Hôm nay,  

Về Nguồn Mãn Khóa: 500 Em Viết Đọc Giỏi Chữ Việt

13/06/200300:00:00(Xem: 5070)
San Jose (Hạnh Dương) -- Sáng Chủ Nhật 08-6-03 tại hội trường Cafeteria của trường Trung Học Andrew Hill, 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111, Trường dạy Việt Ngữ "VỀ NGUỒN" đã làm lễ mãn khóa 14 cho hơn 500 em học sinh tiểu học người Mỹ gốc Việt sau khi các em đã học đọc, viết và nói căn bản chữ Việt, tiếng Việt.
Khoá 14 đã dạy các con em người Việt trong cộng đồng cư dân Việt Nam định cư tại San Jose về căn bản nói tiếng Việt, viết và đọc chữ Việt kể từ ngày 12-1-03 đến lúc mãn khóa ngày 08-6-03. Khóa 14 có tất cả 17 lớp với số học sinh nhiều hay ít tùy theo sắp xếp từ 30 đến 40 em mỗi lớp. Buổi lễ mãn khóa 14 có lối trên 1,000 người tham dự gồm các em học sinh và phụ huynh là các bậc cha mẹ người Việt quan tâm đến việc gìn giữ tiếng mẹ đẻ và văn minh văn hóa Việt Nam. Trả lời phỏng vấn của phái viên Việt Báo, hầu hết các phụ huynh đều hài lòng về sự giáo dục của quí thầy cô Trường Việt Ngữ Về Nguồn và xác nhận sự tiến bộ của con em mình. Các em nhỏ chỉ học qua một khóa đã có thể viết được chính tả bằng tiếng Việt.
Trường Việt Ngữ VỀ NGUỒN là một tổ chức hoàn toàn thiện nguyện, do một số các cô giáo, thầy giáo vì thiết tha mong ước con em các thế hệ mới sinh tại Hoa Kỳ vẫn có thể nói được tiếng Việt, viết và đọc được chữ Việt để không quên nguồn gốc dân tộc. Thầy Vũ Huy Đức, hiện là Hiệu Trưởng của Trường Việt Ngữ Về Nguồn cho biết rằng trường được tổ chức cách đây 7 năm, và mỗi năm đào tạo 2 khóa. Đến nay đã đào tại được 14 khóa. Mỗi khóa là 6 tháng với học phí cho toàn khóa là 65 Mỹ-kim, trong đó 60 MK là trả tiền thuê phòng học và điện nước, và 5 MK là chi phí in ấn bài học. Các thầy cô hoàn toàn không hưởng bất cứ đồng xu nào trong số các em trả tiền học phí. Chức vụ Hiệu Trưởng được các thầy cô tự ứng cử, đề cử và qua bầu chọn cứ mỗi hai năm một nhiệm kỳ. Nhưng các thầy cô cho biết là chẳng ai chịu làm cả nên áp đặt thầy Vũ Huy Đức phải gánh trách nhiệm liên tục.
Giờ học là ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật hằng tuần khi các em nghỉ học tại các trường Mỹ. Mỗi khóa kéo dài 6 tháng, trong đó các em được học về tập đọc, tập viết chữ Việt, tập nói tiếng Việt. Các em lên đến lớp 3, 4, và 5 sẽ được học về sử ký, địa lý, nhân văn Việt Nam và được tập về ngữ pháp, tập làm văn Việt Nam, học về văn chương, văn hoá Việt. Nhưng trước hết, các thầy cô cho biết, các em được hướng dẫn học về lễ phép, văn minh, tình tự dân tộc theo phong cách người Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp, các em học sinh chưa ra trường, đã được ưu tiên học tiếp các lớp kế tiếp. Thầy hiệu trưởng Vũ Huy Đức cho biết rằng cách đây hơn 1 năm, tổ chức của Trường Việt Ngữ Về Nguồn đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp giấy phép công nhận là tổ chức phi-lợi-nhuận (non-profit organization) và nhờ đó có thể vận động các nguồn tài trợ từ các công ty. Hiện nay tại vùng San Jose và các thành phố thuộc quận hạt Santa Clara có lối trên 20.000 công ty, văn phòng dịch vụ hay các cửa hàng do người Mỹ gốc Việt Nam làm chủ. Hằng năm các nơi nầy đều phải đóng thuế. Trong trường hợp những công ty nào có tâm huyết muốn giúp cho lớp trẻ là con em Việt Nam tại Hoa Kỳ có cơ hội học tiếng Việt, chữ Việt, thiết nghĩ nên giúp cho Trường Việt Ngữ Về Nguồn vì sự đóng góp giúp đỡ đó sẽ được tính để khai thuế. Hiện nay có 55 thầy cô giáo đang dạy học tại trường Việt Ngữ Về Nguồn. Những thầy cô nầy đều ăn cơm nhà đi làm việc thiện nguyện dạy cho các lớp con em giữ gìn được chữ Việt, tiếng Việt mà thôi.
Trường Việt Ngữ Về Nguồn sẽ nhận đơn xin nhập học cho các em mới trong các trình độ từ chưa biết chữ Việt, tiếng Việt cho đến lớp 5 tiểu học để học Khóa Hè 2003. Thời gian ghi danh vào ngày Chủ Nhật 15-6-2003 từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, tại khu Hội Trường của Trường Trung Học Andrew Hill (góc đường Senter Road và Capitol Expressway, San Jose 95111). Học sinh ghi danh nhớ mang theo 65 Mỹ-kim và 6 số cuối cùng của dãy số An sinh Xã Hội (Social Security number). Trường không lấy nguyên dãy số an sinh xa hội để tránh tình trạng người gian lạm dụng phi pháp. 6 số cuối cùng của dãy số an sinh xã hội sẽ là số học bạï của các em trong suốt thời gian học tập. Khi ra trường các em được cấp chứng chỉ và học bạ.
Thầy Võ Đạt Vận dạy lớp 1B2 cho biết rằng, hiện ở San Jose có một hai trường Việt Ngữ khác, nhưng các trường đó chuyên kinh doanh và thuộc các tổ chức chính trị hay tôn giáo. Thầy Võ Đạt Vận nói rằng chỉ có Trường Việt Ngữ Về Nguồn là giúp các con em một cách bất vụ lợi, không có ý đồ hướng các em vào bất cứ phong trào nào cả. Bà con đồng hương vùng San Jose có ý định cho con em mình đi học tiếng Việt, chữ Việt tại Trường Việt Ngữ Về Nguồn, có thể liên lạc thầy Vũ Huy Đức Tel. 408-727-7388, hoặc cô Phạm Diệu Hương Tel. 408-504-7509.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.