Hôm nay,  

Họa Sĩ Rừng, Tranh Bát Quái Đạo Sĩ Giữa Cõi Sáng Tạo

19/06/200600:00:00(Xem: 3587)

Họa sĩ Rừng cạnh bức tranh Bùa bát Quái # 2, trong cuộc triển lãm tranh bát quái, những bức tranh mà ông nói "là ngón chơi của màu sắc, đường nét, bố cục, để làm vui".

Westminster (VB) . - Với chủ đề cuộc triển lãm tranh là "Bát quái đen trắng đỏ", họa sĩ RỪNG đã dẫn dắt người thưởng ngoạn tranh ông tại phòng tranh báo Việt Báo, bước vô thế giới âm dương lưỡng cực ngay từ giây phút khai mạc lúc 12 giờ trưa Thứ Bảy vừa qua.

Lễ khai mạc có đúng nghi thức long trọng thường tình, như cắt băng khánh thành, diễn văn chào mừng, tiệc nhẹ điểm tâm, thậm chí khách muốn ăn trưa luôn cũng được. Phải chăng tính âm dương bát quái  của tranh cũng thể nhập vô thức ăn đông tây kim cổ: có từ xôi vò chả lụa bánh lọc rất VN bắc nam trung đến paté chaude Pháp, ruợu vang chardoney Huê Kỳ, lẫn la de đủ loại cả bia lon lẫn bia chai, nước ngọt đủ loại...

Cái thế giới bát quái họa sĩ đón khách xem tranh, khởi sự trước khi ông và nhà văn Hồ văn Xuân Nhi cầm kéo cắt dãi lụa chắn ngăng phòng triển lãm tối om, lờ mờ chút ánh sáng leo lét của 12 cây nến thơm mùi thần thoại cổ tích kiểu ngàn lẻ một đêm, khiến khó ai nhận ra các tác phẩm bát quái đen trắng đỏ của ông treo trên bốn bức tường. Một người vận áo quần bó sát người, được biết là người làm thơ tên Dr. Yêu, làm MC, giọng sang sảng thu hút sự chú ý lối 30 văn thi hữu chờ bước vô xem tranh bát quái tứ tượng. Họa sĩ thì đội mũ lát có vẽ dấu âm dương, mặc suit màu mỡ gà với vòng tròn âm dương trước ngực và sau lưng, cả trong chiếc áo khỉ lót trong, cũng vẽ hình âm đương đỏ đen. "Trông ông có vẻ như một nhạc sĩ Mễ tây cơ lạc bước vào xứ tàu thượng cổ, chỉ thiếu cây đàn banjo thôi", một khách xì xào đùa bỡn. Hầu hết yên lặng, nghiêm trang, như  nín thở chờ xem cái gì bên trong phòng hội tối mò của không khí ...quái đản này.

MC Đốc tờ Yêu loan báo mời nhà văn và nhà họa sĩ cùng cầm kéo cắt đứt băng khánh thành, người ta vẫn chưa thấy được tranh bát quái chỗ nào. Khi tất cả lần lượt bước vô phòng tối mờ xong, họa sĩ Rừng đứng cạnh 12 ngọn nến tỏa hương thơm , long trọng rút bài diễn van soạn sẵn, đọc bình thản: "Chủ đề của phòng triển lãm này là Bát Quái Đen Trắng Đỏ. Đây là biểu tượng triết học Âm Dương phương đông, gọi là Dịch. Âm Dương tức Lưỡng Nghi. Lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Bát quái là 8 dấu hiệu biểu trưng tám quẻ Càn Khôn Cấn Chấn Tốn Ly Khảm Đoài của cổ nhân, để giải thích vũ trụ nhân sinh."

"Tôi dùng ba màu đen trắng đỏ và hình tượng Âm Dương. Bát quái chỉ như một motif trang trí thuần túy. Trong lúc sáng tạo, dường nhu sự diễn đạt màu sắc và đường nét đã toát ra một điều gì đó đã mê hoặc, tôi không lý giải được. Hình như đó là hạnh phúc và bất hạnh, đam mê và chán chường""

Phòng vẫn tối mờ, và tranh thì chưa ai thấy treo chỗ nào. Ông nói Dịch là biến động, đổi thay. Dịch là sáng tạo. Ông nói về nghệ thuật dưới nét họa của ông. "Họa, là một ngón chơi của màu sắc, đường nét, bố cục". Rồi ông nhá cho biết nội dung và tâm sự trải trong các tác phẩm người ta sắp sửa xem: "Từ ngày bắt đầu vẽ hoa, vẽ bướm. trải qua thời gian cố công nắn nót vẽ giống vẽ đúng, giải bày tư tưởng trong màu sắc,đường nét,bố cục hơn nửa thế kỷ, mãi gần đây tôi mới nhận ra chân lý đó. Có lẽ hơi muộn, nhưng còn hơn không".

Lắm người đảo mắt nhìn quanh, vẩn chưa thấy... bát quái gì. Họa sĩ kết thúc bài diễn văn khai mạc phòng tranh như đang làm thơ:

Buồn - có thể ca hát làm vui.

Có thể nhảy múa làm vui

Có thể vân vân...,làm vui

Riêng tôi,

lấy màu sắc ra vẽ để làm vui

"Làm vui.Vậy thôi.Ngoài ra không cón vướng bận nào khác nữa" Ông chấm hết với lời "xin mời", thì đèn vụt sáng lên, và tranh bát quái hiển lộ với những màu đen trắng đỏ. Đúng thật như lời giới thiệu. Không, có một bức chen thêm màu vàng. Bức này cũng không để tựa luôn. Một bức khác lạ lẫm hơn, có đính thêm ba sợi giây như giây thừng bé tí có thắt ba vòng thòng lọng tử sinh, với những khung gồ lồi nhô ra. Thoạt trông, ngỡ bức tranh đặc biệt này là cánh cửa âm dương dẫn lối vào một lâu đài bát quái nào đó của những đạo sĩ thời phong thần bùa chú. Thì chính họa sĩ RỪNG đặt tên là bức Bùa Bát Quái mà! (Eight sign charm). Có nhiều bức Bùa Bát Quái khổ lớn hơn hai mét bề dài, giá nêu là 8,000 đô la. Trong hình, họa sĩ Rừng đứng cạnh bức Bùa Bát Quái số 2.

Có  bức 19 tranh cùng mang tên Đen Trắng Đỏ, để giá từ 3,000 đồng. Các bức khác cũng dùng chừng ấy màu sắc,cũng diễn tả bát quái, nhưng mang tựa thơ mộng hơn: Ấn tượng hoa cúc, ấn tượng Singapore, Hoa cúc cách điệu,.v.v.

Một cụ ông nói 70 tuổi, với 30 năm nghiên cứu Dịch số, không chịu giới thiệu tên, nhận xét "chơi tranh kiểu bát quái này độc đáo đó chứ..."

Một trong các họa sĩ đến thưởng lãm nói: "Người họa sĩ sáng tạo thì nhìn phóng túng tự do hơn, người ta vẽ theo cảm hứng từng lúc"

Cuộc triển lãm càng lúc càng đông vui. Ngoài các họa sĩ Khánh Trường, Nguyễn đình Thuần, Cao bá Minh, Hồ thành Đức,..v.v người ta thấy có nhà thơ Trần dạ Từ, nhà văn Nhã Ca, nhà văn Phạm quốc Bảo, các nhà báo Etecera, Lý kiến Trúc, luật sư Nguyễn quốc Lân, Bác sĩ nhãn khoa Hùng Nguyễn, Bs Phạm gia Cổn, .v.v.

Họa sĩ Rừng tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, sinh 1941, tốt nghiệp Trường Mỹ Thuật Huế và hội viên Hội Họa Sĩ Trẻ năm 1966.

Người MC  có bút hiệu Dr Yêu cảm tác ngay 4 câu thơ, trong lúc họa sĩ Rừng bận rộn lăng xăng với khách, bằng hữu, và vui vẻ bồng bế cháu ngoại, chụp hình lưu niệm cùng con cháu:

"Đấng sáng tạo vô cùng mỹ thuật

Với Đen Đỏ Trắng với đại họa sĩ Rừng

Loài người chúng mình rất hên may mắn

Âm Dương điều hợp, loài người phát sinh.”(Nguyễn hùng Nhiên thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.