Hôm nay,  

Ngôi Sao Dương Guichard Ðã Tắt Trên Vòm Trời Paris

12/07/200300:00:00(Xem: 4845)
PHOTO: Danh Cầu Auguste Dương Guichard

(Hoa Thịnh Ðốn - VATV) Danh Cầu Auguste Dương Guichard đã tạ thế vào lúc 6 giờ chiều ngày 9/7/2003 vừa qua tại Aulnay-Sous-Bois Ba Lê Pháp Quốc, hưởng thọ 91 tuổi. Toàn thể giới mộ điệu túc cầu Việt Nam khắp nơi trên thế giới đã ngậm ngùi im lặng để hồi tưởng những giây phút vàng son của Phi Tướng Quân và làng bóng Việt Nam vào thập niên 50 vào những ngày tháng quê hương chưa bị chìm đắm trong chiến tranh.
Với lối chạy nhanh như "bay" và có cú sút "ngàn cân" Guichard đã là linh hồn thế công của hội tuyển Việt Nam vào thập niên 50. Chính nhờ lối chạy dẩn bóng lẹ thần tốc này nên Guichard được giới mộ điệu tặng cho hổ danh là Phi Tướng Quân. Cú sút của Phi Tướng Công lại rất mạnh, vừa chạy vừa đá kết thúc vào khung thành, mạnh đến mứt độ thủ môn đối phương khi chụp bóng bị dội ra.
Trong một trận cầu tranh tài tại Hồng Kông, thủ môn trước thời Lý Huệ Ðường, đã bất tỉnh khi ôm "trọn vẹn" quả bóng của Phi Tướng Quân. Ngoài ra thì còn rất nhiều thủ môn của các đội tuyển khác trên thế giới như Thái Lan, Nam Dương, Mã Lai, Tân Gia Ba, Pháp, Thuỵ Ðiển, và Hồng Kông đã "nếm mùi" quả bóng ngàn cân của Guichard. Riêng Hồng Kông, xin nhắc lại vào thời bấy giờ Cầu Vương Lý Huệ Ðường đang tung hoành các sân cỏ Ðông Nam Á nhưng lại rất ngại quả bóng của Guichard. Chính Lý Huệ Ðường đã danh tặng Guichard hổ danh Phi Tướng Quân từ thời bấy giờ. Có năm Guichard đã cùng đội đi viễn du tận Pháp, Việt Nam đấu giao hữu với hội tuyển II của Pháp tại sân cỏ Reime.
Nhờ mang về nhiều chiến thắng hiển hách cho đội tuyển Việt Nam, vào những năm Danh Cầu Guichard làm thủ quân cho đội tuyển VN, Ông và đoàn cầu đã nhận được "coupe" thưởng từ Nam Phương Hoàng Hậu.
Bàn về lối đi bóng của Phi Tướng Quân, thì phải nhắc lại lối dàn trận của đấu pháp cổ điển WM. Lối đá nguyên thủy của các hội bóng Anh Quốc và Âu Châu nhưng hiện nay United và Manchester đang còn áp dụng và rất có hiệu quả. Phi Tướng Quân nhờ chạy nhanh mà lại có sức vóc cao lớn. Guichard đón banh hầu hết là nhờ phần trên của thân mình (đầu, ngực), nên có nhiều lợi thế. Thông thường đấu pháp WM rất phù hợp với việc chọn một cầu thủ chạy nhanh dọc theo biên và sau đó kéo vào trong hay sút mạnh vào vòng cấm địa đo đó vai tuồng của Phi Tướng Quân chạy cánh phải đã trở thành cây đinh của đội tuyển Việt Nam thời bấy giờ. Hữu biên chạy dọc theo cánh phải để dành, đón và đưa bóng vào làm bàn thắng.


Vào những năm về sau, tại các trận cầu thế giới các cầu thủ Nam Mỹ có giới thiệu lối đá đi banh ngắn, chuyền bóng vỗ 1-2, và đưa bóng vào trong vòng cấm địa rồi tạt nhẹ vào khung thành đối phương. Ðấu pháp này dùng cho các đội bóng không có tuyển thủ "Striker" rất tốt để quân bình sự công pháp của các đội bóng chạy nhanh và càng lướt mạnh. Dân mê bóng tròn Việt Nam vẫn yêu thích lối đá cổ điển vì trận đấu hồi hợp và hấp dẩn hơn mỗi khi đội nhà có bóng từ các hữu biên hay tả biên. Ðặc biệt hơn là nghe trực tiếp truyền thanh các trận cầu quốc tế của Ký Giả Huyền Vũ vào thời vàng son của nền túc cầu Việt Nam.
Nói về những ngày đầu của cuộc đời Phi Tướng Công, thì phải nhắc lại hội Police, sau này là Cảnh Sát Ðô Thành mang áo màu xanh ve chai (xanh lục đậm khác với màu áo trắng của Cảnh Sát Quốc Gia). Ông chơi bóng cho Cảnh Sát Ðô Thành cùng thời với các danh thủ Pháp Việt nổi tiếng như: Paccini (trung ứng), Lê Hữu Ðức (tả nội), Ðào (hữu nội), Tư (tả biên), Waico (hậu vệ), Quyến (thủ môn) ... Vào thời bấi giờ còn có Emil Vân Ngôi Sao Gia Ðịnh (đang ở San Jose), Lê Văn Hồ tự Myo (đang ở San Diego), Ðỗ Quang Thách Cảnh Sát Quốc Gia (Bố của Ðỗ Thới Phu đang sống ở San Jose) và còn nhiều nữa những danh thủ khác mà chúng tôi không nhớ hết.
Ông có một cuộc đời rất hạnh phúc sau khi thành hôn với bà Phạm Thị Phú vào năm 1939 tại Sài Gòn. Ông và Bà Phú có tất cả là 9 người con, 5 gái 4 trai. Hiện nay có 4 ái nữ đang sinh sống tại Virginia. Chúng tôi được biết có gia đình Anh Chị Hồ Xĩ Báu & Denise, Gia Ðình Anh Chị Nguyễn Văn Hoàng & Germaine, Gia Ðình Anh Chị Ðỗ Tuấn Ðức & Suzanne và Gia Ðình Chị Lan (Little Saigon Restaurant).
Sau 1975, Ông bị kẹt lại Việt Nam, sau đó nhờ có quốc tịch Pháp nên Ông và Gia Ðình đến Pháp sinh sống từ năm 1978. Ông có một sức khỏe rất tốt, hàng ngày sinh hoạt bình thường với mọi người trong gia đình. Nhưng hai tháng cuối cùng thì ông có phần kiệt sức.
Là một tuyển thủ quốc gia có tài đức và phong độ, cuộc đời tuyển thủ Guichard lại kéo dài qua hai thế hệ trên sân cỏ Việt Nam. Cho đến hôm nay Làng Banh Da Việt Nam vẫn chưa tìm ra một Hữu Biên như cố Cầu Thủ Dương Auguste Guichard (1912-2003).
Vĩnh biệt Danh Cầu Guichard!!
(Nguyễn Văn Toàn, Nguyên Trọng Tài Làng Bóng Việt Nam và Võ Thành Nhân, VATV)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.