Hôm nay,  

Tuổi Trẻ Tặng Quà Tết Cho Trẻ Em Vn Qua Mỹ Trị Bệnh

21/02/200200:00:00(Xem: 5806)
PHOTO: Cựu sinh viên đại học Maryland chụp hình với các em tại Child Medical Connection, nhân chuyến công tác đặc biệt của Anh Võ Thiện Toàn, Từ phải sang trái Phạm Quang Trọng, Thành Nhất, Thành Hai, Trang, Tuấn, Ngà và Võ Thiện Toàn. (Ảnh Mr. Joe)

Lời toà soạn: Đây là một bài tường thuật của một huynh trưởng HĐVN tại Hoa Thịnh Đốn nhân chuyến đi "Ngược Bắc Du Xuân" mang quà cho các em nạn nhân của bịnh bại liệt. Bản thân Anh củng là nạn nhân của cực vi trùng Polio virus từ năm 1962. Võ Thiện Toàn đến Hoa Kỳ năm 1991, hoàn tất cử nhân thông tin học va `hiện đang làm việc cho bộ Tài Chánh. Trong thời gian theo học đại học Anh Toàn đã từng giữ chức vụ chủ tịch 4 nhiệm kỳ (2 năm tại MC và 2 năm tại UMBC). Trưởng Toàn rất tin vào sự thông minh của những nạn nhân bị bịnh Polio Virus vì Anh còn là bạn rất thân của Dược Sĩ Trần Thành Phú, tốt nghiệp 1975 tại Sài Gòn. Được biết Anh Phú cũng là nạn nhân của Polio. Trong những năm gần đây sau khi đi làm, Anh Toàn đã hy sinh rất nhiều thời gian và tài vật để tìm cách giúp cho các em khuyết tật Việt Nam.
Boston, MA (VANN-VTT) Thứ Hai 18/2/2002, một ngày cuối tháng Hai, giữa mùa Đông mà nhiệt độ lên đến 50 tại Boston thì thật hiếm. Người dân Boston đi bộ chen chúc nhau trong khu chợ "downtown". Không khí mua sắm ngày xuân của người Á Châu đã làm thành phố nhộn nhịp hẳn lên. Hình ảnh sinh hoạt sống động tô điểm thêm vẽ đẹp kiêu hãnh của một thành phố có nhiều trường Đại Học nhất tại Hoa Kỳ (ngay cả trên thế giới). Dọc theo các gian hàng bán trong phố, người ta thấy rất nhiều những mặc hàng Việt Nam, ào ạt chuyển sang Hoa Kỳ, được bày bán khắp nơi, đặc biệt là những khu buôn bán hàng Tết. Những chiếc áo dài đủ kiểu, cánh thiệp xuân, hộp trà bánh mứt, tranh, lụa, sơn mài khắp mọi nơi trong khu thương mãi người Việt và Trung Hoa.
Cùng thời gian, cách đó không xa về hướng Tây Boston khoảng 1 giờ 20 phút lái xe, tại tư gia Ông Joseph A. Bodanza (nơi còn dùng làm trụ sở chánh của Child Medical Connection INC. tọa lạc tại số 171 Johnson St. Apt #212 thuộc thành phố Leominster, MA 01453) thì ngược lại không khí có vẽ không có gì là vui xuân đón tết cho lắm! Ông Bodanza bận rộn ra vào bệnh viện Shriners tại thành phố Springfields để đưa đón các em Việt nam sang Hoa Kỳ điều trị, các bịnh tật không có cơ hội điều trị tại Việt Nam như sốt bại liệt và phỏng.
Chúng tôi và Anh Phạm Quang Trọng (Anh Duy cựu Sinh Viên UM đang sinh sống tại Boston), được sự giao phó của các anh chị em cựu sinh viên vùng hoa thịnh đốn mang một ít quà tặng cho Mister Joe, sau Dạ tiệc mừng xuân Nhâm Ngọ 2002. Một ít quà lì xì, một ngàn Mỹ Kim, như anh Phạm Phú Thịnh đại diện anh chị em đã ngỏ tại buổi dạ tiệc: "...Phần tài chánh còn dư lại sau chi phí sẽ được dùng để tặng cho một trung tâm y tế trẻ em tại Boston, Child Medical Connection, Inc. .Tuy không đáng là bao nhiêu, nhưng sẽ không quên nhắc nhở tất cả chúng ta rằng : vui xuân nhưng vẫn không quên san xẽ tình thương của những người Việt Nam với nhau... "). Qủa thật chẳng có là bao, trong lúc khối người gởi tiền về nuôi sống CSVN, có mấy ai nghĩ đến chuyện nuôi dưỡng hay giúp người phế tật. Giúp thì củng có nhưng tiếc thay vụ lợi củng có. Theo tâm sự của Ông "Âm thầm làm việc, mà còn bị trách cứ là mang con VC, mang con QG, mang con Miền Bắc, mang con Miền Nam qua điều trị chắc là VC quá" do đó Ông Joe gặp nhiều khó khăn trong việc kiếm người phụ giúp. Nhưng Ông tiếp "Làm thì cứ làm, vì tôi giúp nhừng người bị bỏ quên và không mấy ai quan tâm đến".


Được biết Child Medical Connection, INC. do ông Joe Bodanza sáng lập vào năm 1994, sau ngày ông không còn dạy học (về hưu). Đeo đuổi theo chương trình thiện nguyện bảo trợ trẽ em Việt Nam không may mắn bị bịnh sốt bại liệt và bị phỏng nặng. Chính ông Joe củng là nạn nhân của Polio Virus gây bịnh sốt tê liệt khi còn nhỏ. Đa số các em được đến Mỹ sinh vào năm 1982 và về sau. Theo thăm dò có khoảng 25 ngàn trẽ em bịnh sốt bại liệt ở Việt nam ở độ tuổi dưới mười tám.
Qua chương trình của Child Medical Connection, từ 1994 cho đến nay ông đã bảo trợ hơn 70 em vừa trai vừa gái. Trong số này từ năm 2000 đến nay, có hơn 25 em thuộc vùng những tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Lai Châu, Hà Nội và vùng ven thủ đô và thành phố Sài Gòn. Được biết trước kia Bến Tre là nơi cấm không cho các trẻ em tật nguyền đi Mỹ điều trị.
Công việc hàng ngày của ông Joe Bodanza rất khó nhọc. Ông đưa đón các em ra vào bịnh viện, lo cơm và dạy thêm Anh Ngữ để các em tự nói giao dịch với Bác Sĩ và các nhân viên bịnh viện. Rất nhiều người Hoa Kỳ sống trong thành Phố Leominster đã đến giúp đở các trẻ em tàn tật Việt Nam. Họ đã giúp trung tâm ông Joe qua nhiều hình thức khác nhau để hầu làm cho các em vui vẽ, cố gắng chịu đựng. Vì những săn sóc hậu phẩu của thuật chỉnh hình kéo dài rất lâu, mà hầu như chẳng một em nào biết khi rời Việt Nam.
Bên cạnh người Hoa Kỳ đến giúp đở ông cũng có người đồng hương Việt Nam từ Lawrence, Worcester, Dorchester, cho đến anh chi em Hướng Đạo Việt Nam. Những nhà hảo tâm và đặc biệt các nha sĩ, bác sĩ người Việt cũng âm thầm giúp đở ông Joe Bodanza tài lực và nhân lực trong những trường hợp đặc biệt.
Trong tinh thần hổ trợ cùng nhau hiệp lực, qua chương trình Child Medical Connection đã có hơn 70 em được nhập bệnh viện Shriners Hospital tại Springfield và Burn Hospital tại Boston, MA.
Điều đáng để ý trong suốt năm qua, chị Trịnh Bea, Y Tá người Việt, làm việc tại Bệnh Viện Shriners Hospital, Springfield đã và đang giúp đở rất nhiều cho trẻ em đến điều trị từ Việt Nam. Được biết Chị Trịnh Bea là người có rất nhiều tình thương dành cho các em không may bịnh bệnh sốt bại liệt. Được biết ông Joe là người giới thiệu việc làm cho Cô Trinh tại bịnh viện.
Hiện nay tại Shriners có một trai và một gái đang điều trị tại khu chỉnh hình và phẩu thuật. Ngoài ra có 5 em trai đang ở tại trung tâm Child Medical Connection chờ đợi các đợt phẩu thuật kế tiếp.
Ông Joe Bodanza cho biết trong năm 2002 sẽ có khoảng 10 em sẽ sang điều trị và tái khám. Công việc của ông Joe vẫn tiếp tục và ông hy vọng sự giúp đở phần nào về tài chính sẽ là điều chia xẽ thực tế đến những trẻ em Việt Nam đã may mắn được điều trị miễn phí tại Shriners Hospital ở Hoa Kỳ.
Trong lời cám ơn chân thành đến quý cô bác anh chị em cựu sinh viên vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, các em Tuấn, Trang, Ngà, Thành Nhất và Thành Hai cùng những giọt nước mừng vui đã vô tình làm tôi nhớ lại bài hát do Linh Mục Tiến Lộc sáng tác và tập hát cho các Hướng Đạo Sinh (nhân chuyến viếng HĐVN vùng Hoa Thịnh Đốn, ngày 2 tháng 6 năm 2001 tại Scout-R-US, Virginia.")
"Cho quả Tim đến với quả Tim
Cho con người đến với con người
Nào cùng nắm tay nào cùng nắm tay
Cho quả Tim đến với quả Tim
Cho con người đến với con người
Nào cùng bước ra nào cùng bước ra
Cho quả Tim đến với quả Tim
Cho con người đến với con người
Nào cùng sánh vai nào cùng sánh vai
Cho quả Tim đến với quả Tim
Cho con người đến với con người
Nào cùng cười với nhau nào cùng cười với nhau"
Võ Thiện Toàn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.