Hôm nay,  

Võ Đại Tôn Được Tt Vinh Danh, Lãnh Thanh Gươm Hiệp Sĩ

25/09/200300:00:00(Xem: 5432)
PHOTO: Chiến sĩ Võ Đại Tôn nhận lãnh Thanh Gươm Hiệp Sĩ King Arthur biểu tượng lòng yêu nước, phục vụ Lý tưởng cao thượng.

Port Hueneme (Trần Hồng Tâm).--Ngày 19 tháng 9 năm 2003 từ 6 giờ 30 chiều đến 11 giờ đêm, một quân lễ trọng thể đã được đại diện Hiệp Hội Toàn Quốc Cựu Quân nhân Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam tổ chức tại Căn Cứ Hải Quân Port Hueneme, California để vinh danh Chiến Sĩ Võ Đại Tôn cùng ba cựu sĩ quan Hoa Kỳ về các công trạng đặc biệt trong thời chiến cũng như các hoạt động trong hiện tại.
Buổi lễ với đầy đủ lễ nghi quân cách, có rước Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa với toán dàn chào danh dự do đại diện Sinh Viên Sĩ Quan Không Quân phụ trách, được tổ chức tại Câu lạc Bộ Sĩ Quan, khu nhà di tích lịch sử trong Căn Cứ Hải Quân, do Tướng Richard E. Thomas, từng chỉ huy các hoạt động tình báo mật tại Việt Nam trước 1975 và Tiến sĩ Luật Khoa Stuart Peeler (đại học Harvard và Stanford) cựu sĩ quan khóa OCS-1953 đã được Hoàng Gia Anh Quốc phong tước Lord, chủ lễ.
Phần quan khách Mỹ có các Tướng Lãnh và sĩ quan cao cấp, đa số là các vị cố vấn đã từng công tác với Chiến sĩ Võ Đại Tôn trong các quân vụ đặc biệt về tình báo, hơn 30 năm bây giờ mới gặp lại. Phần quan khách Việt Nam, ngoài gia đình Chiến sĩ Võ Đại Tôn còn có Hòa Thượng Thích Nhật Thiện, Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, ông bà Cựu Trung Tá HQ Hạm Trưởng Trần Đức Cử, ông bà Nguyễn Minh Đường, cựu sĩ quan phi công trực thăng phi đoàn 219, Cựu Chủ Tịch Hiệp Hội Người Việt San Diego, cựu luật sư Trần Sơn Hà, Bác sĩ Lương Vinh Quốc Khanh và phu nhân là Bác sĩ Hoàng Lan, bà Phương Lan Nguyễn Gia Quýnh, nghệ sĩ Khánh Ngọc, cùng các chiến hựu đại diện Liên Minh Quang Phục Việt nam từ Oregon, Stockton, Santa Ana, San Diego về tham dự. Hệ thống truyền hình Saigon TV đã cử chuyên viên đến thực hiện phim ảnh toàn bộ buổi lễ. Sự kiện đặc biệt long trọng và cảm động mà Ban Tổ Chức đã chấp nhận rước Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa cùng với Quốc Kỳ Hoa Kỳ trong nghi thức khai mạc đã biểu hiện tinh thần đồng minh chiến đấu vì Tự Do trong quân lễ này.


Sau phần nghi thức trọng thể, trước quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động của hội trường, Tướng Richard Thomas đã đọc bản Tuyên dương của Tổng Thống Hoa Kỳ và trao gắn huy chương Quân Công Bội Tinh cho Chiến Sĩ Võ Đại Tôn. Trong bản tuyên dương của Tổng thống có những đoạn vinh danh về các công trạng tình báo đặc biệt mà Chiến Sĩ Võ Đại Tôn đã hoàn thành xuất sắc trong cuộc chiến Việt Nam và trong cuộc chiến đấu hiện tại vì lý tưởng Tự Do, với "những hành động anh hùng phi thường và lòng yêu nước cao độ". Trong lời phát biểu ngắn đầy xúc động. Chiến sĩ Võ Đại Tôn đã nói: "Tướng Mc Arthur đã từng nói những Người Lính Già Không Bao Giờ Chết. Có nhiều người đã muốn quên cuộc chiến, nhưng tôi nghĩ là họ không thể quên được hình ảnh cựu quân nhân. Họ có thể nhìn thấy trên gương mặt chúng ta, những người lính già, nét phong sương nhọc nhằn, đôi khi là nỗi thất vọng, nhưng tôi còn nhìn thấy luôn cả niềm hãnh diện, sự can trường vượt bực, lòng quyết chiến quyết thắng, giá trị của cuộc sống vì chúng tôi đã từ địa ngục trở về, một tình yêu thương không đứt đoạn và nhất là lòng yêu nước chân chính không bao giờ phai nhạt. Xin Thượng đế ban ơn lành cho dân tộc Hoa Kỳ, cho vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ là tổng thống, cho tất cả chúng ta và cho quê hương Việt Nam của chúng tôi vẫn còn đang sống lầm than dưới chế độ CS phi nhân…". Cả hội trường đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay hoan nghênh những lời phát biểu của Chiến sĩ Võ Đại Tôn trong niềm xúc động tột cùng. Có nhiều cựu quân nhân Mỹ và gia đình đã khóc.
Sau phần Tuyên dương của Tổng thống Hoa Kỳ và trao gắn huy chương, đại diện của Học Viện Quốc tế Nghiên Cứu về các Dinh Dự Quân Đội (International Institute of Military Honors) là một cựu Phó Đề Đốc Hải Quân và một Cựu Đại Tá Lục Quân đã tuyên đọc quyết định của Hội Đồng Chấp Hành của Học Viện, sau thời gian nghiên cứu hồ sơ quân bạ và các hoạt động chống Cộng của chiến sĩ Võ Đại Tôn đã biểu quyết trao tặng một biểu tượng cao cấp hiếm có là Thanh Gươm Hiệp Sĩ của Vua Arthur. Tướng Richard Thomas cùng hai sĩ quan Hoa Kỳ đã long trọng nâng cao thanh gươm và trao lại cho Chiến Sĩ Võ Đại Tôn với phần tuyên đọc quyết định về: "Tinh thần đồng đội, sự can trường và lòng yêu nước chân chính, trung thành và quyết tâm chiến đấu cho một mục tiêu cao thượng, đối với quân lực VNCH và quân lực đồng minh Hoa Kỳ". Khi nhận lãnh thanh gươm Hiệp sĩ, chiến sĩ Võ Đại Tôn đã tuyên bố: "Với sự yểm trợ nhiệt tình và tinh thần đồng đội của quý vị, chúng tôi quyết tâm tiếp tục cuộc chiến đấu vì Tự Do Dân Chủ cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi chế độ bạo tàn CS". Một lần nữa cả hội trường đã đứng dậy vỗ tay trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, các cựu quân nhân Hon Kỳ đã lần lượt đến chúc mừng Chiến sĩ Võ Đại Tôn về vinh dự đặc biệt này mà ngay trong lịch sử quân đội Hoa Kỳ cũng rất hiếm khi được trao tặng cho ai.
Được biết, chiến sĩ Võ Đại Tôn là hội viên vĩnh viễn của Đệ ngũ Phân Đoàn Lực Lượng Đặc Biệt và Sư Đoàn 11 Nhảy Dù Hoa Kỳ. Trong phần dạ tiệc sau các nghi thức quân đội, ông Nguyễn Minh Đường đã trao tặng cho Tướng Richard Thomas một khung hình tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ đã khánh thành tại Westminster và ông Trần Sơn Hà đã trao tặng cho Lord Stuart Peeler cùng quan khách tham dự những băng CD về các bản nhạc vinh danh tinh thần đồng minh Việt Mỹ.
Buổi lễ đã bế mạc lúc 11 giờ khuya tại Căn Cứ Hải Quân Hoa Kỳ trong niềm hãnh diện chung và tình thân ái của mọi người tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.