Hôm nay,  

Đại Hội Đảng Cộng Sản 10: Có Phải Là Lần Cuối Cùng

26/04/200600:00:00(Xem: 2545)

Thế là cuộc bầu chọn nhân sự của đại hội đảng Cộng sản Việt nam lần thứ 10 đã xong vào ngày 25 tháng 4 năm 2006 với kết quả mà báo chí đã tiên đóan trước đó là Nông Đức Mạnh tiếp tục nắm chức tổng bí thư thêm một nhiệm kỳ nữa, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng sẽ thay nhau giữ chức chủ tịch nhà nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội. Riêng bộ trưởng công an Lê Hồng Anh trở thành nhân vật số hai trong bộ chính trị là điều đáng chú ý.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Trước đại hội đảng lần thứ 10, có một hội nghị trung ương đảng lần thứ 14 để chọn nhân sự lãnh đạo cho đại hội đảng và ủy viên chính trị Trung Cộng là Giả Khánh Lâm đã qua VN thăm và người ta đồn đãi rằng nhân vật này đã ra chỉ thị của đàn anh phương bắc để sắp xếp ai làm tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nhà nước…

 

Trong khi hội nghị trung ương đảng lần 14 kết thúc thì vụ tham những bạc trăm triệu đô la PMU 18 nổ lớn với bộ trưởng giao thông vận tải Đào Đình Bình từ chức, thứ truởng và tổng giám đốc bị bắt giam và những thân thuộc bà con với tổng bí thư Nông Đức Mạnh có dính dáng tới vụ này làm cho những phe cánh khác vận động mở thêm hội nghị trung ương đảng lần 15 để sắp xếp lại nhân sự trước khi đưa ra đại hội đảng để chính thức hóa. Người ta đồn đãi là có một cuộc tranh dành quyền lực gây cấn và cho rằng vụ PMU 18 là do một phe nào đó khui ra trong lúc này mặc dù chuyện bê bối đó đã kéo dài nhiều năm.

 

Một tình cờ hay cố ý là phái đòan dân biểu do ông chủ tịch Hạ viện Mỹ ghé thăm Hà Nội trước đại hội đảng mấy ngày và Bill Gates , chủ tịch công ty Microsoft cũng đến đây để xem xét đầu tư vào thị trường Việt Nam. Người ta lại đặt thêm giả thuyết là Hoa Kỳ muốn tăng ảnh hưởng của họ đối với đất nước này trong thời điểm nhạy cảm.

 

Và kết quả đại hội đảng lần thứ 10 đã không làm ai ngạc nhiên vì kết quả đã biết trước cũng với những khuôn mặt cũ từ đại hội lần thứ 9 nắm vai trò chóp bu. Điểm đáng nhắc tới là những nhân sự lãnh đạo mới có vẻ trùng hợp với sự cố vấn của đàn anh Trung Quốc trước ngày khai mạc đại hội.

 

Và việc cho phép đảng viên cộng sản được làm kinh tế tư nhân đã thông qua giống như đảng cộng sản Trung quốc đã biểu quyết từ mấy năm trước. Rõ ràng là Cộng sản Việt Nam lúc nào cũng bắt chước đàn anh của mình, từ chuyện đấu tố địa chủ năm 1954, tới chuyện áp dụng chủ thuyết kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa sau khi khối Sô Viết sụp đổ, và bây giờ là chuyện đảng viên kinh doanh.

 

Nhìn lại lịch sử, nước Việt Nam trong vòng hơn trăm năm trở lại đã bị đô hộ bởi Pháp rồi Nhật rồi lao vào cuộc nội chiến Nam Bắc với hai phe tư bản cộng sản của thế giới ủng hộ hai miền khác nhau từ năm 1954 tới 1975. Nào Nga nào Tàu nào Đông Au , nào Mỹ nào các nước Tây Au liên tục ảnh hưởng thế lực vào mảnh đất hình chữ S. Rồi sau năm 1975 cho tới năm nay 2006, chủ nghĩa cộng sản trở thành thống trị tư tưởng của các nhà lãnh đạo Việt Nam mà trong đó đã có pha thêm một phần ảnh hưởng của các đường lối của Trung Cộng.

 

Việt <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namđã không có được một sự độc lập để quyết định cho vận mệnh của mình như Bắc Hàn dám đem chuyện phi đạn nguyên tử để thách thức Mỹ cũng như Cubađã từng chọc tức Mỹ trong nhiều năm. Các nhà lãnh đạo Hà Nội đã đánh mất tinh thần truyền thống đối kháng và tự chủ của tổ tiên đối với nước đàn anh phương Bắc. Điều đáng buồn là ngòai tinh thần nô lệ đàn em, họ đã bắt chước mà chỉ bắt chước những điều dở chứ không bắt chước những điều hay của đàn anh. Thí dụ là Trung Cộng đã cương quyết trừng trị thẳng tay các cán bộ tham nhũng trong khi đó thì Việt Cộng lại bao che.

 

Tổng bí thư đương nhiệm là Triệu Tử Dương đã dám công khai bênh vực cuộc biểu tình của sinh viên tranh đấu chống tham nhũng để rồi bị hạ bệ. Những sinh viên của đất nước cộng sản Trung quốc đã làm thế giới ngưỡng mộ trong vụ đấu tranh đưa đến cảnh thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

 

Đảng Cộng sản Việt Namđã không có những nhân tài vì nước vì dân. Một sự phân chia quyền lực để không có được sự nhất trí về cách tổ chức điều khiển đất nước qua chức tổng bí thư, chủ tịch nước và thủ tướng. Đảng trên thực tế đã nắm quyền cai trị nhưng lại màu mè hình thức với các chức vụ trong chính quyền và quốc hội. Dân biểu quốc hội là đảng viên, viên chức chính quyền là đảng viên , dĩ nhiên cùng là đảng viên cộng sản cả thì chuyện chất vấn nhau trong các buổi họp chính quyền hay quốc hội chỉ là những màn đóng kịch cho đồng bào coi mà thôi.

 

Một người gốc dân tộc thiểu số, năng lực rất tầm thường mà liên tục được làm tổng bí thư hai nhiệm kỳ của đất nước Việt Nam. Lý do để giải thích là phải chăng chỉ vì ông ta là con của Hồ Chí Minh, điều này đã không được đưa ra bàn luận công khai vì sẽ ảnh hưởng đến thần tượng lãnh tụ không vợ không con suốt đời hy sinh cho cách mạng.

 

Kết quả của đại hội đảng cộng sản lần thứ 10 cho thấy đảng vẫn giáo điều bảo thủ, những khuôn mặt bất tài tham nhũng vẫn còn tại vị và đất nước Việt Nam vẫn còn tụt hậu so với lân bang, nhân dân vẫn còn chịu nhiều điều đau thương bởi chủ nghĩa vong nô và sự cai trị độc tài của đảng. Nhưng chính vì thế mà các lực lượng dân chủ tiến bộ của đất nước sẽ vươn lên mạnh mẽ để dành quyền tự do, quyền được sống của con người.

 

Có thể dân tộc sẽ phải chịu thêm những khổ đau vài năm nữa nhưng thế cùng thì phải tất biến và sẽ đưa tới một sự thay đổi lớn lao tòan diện. Nhớ lại chuyện xưa khi Lê Lợi có công đánh đuổi quân Minh để thành lập triều đại nhà Hậu Lê kéo dài nhất lịch sử thì hậu duệ của ông là Lê Chiêu Thống đã rước quân Thanh về xâm lăng đất tổ và hành động đó đã chấm dứt công trạng của nhà Lê.

 

Hồ Chí Minh là người đã lập nên đảng và nhà nước cộng sản tại Việt Nam từ năm 1945, tại vị được mấy chục năm và con của ông bây giờ là Nông Đức Mạnh bất tài nối ngôi cũng sẽ là người lãnh đạo cuối cùng của của triều đại này. Bài học lịch sử phải chăng tiếp diễn và câu nói của thầy Quảng Độ cho là đại hội đảng cộng sản lần 10 là cái đại hội chót của đảng cộng sản Việt Nam trở thành lời tiên tri cho vận nước.

 

San Jose25-4-06

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.