Hôm nay,  

Ra Mắt Bộ Tự Điển Về VHTQ...

27/10/200600:00:00(Xem: 3693)

Virginia: Ra Mắt Bộ Tự Điển Về Văn Học Trung Quốc...

Bộ Từ Điển về văn học Trung Quốc của cụ Hoàng Trung Chỉnh.

Falls Church, Virginia.- Một buổi ra mắt sách không có  tác giả  mà vẫn thành công là một việc hiếm hoi nhưng Nhà thơ Hoàng Song Liên đã làm được như thế hôm 22-10 vừa qua tại Nhà hàng Thần  Tài, quận Falls Church gần Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Chẳng những thế, ông còn được sự yểm trợ tinh thần  tích cực của Câu Lạc Bộ Văn học-Nghệ thuật do Nhà Thơ  Hà Bỉnh Trung đứng đầu,  các thân hữu Văn nghệ vùng Thủ đô và Tạp chí Kỷ Nguyên Mới.

Trên dưới 200  người yêu Văn chương  đã đến với Hoàng Song Liêm để giúp ông làm tròn bổn phận của người  Học trò đối với Thầy cũ, Cụ Hoàng Xuân Chỉnh, Tác giả Bộ Từ Điển 2 Cuốn viết về “Nhân danh, Địa danh & Tác phẩm Văn học, Nghệ thuật Trung Quốc”.

Theo lời Hòang Song Liêm, Thầy học của ông năm nay đã 80 tuổi và tuy Cụ còn khỏe mạnh, vẫn không thể nào bỏ Houston, Texas để ra mắt khách yêu sách. Lý do tuy giản dị nhưng thật cảm động khi ông Liêm nói đến trường hợp đau yếu đến liệt giường trong nhiều năm của Cụ Bà Hòang Xuân Chỉnh.

Khách tham dự đã gần như lặng yên khi nghe ông Liêm nói rằng, chỉ một thời gian ngắn đến Hoa Kỳ, Cụ Bà đã bị  cơn đột biến  Mạch Máu Não làm liệt  một phần cơ thể  khiến vị Bác sỹ nổi tiếng, đã tu nghiệp nhiều lần tại Hoa Kỳ trước 1975,  không thể học lớp tu chính  để hành nghề Y sỹ tại nước tạm dung. Và từ đó đến nay, Bác sỹ Chỉnh là người duy nhất phải thường trực bên cạnh để chăm sóc người bạn đời.

Tuy sống trong hòan cảnh ngặt nghèo như thế mà Cụ Hoàng Xuân Chỉnh vẫn không bỏ sự ham mê sưu tầm về Văn hoá và lịch sử Trung Hoa vì Trung Hoa là nước láng giềng có liên hệ lịch sử và văn hóa lớn nhất đối với Việt Nam ở Châu Á.

Ngoài việc nghiên cứu trong nhiều  năm để hòan tất Từ Điển có bề dầy hơn 2,000 trang, Tác giả còn dạy, nhiều khi miễn phí, chữ Hán cho những người ham học, không ít trong số này là sinh viên.

Công lao của Cụ Hoàng Xuân Chỉnh còn được Nhà báo Phạm Trần ghi nhận trong phần nhận định về Tác phẩm. Theo ông Phạm Trần,  Bác sỹ Hoàng Xuân Chỉnh đã có công hoàn tất một Tác phẩm hiếm qúy mang nhiều ý nghĩa về các nhân vật chính trị, văn hóa, lịch sử và địa dư của Trung Hoa.

Ông nói với khách tham dự rằng, từ trước tới nay và qua nhiều thế hệ, người Việt Nam đã biết đến lịch sử Trung Hoa và chịu ảnh hưởng văn hóa của nước này, nhưng ít ai biết tường tận về nơi sinh, chốn ở cũng như do hòan cảnh nào mà những nhân vậy nổi tiếng trong sách sử Trung Hoa như  Tưởng Giới Thạch, con của ông là Tưởng Kinh Quốc  hay như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai, Đặng Tiểu Bình v.v.. đã trở thành những lãnh tụ.

Từ điển của cụ Chỉnh đã soi sáng cho người đọc những điều ấy, cũng như Tác gỉa đã gây thích thú cho những người muốn tìm hiểu về những nơi nổi tiếng của Trung Hoa khi muốn tìm hiểu hay đi tham quan những địa danh như Vạn Lý Trường Thành, Thượng Hải, Bắc Kinh v.v..

Nhà báo Phạm Trần nói rằng ước gì  một ngày nào đó  người Việt sẽ có được một Tác phẩm Từ điển viết về con người và đất nước Việt Nam như Bác sỹ Chỉnh đã viết về Trung Hoa.

Buổi ra mắt sách của Cụ Chỉnh do Hoàng Song Liêm tổ chức còn được phối hợp với cuộc triển lãm tranh đặc sắc của Họa sỹ trẻ Hoàng Vi Kha. Nhưng chính MC Kiều Thu đã  giúp cho buổi họp mặt  khởi sắc qua tài điều khiển chương trình và giọng nói duyên dáng hấp dẫn  mà cô đã nhận được tiếng khen từ lâu của giới mộ điệu vùng Hoa Thịnh Đốn.

Cùng tô điểm cho buổi ra mắt sách hiếm hoi này còn có giọng hát ngọt ngào của Quỳnh Vi, con Họa Mi của vùng trời Connecticut và tiếng hát  ấm áp của Triệu  Vinh đến từ Tiểu bang “hàng xóm” Maryland.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.