Hôm nay,  

Võ Phái Kiến An Mừng 34 Năm: Đưa Võ Sinh Mỹ Về Vn Diễn Võ

18/07/200600:00:00(Xem: 1612)

Huấn luyện viên Lynelle Millite trong một bài trường côn dũng mãnh cuả Kiến An Võ Đạo.

Canoga Park (Nguyễn Ngân) -- Hơn 100 phụ huynh và khoảng 60 võ sinh của võ đường Kiến An đã long trọng kỷ niệm 34 năm thành lập môn phái Kiến An Võ Đạo (Kienando) tại phòng tập riêng ở thành phố Cagona Park. Nơi đây cũng hình thành một cộng đồng người Việt có tên "Hội người Việt San Fernando Valley" tuy số lượng dân Việt không được bao nhiêu và cộng đồng người Việt nhỏ bé nơi thung lũng này đã sống rất hòa thuận trong nhiều năm qua.

Mỗi năm vào trung tuần tháng 7, Môn phái Kienando tổ chức kỷ niệm ngày thành lập cũng là dịp để phụ huynh các em hay khác hơn là của cộng đồng người Việt nhỏ bé tại đây gặp nhau, hàn huyên tâm sự.

Cũng như các buổi kỷ niệm khác. Cũng chào cờ, diễn văn, biểu diễn quyền thuật... chỉ khác một điều tại võ đường Kiến An 3 trong số 5 người điều khiển biểu diễn võ cổ truyền Việt Nam lại là người Mỹ và lẫn lộn trong đám võ sinh biển diễn cũng có rất nhiều người Mỹ hay Mễ Tây Cơ. Với người mới đến Kiến An thì là chuyện lạ, nhưng với người quen biết hay trong giới võ học thì cũng đã quen với hình ảnh này, vì võ đường Kiến An có chương trình dạy chính quy trong hệ thống giáo dục của trường Đại học CSUN (California State University at Northiedge). Các sinh viên ghi danh đều được cấp tín chỉ thực thụ của trường. Hiện nay Tiến sĩ Assaad Dalloul đang giữ chức vụ Huấn Luyện Viên Trưởng của võ đường và phụ tá ngoài các HLV người Việt còn có cô Lenelle Millitate đang là Sinh viên Cao học ngành Fine Art Photography của CSUN và ông Alex Volkov.

Cũng trong ngày lễ kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới đã chính thức mời võ đường Kiến An làm thành viên chính thức để tham dự Liên hoan võ cổ truyền Việt Nam trên toàn thế giới lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Định trong 5 ngày 4-5-6-7-8 tháng 8 năm 2006. Nhưng vì chi phí nặng nề cho một chuyến đi xa, nên Chưởng môn Nguyễn Lâm chỉ đơn thân về Việt Nam một mình và sẽ điều động các môn sinh Kiến An tại Việt Nam tham dự. Khi biết được tin này, cho dù quá trễ các anh chị em trong Tổng Hội và học giả Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả đã vận động phụ huynh đóng góp hầu có thể đưa các võ sinh gốc Mỹ về tham dự. Nhưng như đã nói vì chỉ còn 10 ngày nưã là phái đoàn đã lên đường nên trong vòng hơn 10 phút kêu gọi các quan khách đã góp được 1200 Mỹ Kim đủ tiền vé để đưa HLV Lynelle Millitate về tham dự và THPTVTTG sẽ bao trả chi phí ăn ở đi lại cho cô Leynelle trong những ngày cô ở tại Việt Nam. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và mang lại sự hãnh diện không những cho môn phái Kienando mà cho cả cộng đồng người Việt tại thung lũng Fernando. Cũng trong vài phút ngắn ngủi cùng nhà báo cô Leynelle cho biết nguyên nhân cô theo đuổi môn võ cổ truyền Việt Nam vì:

-Ngày trứơc khi học võ, cô có thể chất rất ốm yếu, nhiều khi kiệt sức và tưởng là sẽ không thể tiếp tục hoàn tất chương trình cử nhân, sau đó cô đến với võ sư Nguyễn Lâm và được Võ sư từng bước một chỉ dẫn về khí công và quyền pháp, lần lần cô đã thấy khỏe ra, hiện nay cô có thể đi 1 lúc hai bài quyền loại có tốc độ nhanh (như Lôi Vũ quyền) và nhờ theo Kiến An Võ Đạo cô đã xuất sắc hoàn thành chương trình cử nhân, hiện nay cô đang theo học năm thứ hai cao học tại CSUN.

Khi được biết phụ huynh và đồng môn đã quyên góp đủ tiền vé để cô lên đường về Việt Nam góp mặt cùng 500 cao thủ võ cổ truyền Việt Nam trên khắp thế giới, Cô sinh viên cao học Lynelle Millitete đã xúc động phát biểu: -Tôi sẽ được dịp  trình bày công phu của Kieando trước các bậc "Đại sư phụ" và tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thật nhiều về đất nước con người Việt Nam mà tôi rất trân trọng. Tôi luôn luôn biết ơn sư phụ Lâm đã giúp tôi phục hồi sức khỏe, cho tôi lòng tự tin và nhất là cho tôi cơ hội tiếp cận với truyền thống tốt đẹp của văn hóa Việt Nam.

Ngày kỷ niệm 34 năm thành lập võ phái Kiến An chấm dứt bằng buổi tiệc đơn giản do các phụ huynh đóng góp và trong niềm vui của tất cả mọi người. Các Võ sinh vây quanh cô HLV Lynelle chúc mừng cô có dịp theo sư phụ về "phó hội" tại một nơi có rất nhiều huyền thoại của môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. Ai cũng sẽ mong với khả năng của mình cô nữ HLV Kienando sẽ có thể tường trình chuyến đi cho các giáo sư, sinh viên của Đại Học USCN những gì cô chứng kiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.