Hôm nay,  

Quận Cam: Thư Viện Việt Nam Lưu Giữ Văn Hóa Dân Tộc

24/12/200600:00:00(Xem: 3833)

Quận Cam: Thư Viện Việt Nam Lưu Giữ Văn hóa Dân Tộc

Đọc sách

Garden Grove (VB) . - Có nhiều thú tiêu khiển khác nhau trong tuần lễ trước ngày Giáng Sinh: đi mua sắm, tặng quà cho nhau, mua cây thông tươi, đèn màu trang hoàng nhà cửa,..v.v., và đến thư viện đọc sách !
Trong hình, một độc giả ngồi đọc bộ sách MỘT THỜI NHIỄU NHƯƠNG 1945-1975 tại Thư viện Việt Nam trên lầu khu thương xá chợ Người Việt, một thư viện lớn của người gốc Việt tại Nam Cali với hàng ngàn đầu sách.
Bộ sách Một Thời Nhiễu Nhương vừa được chính tác giả gửi tặng thư viện 3 bộ vào tháng trước. Mỗi bộ gồm hai tập dày gần 2,000 trang với bìa cứng và in trên toàn loại giấy tốt, do tác giả cùng thân hữu tự  xuất bản 500 bộ, không bán, chỉ dành tặng một số trường đại học và thư viện,theo lời tác giả Bạch Hạc nói trong sách, tức cựu Đại Tá Trần đức Minh, nguyên chỉ huy trưởng Trường Bộ Binh QL/VNCH, cao học văn chương Anh 1974.
Đại tá Minh 75 tuổi, hiện cư ngụ ở Bellevue,tiểu bang Washington, từng tốt nghiệp khóa 3 phụ SQTB của quân đội quốc gia VN. Ông đã chiến đấu đến phút chót vào ngày đình chiến 20/7/54 lúc làm chỉ huy trưởng điểm tựa Việt Trì Đông của quân đội quốc gia ở Vĩnh yên, và ngày 30-4-75 lại chiến đấu đến phút chót trên cương vị đại tá chỉ huy trưởng trường Bộ Binh, tức trường SQTB Thủ Đức, trích theo phần tiểu sử ghi ở bìa sách.


Bộ sách Một Thời Nhiễu Nhương chia ra nhiều chương về các giai đoạn lịch sử từ năm 45 đến 1975, và đa số sự kiện được trích dẫn từ các sách tham khảo của cả hai phía. Có cả bản nội dung hiệp định đình chiến 1954 và hiệp định ngưng bắn 27-1-1973,được dịch từ cuốn Từ Điển Bách khoa về Chiến Tranh VN của nhà xuất bản Simon-Schuster 1996.
Một quản thủ thư viện cho biết, đã có nhiều độc giả đến đây đọc bộ sách trên. Dịp này, ông gửi lời cám ơn tác giả Bạch Hạc đã tặng THƯ VIỆN VN 3 bộ sách, cùng nhắn nhủ các tác giả khác "hãy nên gửi tặng sách cho Thư Viện, để cùng góp bàn tay phổ biến và duy trì sinh hoạt văn hóa VN hải ngoại".
Thư viện Việt nam hiện do các nhà văn Trần lam Giang, Nguyễn đức Lập, nhà báo Du Miên, v.v. điều hành. Thư viện thuộc Nhân Ái Foundation, được loan báo là tài sản chung của cộng đồng VN hải ngoại thuộc mọi thế hệ kế tiếp. Đây cũng là một nơi bảo tàng một số di vật các triều đại VN trước.
Khu vực Little Saigon có nhiều thư viện sách Việt ngữ như Thư Viện của các hội đồng  thành phố Westminster, Garden Grove, Santa Ana.Tuy nhiên, Thư Viện Việt nam góc Euclid và Westminster được đánh giá là nơi đầy đủ sách báo Việt ngữ nhất, kể từ lúc thành lập đến nay đã 8 năm.
Thư Viện VN tồn tại nhờ vào sự hỗ trợ các mạnh thường quân, văn nhân, ký gia,chủ báo ở địa phương.Danh sách các mạnh thường quân gần 100 vị, có niêm yết thường xuyên tại thư viện. Điện thoại 714-638-8448 từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều trừ Chủ Nhật. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.