Hôm nay,  

Chị Ngọchạnh Ra Trước Tòa Mỹ, Chánh Aùn Xử 5 Nămtù

30/01/200300:00:00(Xem: 4301)
SAN RAFAEL - Trả lời phỏng vấn của thông tấn AP - bằng tiếng Việt, qua trung gian 1 thông ngôn - tại nhà giam của quận Marin (phía bắc San Francisco), bà Nguyễn Đặng Ngọc Hạnh, cư dân Pháp, có chồng 4 con, cho biết bà định hi sinh tự thiêu để đánh động thế giới về cuộc đấu tranh cho tự do ở VN.
Tòa liên bang Hoa Kỳ hôm thứ tư đã tuyên xử chị 5 năm tù về tội đốt cháy và tấn công. Bồi thẩm đoàn xóa bỏ tội danh khủng bố.
Mắt bà đẫm lệ khi tả lại cảnh chiến tranh kinh hoàng, về những người thân bị CS giết, và riêng bà bị đưa vào trại "cải tạo". Trốn di cách đây 14 năm, nhưng những ký ức vẫn còn ám ảnh bà.
Ngày 13-12-2001, bà toan tính tự thiêu khi Phó Thủ Tướng CSVN Nguyễn tấn Dũng nói chuyện với các nhà lãnh đạo kinh thương tại 1 khach sạn San Francisco - bà bị nhân viên an ninh tóm được trước khi bà có thể châm lửa những bó đưôc đã tẩm xăng và quần áo bà đã mang vào từ trước.

Bà Ngọc Hạnh nói "Mục đích của tôi là truyền đi 1 thông điệp ra thế giới và lương tâm nhân loại, tôi muốn đốt lửa trên người để nhóm ngọn lửa lương tâm".
Bà nói : bà nghĩ rằng tự thiêu sẽ đau đớn lắm, "nhưng nỗi đau nội tậm còn hơn thế nữa".
Các công tố viên không bình luận. Nhưng, Phó biện lý Kyle Waldinger nói rằng bà Ngọc Hạnh có ý định gây tổn thương viên chức CSVN, không định tự thiêu - bà Hạnh phủ nhận cáo giác này tại phiên tòa và trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ 2.
Hàng chục người tị nạn VN biểu tình lặng lẽ bên ngoài pháp đình liên bang San Francisco. Người biểu tình tên Jack Aulachong, 32 tuổi, nói "Bà ấy hi sinh cuộc đời để tranh đấu cho tự do, nên vinh danh bà".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.