Hôm nay,  

4 Ứng Viên Việt Ra Tranh Cử Giám Sát

15/12/200600:00:00(Xem: 3200)

4 Ứng Viên Việt Ra Tranh Cử Giám Sát

- 3 Họ Nguyễn Có Thể Mang Số Để Khỏi Nhầm

LITTLE SAIGON (VB) -- Cuộc tranh cử vào chức vụ Giám Sát Viên Khu Vực 1 tại Quận Cam ngày càng gay cấn hơn: đã có ít nhất 4 ứng cử viên gốc Việt xuất hiện trong nhóm 9 ứng cử viên nhận hồ sơ từ Văn Phòng Bầu Cử Quận Cam.

Và có vẻ như sẽ không ứng cử viên gốc Việt nào chịu rút lui, trong cuộc bầu cử một lần là xong, dù chỉ hơn có 1 phiếu cũng sẽ vẫn đắc cử.

Đặc biệt, có thể các ứng cử viên có tên dễ lẫn lộn, th1i dụ như cùng họ Nguyễn, có thể sẽ phải sử dụng kèm thêm một con số để người bỏ phiếu không bầu nhầm. Đây là một chi tiết trong luật bầu cử có thể lần này sẽ áp dụng tại Quận Cam.

Trên trang web của Ban Bầu Cử Quận Cam đã ghi là hiện đã có 9 ứng cử viên tranh chức Giám Sát Viên Khu Vực 1, trong đó có 4 người gốc Việt:

- Janet Nguyễn, hiện là nghị viên Garden Grove.

- Phú Nguyễn, hoạt động trong Tổng Hôị SV Nam Cali.

- Trung Nguyễn, ủy viên học khu Garden Grove.

- Larry Phan, người được quen tên với dân Việt Nam là Phan Ngọc Tiếu, giám đốc một đài truyền hình Việt ngữ ở Quận Cam.

Một số nhà bình luận lo ngại rằng khi 4 người Việt cùng ra tranh cử, thì kể như là chức vụ này sẽ mất vào tay ứng viên gốc Mỹ trắng hay gốc Mễ, vì hễ chia phiếu cử tri Việt là cùng nhau thua mà thôi.

Nhưng thấy rõ, khó có ai chịu rút lui nhường cho ai. Mỗi người đều đã phóng ra cuộc vận động riêng rồi. Trông y hệt như chuyện kiếm hiệp, rút kiếm là phải có người ngã gục. Khó mà lùi bứơc. Luật cờ tướng cũng thế: đặt quân cờ xuống là hết lùi.

Như trường hợp luật sư Nguyễn Quang Trung, một bản văn Anh ngữ chiều Thứ Năm đã gửi đi khắp các địa chỉ Cộng Hòa, cho biết ban vận động của ông đã thành lập: Dân Biểu Trần Thái Văn sẽ là đồng chủ tịch, và phần còn lại trong ban là: Joe Giardiello, Gene Ulm, Steve Linh Nguyễn (thường gọi là Nguyễn Việt Linh, người đã vận động thành công cho luật sư Dina Nguyễn thắng cử chức nghị viên Garden Grove tháng 11 vừa qua), Saulo Londono, Trương diệp (ủy viên khu cấp nứơc Midway City), Jason Cannata, Chris Võ.

Trường hợp nghị viên Janet Nguyễn còn ra tay xuất chiêu, phóng kiếm nhanh hơn: Một thư truyền đơn (mailer) của cô đã gửi tới nhiều hộp thư cử tri, theo lời báo động của Mike Lawson, một viên chức Đảng Dân Chủ Quận Cam, người nhận được thư vận động đó. Vậy là tốn bộn bạc cho mailer rồi. Tuy nhiên, cô Janet Nguyễn đang có sẵn 200,000 đô la trong quỹ vận động.

Đặc biệt, một bản tin từ văn phòng ban vận động của Janet Nguyễn cho biết là tổ chức Orange County Young Republicans (Đoàn Thanh Niên Cộng Hòa Quận cam) đã chính thức loan báo ủng hộ Janet Nguyễn.

Cả Janet Nguyễn và Trung Nguyễn đều là Đảng Cộng Hòa. Chức Giám Sát Khu Vực 1 nguyên thủy do Dân Chủ nắm, nhưng Lou Correa đã lên Thượng Viện Cali, thế nên Đảng Dân Chủ không chịu mất ghế này cho Cộng Hòa. Đảng Dân Chủ Quận Cam tuần này đã thuê thêm hai đaị cao thủ về hoạt động: Melahat Rafiei làm giám đốc chính trị, và Edgardo Reynoso là giám đốc dã ngoại. Nhiều phần dự đoán là Dân Chủ sẽ muốn ủng hộ vaì ứng viên Dân Chủ, trong đó tất nhiên là có Phú Nguyễn, người hiện đang có ủng hộ từ Tổng Hội Sinh Viên.

Như thế, trong khi Luật Sư Trung Nguyễn, sáng lập viên Hội Việt học, nhiều phần sẽ được ủng hộ từ các cụ bô lão và học giả cao niên gốc Việt, thì Phú Nguyễn sẽ có lực lượng giới trẻ xông xáo, kể cả một số thành phần  sinh hoạt trong Hội Tết Sinh Viên sắp tới.

Còn Larry Phan, tức Phan Ngọc Tiếu, với Đài Saigon TV tiếp cận tới mọi gia đình Nam Cali dễ dàng, thì hiển nhiên thấy rõ sẽ không tốn kém bao nhiêu cho tiền gửi mailer mà cứ tự nhiên đaì mình quảng cáo cho mình. Lại thêm quen nhiều với ca sĩ, nhạc sĩ... trên đài, tha hồ mà nhờ giúp.

Đặc biệt, có một điều khoản trong Luật Bầu Cử Quận Cam, có thể sẽ áp dụng cho những người có tên dễ nhầm lẫn, nơi đây có tới 3 ứng viên mang họ Nguyễn:  có thể sẽ in một con số bên cạnh tên ứng viên để cử tri khỏi nhầm. Chưa rõ chi tiết này sẽ áp dụng ra sao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.