậy học vì lí lịch, đem John vượt biển. Đến Mỹ năm 1982, lúc mới 9 tuổi, John không biết một câu tiếng Anh, định cư ở miền bắc California, sống ở San Francisco rồi chuyển về San Pablo và đã từng đi bỏ báo giúp gia đình. Với những lý tưởng phục vụ công chúng ngay từ ngày còn là học sinh trung học ở trường Richmond High, cậu học sinh gốc Việt tên Quốc đã tích cực tham gia sinh hoạt hiệu đoàn và được bầu làm chủ tịch hội học sinh ở đây.

Lên đại học năm 1991, chọn ngành chính trị học tại U.C. Davis, nơi khuôn viên trường John Dương là một sinh viên năng nổ và đã được các bạn tín nhiệm vào chức chủ tịch hội sinh viên Việt Nam. Ngoài hoạt động với sinh viên gốc Việt qua những chương trình văn nghệ lớn có nội dung rất đặc sắc, mang nhiều nét đẹp của văn hoá dân tộc và chương trình đi xe đạp gây quỹ giúp trẻ em vượt biển không cha mẹ, John Dương còn tham gia hội sinh viên đảng Cộng Hoà và ủy ban vận động chính trị người Mỹ gốc Việt (VPAC)

Tốt nghiệp cử nhân năm 1996, John làm việc cho thống đốc tiểu bang California, lúc bấy giờ là Pete Wilson, trong vai trò phó giám đốc văn phòng liên lạc cộng đồng ở San Francisco. Qua công việc, quan hệ của ông với giới báo chí Việt ngữ và Hoa ngữ và tình cảm với hai cộng đồng này được phát triển rất tốt đẹp.

Sau khi thống đốc Pete Wilson hết nhiệm kỳ, John Dương gia nhập ngành phát triển địa ốc, làm phó chủ tịch công ty Bridgecreek Development Corp. do ông Triều Phát làm chủ với nhiều dự án ở hai miền nam, bắc California như San Pablo Supermarket, khu Phước Lộc Thọ.

Trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2000 John Dương là trưởng ban tài chánh cho liên minh người Mỹ gốc Á ủng hộ Bush tại bang California. George W. Bush thắng cử, John Dương, mới 29 tuổi, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Initiative on Asian-American and Pacific Islanders, một cơ quan lo về quyền lợi của người Mỹ gốc châu Á, Thái Bình Dương.

Sau hai năm làm việc ở thủ đô Washington ông quyết định dọn về California. Đối với một người luôn có mơ ước phục vụ công chúng thì việc chọn nơi sinh sống là bước chuẩn bị. Cùng vợ là Vicky Vi và hai con định cư ở thành phố Irvine. John trở lại làm việc với Bridgecreek Development Corp., cùng lúc theo học chương trình cao học quản trị thương mại (MBA) tại U.C. Irvine và tham gia sinh hoạt chính trị địa phương. Ông hiện là thành viên của ủy ban tài chánh của thành phố Irvine.

Khi ông được bình chọn trong “Top 30, Under 30” trên trang web Politicalcircus.com về những người Mỹ gốc Á dưới 30 tuổi và có ảnh hưởng lớn, một người đề cử đã tiên đoán John Dương “sẽ ra ứng cử trong vài thập niên tới với chức vụ dân biểu liên bang, có thể ngay cả chức thượng nghị sĩ.” Trong một chương trình văn nghệ của trung tâm Asia, ông cũng đã được tuyên dương là một người trẻ xuất sắc.

Quyết định ra ứng cử chức thị trưởng thành phố Irvine của John Dương là một bước tiến nữa trên đường phục vụ. Trong một lần gặp gỡ, trao đổi với ông lúc còn làm việc ở miền bắc California, tôi có nghe ông nói: “Phục vụ công chúng là một việc làm lý tưởng.”

Những lần tranh cử trước, dù chỉ là những hội đoàn học sinh, sinh viên của nhiều sắc dân khác nhau mà John Dương đã dành được tình cảm, sự ủng hộ vì qua con người của ông đã thể hiện tinh thần phục vụ cộng đồng. Nay trong môi trường chính trị rộng lớn hơn khuôn viên nhà trường và cũng với tinh thần phục vụ công chúng, với kinh nghiệm và khả năng sẵn có John Quốc Dương đã được sự ủng hộ mạnh mẽ của đảng Cộng Hoà, của nhiều người Việt, người Hoa và những sắc dân khác.

Những người như John Quốc Dương hay Trần Thái Văn, Madison Nguyễn, đáng được cộng đồng người Việt ủng hộ vì họ đang làm nên lịch sử, đem lại vinh dự cho người Mỹ gốc Việt, cho nước Mỹ.

Đóng góp cho quỹ vận động tranh cử của John Dương, xin đừng gửi tiền mặt, chỉ gửi chi phiếu (không quá $390 theo luật vận động cử) về:

John Dương for Mayor

14252 Culver Drive, Ste. A #708

Irvine, CA 92604-0317

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.