Hôm nay,  

Nam Cali: Tiệc Chay Mạn Đàm

27/09/200600:00:00(Xem: 2853)

Thầy Đăng Pháp lên nhận bức bút họa do Thầy Nguyên Tâm, họa sĩ Châu Thụy và nhà thơ Tạ Tự kính tặng, đánh dấu ngày khởi công xây thiền viện Chân Nguyên 24-9-06.

Westminster (VB) . - Mạn đàm về thể thơ hài cú (Haiku) xuyên qua thơ của 1  người VN trẻ tuổi là Tạ Tự, xem triển lãm các bức thư pháp chữ Việt của Họa sĩ Châu Thụy, những bức bút họa bằng  Hán tự của Thầy Nguyên Tâm, chen lẫn mục giới thiệu 2 cuốn sách thiền, cùng các mục đàn hát và ngâm thơ của Lạc Hồng...,Đó là nội dung buổi tiệc chay được mở ra ở nhà hàng Paracel hôm Chủ Nhật, giữ chân gần 200 người đến dự từ 5 giờ chiều đến quá 9 giờ đêm.

Buổi tiệc có một số người gốc Nhật thân hữu của Thầy và nhà thơ Tạ Tự, đến dự cùng phát biểu về những ngôi chùa Nhật từng là nơi dừng chân, tu học của các nhà hài cú nổi danh.

Thượng Tọa Nguyên Tâm  (có nhiều năm du học Nhật với học vị Tiến sĩ Phật học) đã dùng cách chiết tự chữ Hán, để giải thích quan điểm HÒA của Phật giáo Nhật, khác với Hòa của Nho Giáo, dẫn đến lý do thơ Hài-Cú gần gũi với Phật giáo Đại Thừa Nhật Bản. Theo đó, thể thơ hài cú Nhật Bản là loại thơ truyền thống người Nhật, nhưng nay đã vượt bức tường ngôn ngữ, biên giới văn hóa, nên nhiều nơi người ta đã sáng tác thể điệu này. Thầy nói: "Lập cước trên tư tưởng HÒA đó, người làm thơ hài cú phải hòa nhập cái Ta của mình vào cảnh sống thiên nhiên vạn vật!"

Thầy cũng đề cập đến chất Thiền vị trong thơ hài cú Nhật bản và thơ của nhà thơ người VN đang đứng cạnh Thầy để thông dịch ra Anh ngữ cho một số khách dự hiểu: Tạ Tự. Thầy trích dẫn nhiều mẫu chuyện thiền, thơ thiền hài cú của một vài nhà sư Nhật, thu hút sự chú ý của người dự, trong không khí thật tĩnh lặng dẫu tiệc đông người.

Những người đến dự thuộc mọi thành phần, từng có cơ duyên biết đến Thượng Tọa qua các buổi thuyết pháp trong lòng phố Little Saigon hoặc quen biết nhà thơ trẻ Tạ Tự. Thầy Như Minh từ Los Angeles, Thầy Đắc Pháp ở tận thiền viện Chân Nguyên trên nửa lộ trình đi Las Vegas về dự đến lúc tiệc tàn, ni sư Như Ngọc, khoảng mười Thầy khác và Sư Cô các chùa quanh đây, các cư sĩ hội Đuốc Tuệ (như ông Mật Nghiêm, ông Phúc, bà Kim Chi,) giáo sư Nhạc Nguyễn Châu, các nhà thơ Nhã Ca, Hoài Mỹ, tài tử Kiều Chinh, nhiếp ảnh gia Nancy Hoàn,bà Hồng Lan, nhiều sinh viên UCI v.v..

Thầy Đắc Pháp nhận xét: "Tâm hồn thơ Tạ Tự rất mới, hòa nhịp với thiền. Tôi đã rung cảm nhiều khi đọc thơ Tạ Tự, những bài thơ đầy sáng tạo thiền quán, nói đến vô thường, rồi ném quăng đi chiếc áo vô thường để nhập vào tánh rỗng lặng, rỗng không..."

Thầy Đắc Pháp lên sân khấu nhận bức bút họa của ban tổ chức tặng nhân ngày khởi công xây thiền viện Chân Nguyên, vừa diễn ra cùng ngày buổi tiệc chay này. Bức này do 3 người hoàn thành: TT Nguyên Tâm, họa sĩ Châu Thụy và nhà thơ Tạ Tự. Bút họa ghi 2 câu thơ của Tạ Tự kính tặng Thầy Đăng Pháp nhân ngày đặt viên đá đầu tiên xây thiền viện:

Chân không vô trụ hoa Đăng Pháp

Nguyên thủy hiện tiền lộ thân tâm.

Thầy Nguyên Tâm và họa sĩ Châu Thụy đã bàn về bút họa và thư pháp. Thầy nói thư pháp có giới hạn so với thư đạo, nhưng cũng thể hiện toàn bộ cái tâm và thân của mình như khi ta làm mọi công việc khác. Viết thư pháp, thân (là tay) có kỹ thuật,bút pháp đã đành, mà tâm phải định. Hs Châu Thụy nói bút họa được kết cấu như một bức họa với từng đường nét chấm phá, mang màu sắc và âm thanh giao hưởng thật quyến rũ, và đi thẳng vào lòng người, tải được hồn thơ, ý Đạo,...

Trước đó, người ta đã xem hàng chục bức bút họa chưng quanh phòng tiệc.

Hai nhà bút họa sau đó tiếp tục bàn về ý nghĩa các bức thư pháp cho một số khách thưởng lãm đón mua, như Bs Hoàng Lan, cư sĩ Diệu Kim,.v.v. (Nguyễn Hiền thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.