Hôm nay,  

Chùa Quan Âm, Aclu Kiện Garden Grove

10/08/200600:00:00(Xem: 2837)

Ls Belinda E. Helzer thay mặt hội dân quyền ACLU trong cuộc họp báo, sau khi họ thay mặt chùa Quan Âm kiện thành phố Garden Grove vi phạm hiến pháp.  Hai Luật sư khác là Trần kinh Luân và Richard Wynn, đứng cạnh Hòa Thượng Đạo Quang.

Garden Grove (VB) . - "Luật của thành phố Garden Grove vi phạm Hiến Pháp Hoa Kỳ và Hiến pháp, Luật pháp tiểu bang California, vi phạm quyền tự do tôn giáo", "Chúng tôi mong City cứu xét lại, cho chúng tôi được hưởng quyền tự do tín ngưỡng để Tăng Ni và Phật tử có chỗ mà tu tập, hành đạo!"

Đó là nội dung các phát biểu của nữ luật sư Belinda Escobosa Helzer (đại diện cho LIÊN ĐOÀN TỰ DO DÂN QUYỀN ACLU) và Hòa Thượng Thích Đạo Quang (viện chủ chùa QUAN ÂM ORANGE COUNTY), trong cuộc tiếp xúc với giới truyền thông Mỹ cũng như cộng đồng VN Quận Cam ở chùa Quan Âm hồi 11 giờ 20 trưa Thứ Tư 9-8.

Cuộc tiếp xúc mở ra  ít giờ sau khi Liên Đoàn Dân Quyền ACLU thay mặt chùa Quan Âm Orange County, đệ đơn kiện tại tòa án liên bang tại Santa Ana, để chống lại Hội Đồng Thành phố Garden Grove và Ủy ban Qui hoạch Thành phố này đã bác bỏ đơn xin phép xây cất chùa tại khu vực 10510 đường Chapman.

Cuộc họp báo có mặt các luật sư khác của ACLU như LS Trần kinh Luân, LS Richard Wynn, có HT Thích Hạnh Đạo, Thượng tọa Thích Thiện Long, TT Thích Trí Thọ, cùng hàng chục Tăng Ni khác thuộc các chùa Phổ Đà, Phật Tổ, Liên Hoa, Đại Đăng, nhiều chùa cùng L.A., LS Nguyễn quốc Lân (Học khu G.G.), ông Lê quang Dật (GĐPT Quảng Đức), ông Huỳnh tấn Lê (Tổng hội Cư Sĩ), ca sĩ Phương Dung (một hội từ thiện), cùng lối 200 cư sĩ hầu hết thuộc đạo tràng chùa Quan Âm,.v.v.

Theo Luật của thành phố G.G., các viên chức thành phố có toàn quyền để quyết định tổ chức tôn giáo nào được phép thờ phượng trong thành phố và nơi nào họ được phép thờ phượng. Luật sư Belinda Escobosa Helzer đại diện ACLU nói điều luật này vi phạm quyền tự do tôn giáo của Phật tử theo tu chính án thứ nhất và những quyền tự do khác dười hiến pháp của tiểu bang California cũng như đạo luật bảo vệ quyền sử dụng đất đai của cá nhân hay cơ cở tôn giáo ban hành năm 2000.

Luật của thành phố G.G. buộc các cơ sở tôn giáo phải được xây trong khu dân cư hay xin đổi khu qui định và xin giấy phép sử dụng cơ sở trước khi tiến hành thờ phượng tôn giáo trong thành phố. Năm 2004, một Phật tử đã cho chùa QUAN ÂM vay 1.9 triệu để mua một cơ sở phòng mạch y khoa trên một khu đất rộng 1.8 mẫu trong khu vực được qui hoạch là khu văn phòng hay thương mại mà đã rao bán hơn 3 năm.

Luật sư Escobosa Helzer nói Thành phố  nói rẳng họ sợ mất tiền thuế, nhưng chùa đã đề nghị trả tiền thuế địa ốc cho dẫu là cơ sở tôn giáo được miễn thuế và hầu hết căn phòng đã bị bỏ trống gần 3 năm nay. Luật sư nói: thành phố vẫn thường xuyên cho phép các cơ sở từ thiện không phải là tôn giáo, kể cả hội Boys and Girls Club tọa lạc kế cạnh địa điểm của Chùa, được xây cất trong khu vực thương mại và đã từng cho phép đổi khu qui hoạch cho một vài cơ sở tôn giáo trong thành phố.

Lên tiếng trước báo chí và tăng Ni Phật tử tề tựu bên cạnh bãi đậu xe gần 150 chỗ, Hòa thượng viện chủ Chùa QUAN ÂM nói nhỏ nhẹ: "Thật là đau lòng và khổ tâm cho chúng tôi phải làm đơn khiếu nại này lên cấp trên của City, vì chùa không có con đường nào khác. Chúng tôi vẫn cầu mong cho City cứu xét lại, để cho chúng tôi được hưởng sự tự do tín ngưỡng..."

Lời Hòa thượng Đạo Quang nói, giống như lời các bác nam nữ cư sĩ đến hỗ trợ vụ kiện, đang đứng ngồi lố nhố khắp sân chùa, nói trong cuộc phỏng vấn chớp nhoáng: "Tâm nguyện của chúng tôi là mong muốn có một chỗ để tu tập, hành đạo. Chùa đã làm hết sức để đáp ứng các đòi hỏi của Thành phố, nhưng rồi đơn xin vẫn bi bác bỏ!"

Khi cuộc tiếp xúc với báo giới kết thúc, Phật tử vẫn còn yên lặng lẩn quẩn quanh khu bãi đậu xe và các lối vào ngôi chùa. Một Phật tử mô tả: chùa  hiện đang sinh hoạt vất vưởng trong sự eo hẹp về tài chánh, như tết vừa rồi không dám tụ tập đông người, nhưng đồng bào Phật tử vẫn giữ sự mộ đạo của mình qua sự tham gia đông đảo các buổi lễ Phật Đản và Vu lan mở ra ở một nơi khác. Họ nói, bây giờ chỉ "nguyện" mà thôi, nguyện cho ngôi chùa Quan Âm thân yêu của họ được phép xây cất, làm nơi tề tựu và tu học.

Một bác khác quan tâm đến vụ kiện, nói "tin tưởng tòa án sẽ phán quyết luật của  HĐTP Garden Grove vi phạm Hiến pháp, lúc đó sẽ là án lệ đầu tiên tại địa phương, cũng như một án lệ khác đã xảy ra ở phía bắc Cali, nơi mà vẫn theo lời bác Phật tử, "một chùa Ấn Độ cũng lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo tương tự, nhưng nay thì đang được phép xây cất!" (Tin và ảnh: Nguyễn Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.