Hôm nay,  

Giúp Đỡ Thương Phế Binh: Vấn Đề Của Chúng Ta

05/06/200300:00:00(Xem: 5250)
PHOTO: Hình ảnh thương binh ở quê nhà.

Tuyết Mai
Nhiều người nghỉ rằng việc giúp đỡ thương phế binh còn ở lại VN là việc của mấy ông nhà binh. Có người nghỉ việc giúp đỡ thương phế binh là việc riêng của những người trong khối TPB, thuộc Liên Hội Cựu CSQG. Chỉ có người trong Khối TPB mới đáng tin cậy, có uy tín để tổ chức gây quỹ giúp Thương Phế Binh.
Thực ra thì việc giúp đỡ TPB là việc chung của tất cả chúng ta, quân nhân cũng như dân chính. Đây là vấn đề từ thiện, liên hệ đến tình thương, tình người. Những ai cảm thông nỗi xót xa , cay đắng, cơ cực của những anh em TPB đang bị bỏ rơi bên nhà thì nên cùng nhau nối vòng tay nhân ái, tìm cách giúp đỡ .
Chúng ta may mắn được đến định cư ở nước ngoài, còn lại quê nhà mình biết bao thương phế binh què quặt, đui mù, nghèo khổ không có hoàn cảnh, phương tiện để vượt biên . Sau 30 tháng 4, từ những ngày đầu các anh em TPB đã bị xua đuổi ra khỏi những Quân Y Viện rất đáng thương. Họ đã sống những ngày kinh hoàng nhất. Phải rời khỏi bịnh viện trong lúc các anh em không có một cặp nạn gổ, một cây gậy dò đường, không người thân nương tựa , cũng không có một đồng trong túi mua gạo nuôi thân.
Từ đó đến nay các anh em TPB đã bị bỏ rơi, bỏ quên hơn một tư thế kỹ. Sống triền miên trong cảnh nghèo đói, tũi nhục, nay vào tuổi về chiều của đời người các anh em bịnh hoạn không tiền thang thuốc, nói sao cho hết nỗi khổ niềm đau của các anh em TPB còn lại bên nhà" Nhiều người phải kiếm sống bằng cách xin ăn ở bến xe, góc phố. Có người thì lê la bán vé số trong các quán ăn, cũng bị rún rẩy, xua đuổi , tũi nhục không khác gì ăn xin.
Được biết từ tháng sáu 2002 Khối TPB của Hội TQLC vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã phụ trách việc trợ giúp TPB còn ở quê nhà. Có khoảng 500 hồø sơ đang xin trợ giúp.
Trong thời gian qua để có ngân quỹ giúp đỡ khối TPB của Hội TQLC trông cậy vào tiền lời của sạp báo ở Eden do Ông Cò Ly phụ trách, trung bình mỗi tháng đem vô từ $800.00-$1000.00. Có một số vị mạnh thường quân cho hiện kim tại sạp báo, có một số gởi ngân phiếu tới Hội Cựu Chiến Sĩ QG . Ngoài ra hội cũng trông cậy vào tiền thu được trong dạ tiệc "Cây Mùa Xuân TPB". Tiền thu được trong dạ tiệc Cây Mùa Xuân TPB" Tết Quý Mùi là $9,628.00.

Từ tháng 9 năm 2002 đến nay Khối TPB đã gởi về bốn đợt, tổng cộng số tiền là $17,633.00 giúp 237 TPB khắp nơi ở VN, từ Huế đến Cao Nguyên Trung Phần, đến Sóc Trăng , Châu Đốc... Trong số đó có 140 TPB với cấp độ tàn phế $50% mỗi người được giúp $50.00, 97 TPB với cấp độ tàn phế 100% mỗi người được trợ giúp $100.00. Trong tháng 5 Khối TPB đã goởi $5,060.00 về cho 55 TPB.
Mặc dầu chỉ nhận được một số tiền nhỏ nhưng anh em thương phế binh đang sống trong cảnh nghèo khó , vui mừng như được trúng số. Các anh em chẳng những vui về phương diện vật chất mà còn là nguồn an ũi lớn lao về tinh thần.
Anh Lê văn Tuấn ở Đồng Nai viết thư qua cám ơn: "Tôi cố gắng tằn tiện đêû có vốn làm ăn những ngày sắp tới, để khỏi phụ lòng quý Hội".
Anh Nguyễn văn Hạt, Quảng Nam viết:" đang bịnh hoạn quá nặng, được sự giúp đỡ của quý Hội, đây là một liều thuốc cao qúy nhất. Biết nói gì hơn lời nói chân thành cảm ơn".


Anh Nguyễn văn Canh , Long An viết:" Trong lúc khó khăn, đói khổ mà được quý vị nghỉ đến, cho tiền, thể hiện tình nghĩa đồng bào ruột thịt. Xin ơn trên ban thật nhiều phước lành đến quý vị."
Đây là những dòng thư cám ơn của những anh em TPB nhận được tiền giúp đỡ. Qua hệ thống truyền thanh , truyền hình , báo chí nhiều người Việt ở ngoại quốc viết thư về nhà hay truyền miệng , thư từ của TPB từ VN gởi qua xin giúp đỡ mỗi ngày một nhiều hơn.
Để tiếp tay với anh em trong Khối TPB /TQLC một số anh chị em thiện nguyện trong vùng Hoa Thịnh Đốn đang thành lập hội "Yểm Trợ TPB / VNCH" với ước mong hội viên của hội này sẽ là những cựu quân nhân và đồng hương khắp nơi trên thế giới. Hội sẽ làm việc song song với Khối TPB / TQLC trong công tác trợ giúp TPB.
1. Hội sẽ làm trung gian giúp người muốn giúp đỡ BẢO TRỢ thẳng một TPB với số tiền hằng tháng mười đồng , hai chục đồng, tùy khả năng.
2. Hội sẽ gây quỹ theo phương cách của Hộâi "Disable American Veterans", lập một danh sách quý vị mạnh thường quân, rồi Hội sẽ gởi thư thông tin, xin tiền định kỳ kèm theo những món quà nhỏ tiện dụng cho mọi người như "Address labels", thiệp chúc mừng Tân Hôn, thiệp chúc Giáng sinh, thiệp chúc Tết VN...có thơ nhắc nhở kèm những hình ảnh các anh em TPB rất thương tâm, sẽ làm nhiều chiến hữu động lòng thương xót, giúp đỡ. Với sự hỗ trợ của báo chí và đồng bào hội viên từ khắp nơi trên thế giới , chắc chắn Hội sẽ có thêm một số tiền không nhỏ để giúp đỡ, đền bù phần nào sự thiệt thòi , hy sinh của anh em TPB đã bị lãng quên bao nhiêu năm qua.
3. Ngoài ra trên thế giớ i cũng có hàng ngàn hội từ thiện giúp đỡ nạn nhân chiến tranh, những hội lớn là Leahy War Victim Fund ở U.S. Congress, Nippon Foundation (Nhật) , Freeman Foundation...Hội sẽ tìm cách liên lạc với những hội từ thiện lớn này.

Nếu Hội quy tụ được một số người có khả năng, có uy tín, làm việc một cách nghiêm túc, giử hồ sơ rõ ràng minh bạch , chắc chắn sẽ được nhiều đồng hương hưởng ứng. Chỉ cần một vài người đứng ra đào xới mảnh đất cho phì nhiêu, thì nhiều đồng hương sẽ tiếp tay gieo trồng vào mảnh đất phì nhiêu này nhiều hạt giống từ bi, nhân ái.
Đã bao nhiêu mùa Xuân qua các anh em TPB bi bỏ rơi, bỏ quên, họ đã và đang sống trong cảnh đọa đày, nghèo đói, nhiều đau thương tũi nhục. Họ đã hy sinh một phần thân thể của mình cho Tổ Quốc, hy sinh cả cuộc đời mình cho quê hương, giờ này với tấm thân tàn phế và chuổi ngày dài đen tối trước mặt các anh em bị rún rẩy, bị bạc đãi ngay trên quê hương mà các anh đã hy sinh để bảo vệ, thì còn gì cay đắng , xót xa hơn"
Không phải chỉ có Thượng đế mới có khả năng ban phát ơn phước, mà chính chúng ta cũng có thể tạo ơn phước. Chính chúng ta cũng có thể thay đổi được đời sống của một CON NGƯỜI.
Tình thương thật nhiệm màu, nó xuất phát từ trái tim của quý ân nhân ở đây hôm nay, sẽ trở thành những HẠT CƠM NHÂN ÁI, NIỀM TIN YÊU VÀ HY VỌNG cho các anh em bất hạnh bên kia bờ Thái Bình Dương.
Ước mong có nhiều đồng hương hưởng ứng trợ giúp TPB, tronglúc chờ đợi Hội "Yểm Trợ Thương Phế Binh VNCH" có giấy phép chính thức hoạt động như một Hội từ thiện, mọi liên lạc, đóng góp xin gởi về địa chỉ Khối Thương Phế Binh :
Khối Thương Phế Binh LHCCS
P.O. Box 5055 Springfield, VA 22150 USA

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.