Hôm nay,  

Bác Sĩ Nguyễn Thế Triều Huy: Tài Năng Vn Về Phẫu Thuật

25/05/200200:00:00(Xem: 17850)
PHOTO: Bác sĩ Nguyễn Thế Triều Huy

Người Việt Nam đầu tiên tại Bắc California nhận được "Board Certified" về chuyên khoa giải phẩu tổng quát

SAN JOSE (Bài và ảnh của Hạnh Dương) - Tại San Jose và khắp vùng bắc Cali, các Bệnh viện và giới y khoa đều biết đến một vị Bác sĩ trẻ tuổi và là người Việt Nam duy nhất chuyên khoa về Giải Phẩu Tổng Quát được cấp bằng "Board Certified", đó là Bác sĩ NGUYỄN THẾ TRIỀU HUY. Hơn thế nữa, Bác sĩ (Bs) Nguyễn Thế Triều Huy còn là vị Bác sĩ duy nhất tại vùng Vịnh chấp nhận giải phẩu cho tất cả các bệnh nhân thuộc chương trình Medi-Cal, Medicare. Đã có hằng ngàn người Việt Nam trong diện Welfare, Medi-Cal hoặc những người không có bảo hiểm y-tế đã được Bác sĩ Triều Huy cứu mạng sau các ca đại phẩu như mổ bụng, mổ tim, phổi, thận, mật, hộp sọ, v.v… Chúng tôi quen được Bs Nguyễn Thế Triều Huy khi ông mổ bụng cấp cứu cho bác Nguyễn Văn Châu 72 tuổi cư trú tại 2789 Gay Ave., San Jose, CA 95127. Bác Châu bị thúi và vở túi mật, ăn lan đến các vùng khác trong nội tạng và qua chẩn đoán cấp cứu, các Bác sĩ Hoa Kỳ cho biết rằng bác Châu khó mà sống sót. Thế nhưng Bs Triều Huy đã cứu được bác Châu trong ca mổ suốt 3 tiếng đồng hồ vào ngày 10-4-2002 vừa qua tại San Jose Regional Medical Center. Mục "Người thật, việc thật" hôm nay của Việt Báo xin giới thiệu Bs Nguyễn Thế Triều Huy như là một thiên tài về phẩu thuật của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Có khuôn mặt đẹp trai như một diễn viên điện ảnh Hàn Quốc, lại mang cái tên nghe hay hay như tên của một tài tử Hồng Kong, Bs Nguyễn Thế Triều Huy sinh ngày 15-6-1965 tại Sài-gòn. Thân sinh của ông là Bác sĩ NGUYỄN THẾ THỨ, là một Sĩ quan Nhảy Dù VNCH tốt nghiệp khóa 4 Trường Võ Bị Quốc Gia Đà-Lạt. Trước ngày Cộng Sản chiếm Miền Nam, ông Nguyễn Thế Thứ giữ chức vụ Quận Trưởng Dĩ An. Hai tuần trước ngày 30-4-1975, do áp lực chiến trường của Việt Cộng, Quận Trưởng Dĩ An được tạm ngừng chức và giao nhiệm vụ cho Bộ Tổng Tham Mưu và Bộ Quốc Phòng đảm nhiệm. Chính nhờ vậy mà ông Nguyễn Thế Thứ rảnh tay đưa được vợ là bà Ngô Xuân Phương và 5 người con di tản trong ngày mất nước. Khi qua đến Hoa Kỳ, cả gia đình giai đoạn đầu được hưởng trợ cấp, chờ ổn định, và chỉ đi xe buýt hoặc đi bộ. Ông Nguyễn Thế Thứ khuyên răn các con của ông phải ra sức học hành. Để làm gương cho các con, ông Nguyễn Thế Thứ đã đi học lại từ đầu. Trong vòng 3 tháng ông đã thi vào trường High School, rồi chỉ 2 năm sau ông lấy đươc bằng BA về sinh hóa. Năm 1980, ông Nguyễn Thế Thứ đã là người VN tỵ nạn đầu tiên tốt nghiệp Bác sĩ về chỉnh hình (Chiropractic) tại Đại học IOWA. Bác sĩ Nguyễn Thế Thứ đã đưa vợ và các con về Quận Cam ở Nam Cali để mở phòng mạch đồng thời tiếp tục học và tốt nghiệp Tiến sĩ (PhD). Bs Nguyễn Thế Thứ đã viết các sách giá trị như cuốn "Dinh Dưỡng Trị Liệu" và cuốn "Chiropractic Chữa Bệnh Đau Lưng Không Dùng Thuốc" đang trở thành sách chỉ nam cho nhiều vị Bác sĩ trong ngành nầy. Điều đặc biệt là khi vừa mở phòng mạch, việc đầu tiên của Bác sĩ Nguyễn Thế Thứ là đi đến cơ quan xã hội Hoa Kỳ để xin trả lại tiền Welfare, Food Stamp và các ích lợi Medi-Cal mà gia đình ông đã được hưởng.

Hiện nay ông đang trả góp hằng tháng các khoản trợ cấp xã hội nầy một cách tự nguyện. Thân sinh của Bs Nguyễn Thế Thứ, tức Ông Nội của Bs Nguyễn Thế Triều Huy là một Đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng và đã bị Việt Minh chôn sống và mất xác đến nay vẫn chưa tìm thấy. Do đó, truyền thống chống Cộng Sản của gia đình nầy là quyết liệt. Năm nay Bs Nguyễn Thế Thứ đã 66 tuổi. Trong nhiều năm qua, ông đã dùng các phương tiện Fax và Email để gởi các tin tức chống Cộng Sản về VN cho bất cứ nơi nào ông biết được địa chỉ. Điều nầy đã khiến CSVN cấm cửa không cho ông trở về thăm quê hương. Tuy nhiên khi được tin Nghĩa Trang Quân Đội nằm trên đường Sài-gòn đi Vũng Tàu bị Cộng Sản đập phá, ông đã gom góp tiền bạc và cho người mang về vận động ngưng đập phá rồi cho tu sửa giữ lại trên 200 ngôi mộ của các đồng đội VNCH đang an nghỉ. Gương sáng nầy của người cha đã giúp các con của ông nối gót.

Người con gái đầu của ông cũng đã tốt nghiệp Bác Sĩ ngành chỉnh hình Chiropractic mà ở Quận Cam nhiều người biết đến, đó là nữ Bác sĩ kiêm Luật sư Nguyễn Xuân Thuyên. Người con trai thứ nhì là Bs Nguyễn Thế Triều Huy mà chúng tôi đang nói đến hôm nay. Hai người em trai kế của Bs Triều Huy cũng đã tốt nghiệp Bác sĩ về phẩu thuật và hiện đang tập sự. Người em trai út đang học Đại Học Y Khoa. Cả nhà ai cũng là Bác sĩ cả, riêng chỉ có người mẹ là bà Ngô Xuân Phương đang làm Y-tá phụ việc cho phòng mạch của chồng là Bs Nguyễn Thế Thứ tại Quận Cam mà thôi.

Bs Nguyễn Thế Triều Huy thực ra sinh vào năm 1963 nhưng khi qua Hoa Kỳ đã khai nhỏ tuổi 1965 để có điều kiện đi học. Như vậy khi rời Việt Nam để tha phương tỵ nạn Cộng Sản thì ông chỉ mới 12 tuổi. Bs Triều Huy nói rằng :"Tôi xa Việt Nam khi còn quá nhỏ dại chưa hiểu Cộng Sản là gì nhưng do truyền thống chống Cộng có từ trong huyết thống truyền từ ông Nội của tôi đã bị Việt Minh chôn sống, đến cha tôi là một sĩ quan Nhảy Dù của Quân lực VNCH.. Trong 7 năm đầu tiên ở nước Mỹ, cứ đến ngày Quốc Hận 30-4 thì tôi đã nhịn ăn để nuôi căm thù. Tôi quyết chí phải thành tài để làm gì đó cho đồng bào, cho tổ quốc Việt Nam không có Cộng Sản. Khi tôi mới vào Tiểu học Mỹ, cha tôi bị Nhà Trường mời lên cảnh cáo vì tôi luôn đi học trễ.. Lý do tôi đi trễ là vì tôi không chịu chào cờ Mỹ mà chỉ chào một lá quốc kỳ duy nhất là Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ VNCH mà thôi". Cậu học trò bướng bỉnh và yêu nước nầy đã vào Đại học IOWA từ năm 1983 và tốt nghiệp Cử Nhân năm 1987. Năm 1988 đã theo học Y Khoa tại Kansas City thuộc Bang Missouri và tốt nghiệp Bác Sĩ vào năm 1992 về D.O (Doctor Of Osteopathy) tức vừa là một Bác sĩ Y-Khoa (M.D.) vừa là Bác sĩ chỉnh hình Chiropractic (D.C.). Bs Nguyễn Thế Triều Huy đã tiếp tục theo học thêm 5 năm nữa về khoa Phẩu Thuật tại New York từ năm 1992 đến 1997 và nhận được bằng cấp chuyên môn về phẩu thuật (Board Certified General Surgeon). Muốn đạt được bằng Bác sĩ giải phẩu "Board Certified" nầy, một Bác sĩ phải qua 3 lần thi gồm thi Viết, thi Vấn Đáp và sau hết là thi Thực Hành bằng cách nộp hồ sơ 150 ca giải phẩu, kể cả trường hợp giải phẩu mà bệnh nhân bị cheat, để Hội Đồng Y-Khoa của Hoa Kỳ xem xét. Hội Đồng nầy (Board) sẽ chọn ra 10 hồ sơ để bắt bẻ và buộc giải thích tại sao lại giải phẩu như thế, tại sao lại điều trị như kia, v.v… Nếu các giải thích được chấp nhận thì sẽ được cấp bằng "Board Certified General Surgeon", nếu rớt thì Hội Đồng sẽ chỉ định 3 ca phẩu thuật và thí sinh phải tự giải phẩu trước sự chứng kiến của các thành viên trong Hội Đồng. Bs Nguyễn Thế Triều Huy đã được cấp bằng sau khi đệ trình 150 hồ sơ giải phẩu và được công nhận là người Việt Nam đầu tiên nhận được "Board Certified" về chuyên khoa giải phẩu tổng quát. Năm 1996, Bs Nguyễn Thế Triều Huy quen với một nữ Bác sĩ duyên dáng về Nha Khoa. Tiếng sét ái tình đã đến từ lúc mới gặp mặt. Chỉ 3 tháng sau kể từ lần gặp gỡ ban đầu, lễ cưới của hai người đã được tổ chức trọng thể vào cuối năm 1996. Gia đình vợ ở tại San Jose nên Bs Nguyễn Thế Triều Huy đã dọn về "quê vợ" để định cư tại Thung Lũng Hoa Vàng nầy. Vợ của Bs Triều Huy là Nữ Bác sĩ Nha Khoa VĂN THỊ NGỌC LAN mà Việt Báo sẽ phỏng vấn và giới thiệu trong một dịp khác. Hai vợ chồng đã có 2 con trai tên là Vương 5 tuổi và Nghi 4 tuổi.

Bs Nguyễn Thế Triều Huy có phòng mạch riêng tại số 175 North Jackson Ave., Suite 1000, San Jose, CA 95116. Tel. (408) 929 5610; Fax. (408) 929 5215. Ông là vị Bác sĩ VN duy nhất tại San Jose và vùng Vịnh bắc Cali chuyên về giải phẩu tổng quát. Phòng mạch của ông nằm ở Bilding kế cận Bệnh Viện San Jose Regional Medical Center trên đường Jackson Avenue (North). Ông cũng phẩu thuật tại Bệnh viện Alexian Brothers và O'conner. Ông thường phụ trách các ca đại phẩu và khó khăn nhất. Hiện nay khoảng 60% bệnh nhân được ông giải phẩu là đồng hương VN, và 40% là người Mỹ hoặc các sắc dân khác. Ông cũng chuyên trị các loại bệnh về xương và thần kinh, bệnh đường ruột, gan, thận, ruột, nội tạng, ung thư, ung bướu, bệnh ngoài da, bệnh về mạch máu. Gia đình ông đã từng ăn Welfare, hưởng trợ cấp Medi-Cal, nhận Food Stamp nên nay ông là vị Bác sĩ phẩu thuật duy nhất tại bắc Cali giải phẩu cho các bệnh nhân Medi-Cal, hoặc giải phẩu miễn phí cho người nghèo. Bs Triều Huy là Phó Chủ Tịch Hội Y-Sĩ VN tại bắc Cali và hiện là giáo sư giảng dạy về phẩu thuật tại Trường Đại Học TOURO (College of Osteopathic Medicine). Ông đã giúp cho nhiều Sinh Viên VN theo học tại Trường Đại Học nầy. Bs Triều Huy cũng khám ngực miễn phí và giải phẩu ung thư vú cho phụ nữ. Vào tháng 4/2002 vừa qua, ông đã lập một phái đoàn phẩu thuật thiện nguyện gồm ông, một Bác sĩ Hoa Kỳ và một chuyên viên gây mê đã về Việt Nam giải phẩu từ thiện cho bà con nghèo trong nước đang gặp những trường hợp mà các Bác sĩ giải phẩu Việt Nam không đảm trách được.

Dịp nầy Bệnh viện San Jose Regional Medical Center cũng đã cho Bs Triều Huy một số trang thiết bị y khoa trị giá trên 600.000 Mỹ Kim mang về tặng cho các Bệnh viện ở VN. Bs Triều Huy nói rằng, lần đầu tiên về VN, ông được thấy tận mắt nỗi khổ cực lầm than của dân nghèo. Ông đã đến giúp đỡ bà con tại các Bệnh viện thí tại Hà Nội, Huế, Sài-gòn, Cần Thơ. Ông đã nói tại những nơi ông đến rằng "Tôi là người Quốc Gia, tôi không thích Cộng Sản. Tôi về lại quê hương để mang kiến thức và tiến bộ y khoa trong ngành phẩu thuật để giúp đỡ đồng bào như tôi đã từng ước nguyện khi còn cắp sách đến trường."

Ý kiến bạn đọc
25/01/202007:08:11
Khách
Very impressed of this doctor.... he made our Vietnamese very proud while we all lived in America. Vietnamese people are smart people..
15/03/201620:26:47
Khách
I'm admiired him and his family
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.