Hôm nay,  

Đạo Diễn Vĩnh Noãn Qua Đời Tại Quận Cam

29/09/200300:00:00(Xem: 6238)
Orange County - Đạo diễn Nguyễn Phúc Vĩnh Noãn vừa qua đời tại Quận Cam, hưởng thọ 76 tuổi, theo một bản tin phổ biến trên Internet như sau.
Trong những tác phẩm nổi tiếng nhất và cũng thuộc hạng xuất sắc nhất của nền điện ảnh Việt Nam là phim "Chúng Tôi Muốn Sống".
Ông Vĩnh Noãn nguyên tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Hà Nội, rồi học về điện ảnh tại Pháp. Về sau ông cũng theo học về truyền hình tại Đại học Washington ở thành phố Seattle, Hoa Kỳ.
Ông hoạt động nhiều năm với các hãng phim quốc tế như Les Films de Lolivier của Pháp, hãng phim Figaro của Ý, hãng phim United Artist của Hoa Kỳ, làm công tác sản xuất cho phim "The Quiet American" của đạo diễn lừng danh Joseph Mankiewicz ở Hollyood.

Năm 1956, ông Vĩnh Noãn đã viết và đạo diễn cuốn phim đầu tay "Chúng Tôi Muốn Sống". Cuốn phim này nói lên sự thật về những cảnh đấu tố dã man của chế độ Cộng sản Việt Nam, đã được giải thưởng chính trị ở Đại hội điện ảnh Đông Nam Á tại Hán Thành, Hàn quốc.
Sau năm 1975 ông được mời làm thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị quốc tế ở Geneva Thụy Sĩ để giải quyết vấn đề thuyền nhân. Năm 2000 ông đã viết một cuốn sách về những người Việt bỏ nước ra đi tìm tự do, với tựa đề "Việt Nam: My Love". Ông đã thành hôn với nữ tài tử Mai Trâm là nữ tài tử chính trong phim "Chúng Tôi Muốn Sống", cả gia đình định cư tại vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn từ năm 1970 nhưng sau này đã dời về California để sinh sống sau khi ông về hưu.
Ông thuộc gia đình hoàng tộc, sinh năm 1928 tại cố đô Huế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.