Hôm nay,  

Đêm Tình Ca Minh Trang-dương Thiệu Tước

19/07/200300:00:00(Xem: 5087)
Orange County (NNQ) -- Nguồn tin từ Hội Những Người Trẻ Nghiên Cứu Văn Học Việt / Vysca cho hay, tối Chủ Nhật, ngày 17 tháng 8 tới đây, tại phòng Sinh hoạt Nhật báo Người Việt ở đường Moran, thành phố Westminster, miền nam California, sẽ là "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước."
Đây là đêm kỷ niệm sinh nhật thứ 81 của nữ danh ca Minh Trang, một trong những tiếng hát thuộc thế hệ ca sĩ đầu tiên của nền tân nhạc Việt.
Đồng thời, nữ danh ca Minh Trang cũng là người bạn đời của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước; tác giả của những ca khúc bất tử như "Tiếng Xưa," "Đêm Tàn Bến Ngự," "Ngọc Lan," vân vân...
Thành phần ca nhạc sĩ đã nhận lời tham dự chương trình "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước" tính tới ngày hôm nay gồm có Kim Tước, Mai Hương, Quỳnh Giao, Diễm Liên, Phạm Thành, Anh Dũng, Lê Hồng Quang và Nguyên Khang. Họ sẽ hát với tiếng dương cầm của nữ nhạc sĩ Thụy Khanh, và nhạc sĩ Hoàng Thi Thao, vĩ cầm.
Với tư cách Chủ tịch Hội Vysca, Orchid Lâm Quỳnh, sinh viên cao học đại học UCI phát biểu rằng, "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước" là một trong những cố gắng cụ thể hóa lòng biết ơn của các thành viên Vysca, trước những đóng góp vô giá của thế hệ cha ông trong lãnh vực văn học, nghệ thuật.
Orchid Lâm Quỳnh nhấn mạnh, theo cô, nếu không có những công trình tim óc của họ thì, chắc chắn đời sống tinh thần của thế hệ cô sẽ cằn cỗi, nghèo nàn, thậm chí có thể còn bị mặc cảm về nguồn gốc của mình nữa.
Chủ tịch Hội Vysca cũng cho biết thêm, nhân "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước," hội Vysca sẽ ấn hành một tuyển tập gồm 10 ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, một trong những nhạc sĩ tài hoa nhất của dòng tân nhạc Việt Nam thời tiền chiến, như một đóng góp chung của nhiều thế hệ, làm quà sinh nhật cho nữ danh ca Minh Trang.
Tuyển tập "10 Tình Khúc Minh Trang-Dương Thiệu Tước" có thể sẽ được chính nữ danh ca Minh Trang trao tặng những người đến với "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước."
Theo tư liệu của Hội Vysca thì, nữ danh ca Minh Trang tên thật là Ngọc Trâm - - bà sinh ngày 18 tháng 8 năm 1922, trong một gia đình thuộc loại danh gia vọng tộc nhiều đời tại Huế.

Bà Minh Trang hát trước công chúng lần đầu tiên năm 1941, khi đang theo học trường Lycée Khải Định. Đó là một bản nhạc Pháp, loại cổ điển.
Về nhạc Việt, thì ca khúc đầu tiên mà nữ danh ca Minh Trang đã hát, là bài "Đêm Đông" của Nguyễn Văn Thương. Bà hát qua làn sóng điện của đài Pháp Á ở Huế, năm 1950.
Tài liệu vừa kể cũng cho biết rằng, sau khi tốt nghiệp Tú Tài, nữ danh ca Minh Trang được tuyển làm xướng ngôn viên đài Pháp Á, ở Huế. Công việc của bà là dịch những bản tin tiếng Pháp sang tiếng Việt. Sau đó bà tự đọc bản tin do chính bà mới chuyển dịch.
Về sự kiện tình cờ trở thành ca sĩ, bà Minh Trang thuật rằng, một hôm, do sự vắng mặt vào phút chót của một ca sĩ, người trưởng ban nhạc hỏi bà có thể hát thế"
Thời gian đó, sinh hoạt phát thanh còn thô sơ...Khi một mục định sẵn bị bỏ trống vào phút chót, người ta không biết phải lấp bằng cách nào...Cũng thời đó, các ca sĩ vào phòng thu, phải cầm bài hát ngay - chứ không được tập trước hay thu trước như sau này.
Orchid Lâm Quỳnh cho rằng, nếu sự kiện vừa kể là kết quả bất ngờ của định mệnh, thì bàn tay định mệnh "đáng yêu" kia, đã không dừng ở đấy.
Bởi vì sau đó, nữ danh ca Minh Trang cũng đã bất ngờ gặp gỡ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước tại Hà Nội năm 1949... Để rồi hai năm sau, họ kết hôn và, rất nhiều tình khúc đi ra từ cuộc tình quá đẹp này. Chủ tịch Hội Vysca kết luận:
"Orchid Lâm Quỳnh rất biết ơn những tình khúc đi ra từ cuộc tình của ông bà. Nhờ có những ca khúc ấy, mà đời sống tinh thần của thế hệ cháu, chắt như Orchid được phong phú, giàu có và ý nghĩa hơn..."
Được biết chương trình nhạc thính phòng kỷ niệm sinh nhật nữ danh ca Minh Trang, chủ đề "Đêm Tình Ca Minh Trang-Dương Thiệu Tước" được bảo trợ bởi ba nhật báo Người Việt, Viễn Đông và Việt Báo. Ban tổ chức quyết định không bán vé. Nhưng muốn tham dự, quý khách phải có thiệp mời do ban tổ chức gửi tới tận nhà.
Do đó, quý vị nào cần, xin vui lòng liên lạc với Hội Vysca ở địa chỉ: Vysca, 12751 Lucille Ave., Garden Grove, CA 92841-4711; hoặc điện thoại số (714) 636-9064 (hỏi cô Tam) để nhận thiệp mời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.