Hôm nay,  

Tưởng Niệm Bồ Tát Quảng Đức Tự Thiêu 1963 Vì Đạo Pháp

12/06/200600:00:00(Xem: 2237)

Hòa thượng Trí Tuệ từ Virginia về dự lễ tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức.

Garden Grove (VB) . - Lễ tưởng niệm ngày Hòa Thượng Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân đã diễn ra trưa Chủ Nhật ở chùa Quán Thế Âm đường Magnolia với khoảng một trăm Phật tử  cùng một số tôn đức Tăng Ni.

Sau khi Thượng Tọa Thích Pháp Châu nói về bối cảnh lịch sử Phật Giáo thời kỳ pháp nạn 1963  dẫn đến cuộc tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức, cùng ý nghĩa của lễ kỷ niệm, Hòa Thượng Thích Phước Thuận đã kể tiểu sử của Ngài. Theo đó, Bồ tát Thích Quảng Đức sanh năm 1817 tại Vạn Ninh (Nha Trang), năm 7 tuổi đã được phép song thân cho đi tu ở Chùa Long Sơn,  với pháp danh là Thị Thủy, pháp hiệu QUẢNG ĐỨC.

Năm 1943, rời Khánh Hòa vào Nam, Ngài hành đạo khắp các tỉnh Saigon, Gia Định, định Tường, Hà Tiên, ..v.vv khai sơn và đại trùng tu được 17 ngôi chùa. Năm 1958 Ngài về trú chùa Quan Âm đường Nguyễn Huệ Phú Nhuận Gia Định. Khi phong trào tranh đáu Phật giáo chống chế độ độc tài hồi 1963, Ngài tích cực tham gia...

Ngày 11 tháng 6 nam 1963, Ngài thực hiện tâm nguyện thiêu đốt nhục thân để chúng dường và bảo vệ Đạo pháp. Trước khi tự thiêu, Ngài để lại Lời Nguyện Tâm Huyết toát lên tình thương và lời cầu nguyện thức tỉnh đối với Tổng Thống Diệm, cầu nguyện Phật giáo trường tồn, Phật tử được an lành, dân tộc được an lạc. Ngoài ra, Ngài để lại 5 bài kệ dặn dò bổn đạo và phật tử sống theo Bát Chánh Đạo và Lục Hòa để phát triển đạo pháp.

Hòa thượng Thích Trí Tuệ (chùa Vạn Hạnh ở Virginia có qua dự) đã ban một đạo từ ngắn, nói Bồ tát Quảng Đức đã đem lại sức sống cho Phật Giáo VN trường tồn đến hôm nay, Ngài thể hiện đại hùng, đại lực và đại từ bi, lấy tình thương xóa bỏ hận thù.

Giáo sư Lê văn Ba thay mặt cư sĩ, đã bày tỏ cảm nghĩ người Phật tử trước buổi lễ kỷ niệm ngày HT Quãng Đức tự thiêu hồi 43 năm trước. Và cuối cùng, Hòa Thượng  Thích Nguyên Đạt nói về tinh thần lễ kỷ niệm Bồ tát Thích QUẢNG ĐỨC là tinh thần hy sinh cho đạo pháp,đoàn kết với tình thương, cần được tổ chức một lễ thật lớn để ghi ơn ghi nhớ Ngài, xứng đáng với hùng lực mạnh mẽ của Bồ tát.

(Tin và ảnh: Nguyễn Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.