Hôm nay,  

Các Hội Đoàn Sacto Hội Thảo: Tẩy Chay Ca Sĩ Bằng Kiều

01/01/200400:00:00(Xem: 6635)
PHOTO: Quang cảnh buổi hội thảo tại Sacramento chiều thứ Bảy 27-12-2003 công bố tẩy chay nam ca sĩ Bằng Kiều.

Sacramento (Việt Báo - Hạnh Dương ghi) -- Lối gần 150 đại diện các Hội Đoàn, Đoàn Thể tại Sacramento đã hiện diện trong một phiên hội thảo do Nhóm Văn Nghệ Sĩ Tự Do của Nhà Văn Nhật Thịnh và một số văn thi hữu tổ chức từ 02:00 giờ chiều đến 05:00 giờ chiều thứ Bảy 27-12-2003 tại Trung tâm Gió Đông số 5900 đường Lemon Hill, Sacramento để nghe Ls Nguyễn Tâm trưng dẫn các bằng chứng cho thấy Ls Nguyễn Hữu Liêm có các hoạt động “trí vận, cụ thể làm cho Cộng Sản Việt Nam” và đang cùng với một số người khác mà Ls Nguyễn Tâm gọi là "đồng bọn" đang tìm cách chống phá cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ nói chung, và tại bắc California nói riêng.
Buổi họp đã có chi tiết bất ngờ khi ông Nguyễn Quý Nhường, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại thủ phủ Sacramento của tiểu bang California lên tuyên đọc một bản tuyên cáo của Cộng Đồng và các Đoàn Thể Sacramento quyết định tẩy chay nam ca sĩ Bằng Kiều vì ca sĩ nầy đã có các “hoạt động nội tuyến làm tuyên vận cho Cộng Sản Việt Nam để chống phá cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại.” Ông Nguyễn Quý Nhường cho biết rằng, Cộng Đồng VN tại Sacramento cùng với các tổ chức, hội đoàn trong khu vực thủ phủ bang California đã thành lập chung một Ủy Ban Tổ Chức Hội Xuân Giáp Thân 2004. Ban Tổ chức đã có ký kết hợp đồng thuê nam ca sĩ Bằng Kiều hát một số xuất tại Hội Xuân Sacramento. Nhưng vào ngày 23 và 24-12-2003, các bạn sinh viên học sinh và giới trẻ tại Sacramento đã đưa ra các bằng chứng cho thấy nam ca sĩ Bằng Kiều là một loại “văn công của CSVN và đang hoạt động tuyên vận cho Việt Cộng.” Anh Alan Hoàng đại diện giới trẻ, hiện làm phụ tá cho một vị Dân Biểu Hoa Kỳ tại Sacramento, đã trưng bằng chứng với Cộng Đồng và các đoàn thể rằng, nam ca sĩ Bằng Kiều là ca sĩ được nhiều ân sủng của Bộ Văn Hóa Thông Tin Hà Nội, mới đây lấy vợ là một nữ ca sĩ Việt Kiều tại California. Bằng Kiều thường hát các bài ca ngợi Hà Nội và có các tuyên bố làm cho cộng đồng người Việt tỵ nạn nghi hoặc. Một thời gian, Bằng Kiều đã bị tẩy chay... nhưng lối giữa năm 2003, trong một xuất hát gây quỹ từ thiện tại Nam California, Bằng Kiều đã công khai nói trên sân khấu là xin cộng đồng người Việt tại Hải Ngoại hãy chấp nhận anh như là một thành viên mới trong cộng đồng để anh được đem tài năng và tiếng hát của mình đóng góp vào sinh hoạt văn hóa văn nghệ của người Việt tỵ nạn tại hải ngoại.
Nhưng ngược lại, trong tháng 11/2003 vừa qua, Bằng Kiều về Việt Nam đã dành cho báo Tin Tức Việt Nam một cuộc phỏng vấn đặc biệt và các lời phát biểu chính thức của Bằng Kiều được đăng tải trên Tin Tức Việt Nam online ngày 25-11-2003 với một vài chi tiết đã làm cho các tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại phẩn nộ. Theo đó, nam ca sĩ Bằng Kiều khoe rằng anh có nhà ở Mỹ và mới mua nhà tại Hà Nội và anh nói với người trong nước rằng "Cũng mong những người yêu quý tôi dần quen với việc tôi cứ bay đi bay về giữa Việt Nam và Mỹ." Được báo nhà nước CSVNhỏi "Cát-sê của anh "ở bean", nếu tiện công bố "" thì Bằng Kiều khoe khoang rằng "Cũng không giấu, cát-sê của tôi thuộc hàng cao nhất trong các nam ca sĩ, chừng 3,000 USD cho một sô, tương đương với Như Quỳnh". Khi được báo CSVN hỏi "Nhiều khán giả ở nhà chờ xem Bằng Kiều trong các chương trình ca nhạc hải ngoại nhưng không có" thì Bằng Kiều nói "Tôi chủ định không xuất hiện tại các chương trình ca nhạc của các Trung Tâm vì đó là nơi để lăng xê các ca sĩ trẻ, các ca sĩ độc quyền của họ".. Và Bằng Kiều nói rằng "Khán giả của tôi tại Mỹ, nếu muốn vẫn có thể tìm hình ảnh và băng đĩa của tôi qua các chương trình trong nước sản xuất bán rộng rãi tại Mỹ". Câu tuyên bố công khai của Bằng Kiều với báo Tin Tức Việt Nam do Bộ Văn Hòa Thông Tin Hà Nội chủ trương được đăng tải rộng rãi và làm cộng đồng người Việt xem đó là bằng chứng về hành động “nằm vùng, văn công” tuyên vận cho CSVN là "Thế nầy nhé, trong vài tháng gần đây, tôi về Việt Nam và thấy mọi người nghe nhạc hải ngoại rất nhiều.. Thế hệ của tôi, điều tích cực nhất là chúng tôi đã đẩy được âm nhạc hải ngoại ra khỏi Việt Nam, thu hút khán giả hải ngoại về với âm nhạc trong nước..Còn bây giờ, ca sĩ trẻ Việt Nam nhiều người bắt chước hải ngoại, hát lại bài hải ngoại…"


Tuyên cáo của Cộng Đồng VN Sacramento được công bố chiều Thứ Bảy 27-12-2003 quyết định “tẩy chay vĩnh viễn nam ca sĩ Bằng Kiều.” Ông Chủ Tịch Nguyễn Quý Nhường cho biết mặc dầu đã ứng tiền trước cho Bằng Kiều sẽ trình diễn Hội Xuân Giáp Thân, nhưng Cộng Đồng thấy được rằng nam ca sĩ nầy đang làm nhiệm vụ “xâm nhập văn hóa” văn nghệ hải ngoại trong nhiệm vụ "đẩy âm nhạc hải ngoại ra khỏi Việt Nam" và "thu hút khán giả hải ngoại về với âm nhạc trong nước".
Dịp nầy, Ls Nguyễn Tâm nói với phiên hội thảo rằng "Luật sư Nguyễn Hữu Liêm lòi đuôi Cộng Sản và đã bị Hội Ái Hữu Đồng Hương Quảng Trị là những người thân cùng quê quán đã chính thức khai trừ khỏi hội. Một số các ca sĩ nghệ sĩ khác từ Việt Nam qua xâm nhập vào sinh hoạt cộng đồng tỵ nạn Hải Ngoại cũng đang bị bà con phát giác và tẩy chay..."
Trước đó, vào tối Thứ Sáu 26-12-2003, lối 500 hội viên và thân hữu của Hội Thân Hữu Đà-Lạt từ nhiều tiểu bang và từ vài quốc gia trên thế giới đã về họp mặt trong một buổi tiệc lớn được tổ chức tại Nhà Hàng Dinesty đường Story Road, San Jose từ 06:30 giờ chiều đến 11:30 giờ đêm. Chương trình văn nghệ đưọc quảng cáo rầm rộ với tiếng hát đặc biệt của nữ ca sĩ Ái Vân. Nhưng tuần trước đó Cộng Đồng VN Bắc Cali họp mở rộng đã tố giác rằng nữ ca sĩ từ Hà Nội lấy chồng Việt Nam ở Đức và nay định cư tại San Jose nầy trong ngày 12-12-2003 đã có cuộc gặp gỡ riêng với Phó Thủ Tướng VC Vũ Khoan khi phái đoàn CSVN đến Bắc Cali. Phóng viên quay phim Thiện Thành của đài Truyền Hình Cáp Tiếng Việt SBTN cho phái viên Việt Báo biết rằng Đài SBTN dự tính đến quay phim tường thuật về cuộc họp mặt Đà-Lạt Toàn Thế Giới tại San Jose nầy, nhưng “vì có sự hiện diện của nữ ca sĩ Ái Vân nên Đài SBTN từ chối không đến.” Trước đây Ái-Vân từng đến Tổng Lãnh Sự VC tại San Francisco thăm Phó Thủ Tướng VC Nguyễn Tấn Dũng, sau đó chị đính chính là vì đi chung với chồng được mời trong phái đoàn doanh nghiệp. Nay các cáo giác nói rằng Ái Vân “đã có cuộc gặp gỡ với Phó Thủ Tướng VC Vũ Khoan” và điều nầy đã làm cho các cộng đồng và đoàn thể người Việt tỵ nạn tại Bắc Cali phẩn nộ. Ban Tổ chức Hội Thân Hữu Đà-Lạt vào phút chót đã gạch tên Ái-Vân ra khỏi danh sách nghệ sĩ. Trong khi đó, ông Hoàng Xuân Định thuộc Hội Ái Hũu Quảng Trị cho biết rằng vì chồng của Ái Vân là người gốc Quảng Trị nên năm rồi đã có mời Ái Vân đến hát tại buổi liên hoan mừng Xuân của Hội. Nhưng năm nay, ong Hoàng Xuân Định nói rằng "Chúng tôi đã quyết định không bao giờ mời Ái Vân nữa".
(Để làm rộng đường dư luận, Việt Báo sẵn sàng đăng tải các tiếng nói khác của các nhân vật liên hệ trong bản tin.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.