Hôm nay,  

Vatican Tưởng Niệm 1 Năm Ngày Hồng Y Thuận Ra Đi

18/09/200300:00:00(Xem: 4473)
(La Mã - VNN) Một năm sau ngày đức hồng y Nguyễn Văn Thuận từ trần, một lễ tưởng niệm đã được thực hiện tại toà thánh La Mã vào ngày 16-9-2003. Hãng thông tấn Zenit của toà thánh đã tường thuật về buổi lễ này như sau.
Chiều ngày 16/09/2003, tại thánh đường Santa della Scala là thánh đường hồi còn sinh thời Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã được Đức Giáo Hoàng ban cho tước danh, đã diễn ra thánh lễ tưởng niệm một năm ngài ra đi. Buổi lễ được người kế vị ngài là Đức Cha Raffaele Renato Martino, đương kim Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, chủ tế.
Cách đây đúng một năm, "Con Người Của Hòa Bình", Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã ra đi trong lúc ngài giữ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình của Tòa Thánh Vatican: ngài đã bị cầm tù suốt 13 năm, trong đó có 9 năm biệt giam.
Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô Đệ Nhị đã hết lời ca ngợi cuộc sống "đã trải qua một cách dũng cảm gắn liền với ơn gọi của ngài", cuộc sống của "một vị mục tử luôn luôn trung thành với Giáo Hội ngay trong thời kỳ bách hại khủng khiếp". Trong lễ an táng "vị chứng nhân của hy vọng", Đức Giáo Hoàng đã nhắc tới các bài giảng cấm phòng năm 2000 cho Giáo Triều mà Đức Hồng Y đã được mời giảng thuyết: "Trong khi nói lên những lời vĩnh biệt đối với vị sứ giả Phúc Âm anh dũng này, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một tấm gương của sự kiên trì kitô giáo đi đến tử đạo. Một cách đơn sơ đáng ngạc nhiên, ngài đã từng xác định: "Từ đáy vực đau khổ của con, con không ngừng yêu thương mọi người, con không loại bỏ bất cứ ai ra khỏi trái tim con".

Đức Hồng Y đã từ trần ngày 16/09/2002 tại bệnh viện Piô XI, Rôma, vì bệnh ung thư, hưởng thọ 74 tuổi.
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Radio Vatican, Đức Cha Raffaele Renato Martino, cho biết rằng "di sản của Đức Hồng Y Thuận" đã khiến bản thân Đức Cha như được "chia sẻ nhân cách của ngài". Đức Cha cũng nhấn mạnh đến những đức tính của người quá cố như sự tử tế, sự kín đáo, lòng tốt, sự tế nhị và sự thận trọng... Đức Cha cũng gợi lại sự "hiểu biết rộng rãi của ngài" như được "che dấu bởi lòng khiêm nhường", nhưng toát ra trong "sự khôn ngoan sâu sắc", "sức mạnh", "sự quyết tâm", "tính kiên nhẫn" của ngài, tóm lại, một người "luôn luôn tận hiến cho kẻ khác, dù bất cứ giá nào".
Đặc biệt, Đức Cha Martino đã nhấn mạnh đến dấu ấn của 13 năm tù đầy và những năm biệt xứ trên con người của vị Hồng Y quá cố như sau "Họ đã biến ngài thành một "con người của hòa bình", một "người kitô hữu bình thản", một "vị giám mục tự tin", luôn luôn xác tín vào tầm quan trọng của giáo lý xã hội của Giáo Hội để sáng suốt xây dựng "một thế giới công bằng hơn, liên đới hơn".
Đức Hồng Y Thuận quả là niềm hãnh diện không chỉ riêng cho những người Công Giáo mà cho cả dân tộc Việt Nam. Ngài đã trở thành một nhân vật của thế giới. Qua sự đau khổ do bạo quyền cộng sản Việt Nam đổ xuống cho ngài, ngài đã vô hình chung cho thế giới thấy rõ sự đau khổ, áp bức của cả dân tộc. Chúng ta hãy cùng suy niệm về sự dũng cảm của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận để thấy được bổn phận và nghĩa vụ của chúng ta đối với tiền đồ của đất nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.