Hôm nay,  

Hai Nhà Văn Gặp Bạn Đọc: Triển Lãm Sách, Tranh

13/10/200300:00:00(Xem: 4756)
PHOTO: Nhiều người đã xếp hàng chờ mua sách của Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Hữu Nhật.

Westminster (Nguyễn Ngân) -- Gần 100 thân hữu và bạn đọc đã gặp và nghe hai nhà văn Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Hữu Nhật nói chuyện tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt vào lúc 3 giờ chiều thứ bảy ngày 11 tháng 10 năm 2003.
Từ Na Uy, hai nhà văn này đã đến thăm Quận Cam được một tuần và sẽ trở về Na Uy trong vài tuần tới. Cũng trong lần gặp gỡ thân tình này Nhà văn Nguyễn Hữu Nhật đã trình bày một số họa phẩm của chính ông và những bản sao một số tranh chì than của Egras vẽ từ thập niên 40 về các sinh hoạt của người Việt lúc bấy giờ.
Sau lời giới thiệu của nhà văn Phạm Phú Minh chủ nhiệm Tạp chí Thế Kỷ 21. Bà Nguyễn Thị Vinh đã bắt đầu buổi sinh hoạt bằng một bài nói chuyện về thân phận người phụ nữ Việt Nam được dẫn chứng qua ca dao, tục ngữ và thơ văn. Toàn cảnh buổi nói chuyện được mô tả là buồn thảm vì nhà văn Nguyễn Thị Vinh đã vẽ lại khung cảnh bi đát của người phụ nữ Việt Nam qua hàng bao thập niên trên đất nước quá phong kiến và quá nghèo khổ của chúng ta. Tuy nhiên vào phút cuối một vài hình ảnh thành đạt của phụ nữ thế hệ sau 75 đã làm sáng lên đôi chút không gian của phòng hội. Để góp phần nói chuyện Bà Giáng Kiều đã ngâm những bài thơ mà nhà văn Nguyễn Thị Vinh dùng để minh họa cho bài nói chuyện này.
Trái với không khí quá im lặng trong phần nói chuyện của nhà văn Nguyễn Thị Vinh. Với đề tài "Tiếng Việt Hay Quá" nhà văn, nhà thơ Nguyễn Hữu Nhật đã làm phòng sinh họat rộn ràng tiếng cười với lối nói chuyện dí dỏm, những dẫn chứng thâm thúy từ ngôn ngữ Việt Nam. Ông đã đưa người nghe đến với những ngôn từ ẩn dụ trong văn chương Việt mà nếu không phải là người Việt thuần túy khó có thể cảm nhận được. Những phân tích về phía sau của mặt chữ làm ngạc nhiên cũng như gây ra nhiều tràng cuời cho người tham dự.

Sau đó cả hai đã giới thiệu một số sách đã được xuất bản. Chúng tôi thấy về phía nhà văn Nguyễn Thị Vinh có: Nổi Sóng, Na Uy và Tôi, Cõi Tạm..v..v.. Nguyễn Hữu Nhật ngoài vài cuốn sách cũ đã hết chưa tái bản như: Cỏ Bồng, Thơ Hoa sen. Các tác phẩm mới gồm có: Bên Kia Bờ I&II, Thơ Đã Đời I, Cuộc Chiến ..v..v..
Ngoài ra chúng ta được biết bên khung trời giá lạnh của Na-Uy hai vợ chồng Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Hữu Nhật cũng đã phát hành 1 tập san có tên Hương Xa (3 tháng 1 số) trên khổ giấy 8x11 được in ấn và trình bày rất mỹ thuật. Nội dung bên trong rất giá trị. Nếu chỉ kể về những Tập San phát hành định kỳ thì đây là một Tập san đẹp nhất cũng như các bài vỡ bên trong có nhiều gía trị về văn học, nhất là từ Hương Xa chúng ta có thể đọc lại được nhiều tác phẩm cổ mà anh chị Nguyễn Thị Vinh-Nguyễn Hữu Nhật đã bỏ ra rất nhiều công sức để sưu tập lại. Sau buổi nói chuyện này rất nhiều người đã xếp hàng để mua các tác phẩm được trưng bày tại đây.
Quý thân hữu có thể liên lạc về nhà xuất bản "Anh-Em" địa chỉ sau đây để có những tác phẩm của hai nhà văn này cũng như có tập san Hương Xa: Helgesens GT 72-0563 Oslo Norway. Tel: 47 90 60 87 33 hay 47 22 38 28 53 hoạt Email huongxa@hotmail.com.
Buổi nói chuyện tuy không đông nhưng thân tình, vì với Nguyễn Hữu Nhật và Nguyễn Thị Vinh qua mấy mươi năm sinh hoạt trong làng chữ nghĩa đã không thiếu những bạn bè tại Quận Cam. Tính tình vui vẻ, lối nói chuyện ý nhị. Cả hai đã cho người tham dự một cuộc họp mặt bổ ích và thoải mái sau một tuần làm việc căng thẳng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.