Hôm nay,  

San Jose: Ra Mắt Cung Oán Ngâm Khúc, Tranh Mai Lân

28/07/200600:00:00(Xem: 2232)

Một trang sách.

San Jose- Trần Củng Sơn- Trưa chủ nhật ngày 23-7-06 tại trung tâm VIVO, gần trăm quan khách đã đến dự buổi ra mắt cuốn sách song ngữ này. Ngoài tài dịch Anh ngữ của Nguyễn Ngọc Bích, điều giá trị khác trong cuốn sách  này có 40 bức tranh vẽ của họa sư Đặng Trần Mai Lân bút hiệu là Mai Lân dùng để minh họa cho truyện thơ Cung Oán Ngâm Khúc.

Tác phẩm Cung Oán Ngâm Khúc của Nguyễn Gia Thiều (1741-1798) là một trong ít tập thơ cổ điển có giá trị của nền văn hóa Việt Nam viết theo thể song thất lục bát tả về nỗi sầu của một cung nữ trong hậu cung của vua. Trước năm 1975, các học sinh trung học của Việt Nam Cộng Hòa đều được giảng dạy về tác phẩm này.

Dịch giả Nguyễn Ngọc Bích đã chuyển ngữ sang tiếng Anh với tựa đề Complains Of An Odalisque. Xin trích ra vài câu: “Chìm đáy nước cá lờ đờ lặn. Lững da trời nhạn ngẩn ngơ sa. Hương trời đắm nguyệt say hoa. Tây Thi mất vía Hằng Nga giật mình. Plunk to the very bottom the fish sank And in the mid-air the swallows dropped like rocks! My natural fragrance stunned the flowers, inebriated the mon. Xi Shi lost her soul while Chang E shuddered inside.”

 Mai Lân là chủ một trường hội họa và điêu khắc nổi tiếng ở Sài Gòn trước năm 1975, sinh năm 1927 và mất năm 2004 tại San Jose. Trong 20 năm cuối đời, ông đã bỏ tâm huyết để vẽ những bức tranh minh họa cho 6 tác phẩm thơ cổ điển của VN mà trong đó có Cung Óan Ngâm Khúc.

Tập thơ này được ra mắt dù không có sự hiện diện của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích (Virginia) nhưng mục đích chính của buổi này là vinh danh sự đóng góp của họa sư Mai Lân cho tập thơ do ban tổ chức là cơ sở thi văn Cội Nguồn. Bà Mai Lân cũng đã có mặt cùng người con trai.

Các diễn giả như Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh, nhà thơ Diên Nghị, Ngô Đức Diễm đã phát biểu về tác phẩm Cung Oán Ngâm Khúc. Tuy nhiên muốn biết tài chuyển ngữ của Nguyễn Ngọc Bích ra sao thì mời quý vị tìm đọc.

Giá bán 20 Mỹ kim.  Liên lạc Cành Nam Publishers, 2607 Military Road, Arlington, VA 22207, email: canhnam@dc.net, điện thọai (703) 525-4538.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.