LTS. Thượng Tọa Quảng Thanh, viện chủ Bảo Quang Tự tại Quận Cam, vừa tổ chức bữa tiệc cảm ơn quý Phật Tử đã giúp sức tạo mãi ngôi chùa. Dưới đây là bài nói chuyện của Chánh Án Nguyễn Trọng Nho trong bữa dạ tiệc, ca ngợi các Phật Tử đã chung sức, “Những đóng góp của quí vị sẽ giúp hoằng dương Phật giáo để giúp đỡ đồng hương, đặc biệt là thế hệ tương lai sẽ không để mất đi nguồn gốc...” Toàn văn bài nói chuyện như sau.
Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni.
Kính thưa Quí vị quan khách
Kính thưa Quí vị Phật tử và đồng hương thân yêu.
Hơn hai trăm năm trước đây, những người di dân đầu tiên đã đặt chân tới vùng đất chưa khai phá, vùng đất của núi rừng hoang dã của đại lục châu Mỹ này. Những người đó đã đến đây vì một mục đích: Tự Do. Tại quê hương của họ, những người di dân tiền phong này đã phải trả cái giá của tù tội, cái giá của đàn áp, cái giá của ngược đãi tàn khốc chỉ vì sự khác biệt giữa niềm tin tôn giáo của họ và của những người cầm quyền tại Anh quốc thời đó. Cuối cùng họ đã ra đi. Ra đi theo tiếng gọi của lương tâm và của Tự Do. Vượt đại dương của gió bão và hiểm nguy, khi tới nơi đây, họ đã tìm thấy môt thiên nhiên đầy hứa hẹn và những người thổ dân da đỏ địa phương đã chào đón họ, giúp đỡ họ trải qua những mùa đông giá buốt và đói khổ đầu tiên. Cũng từ đó quốc gia Hoa Kỳ đã dần được thành lập.
Nhưng hành trình của những con người mang cùng một tâm tư, không cúi đầu trước bạo lực, và cùng một lý tưởng, lý tưởng Tự Do, đã diễn ra liên tục đến tận ngày nay. Những người Việt Nam chúng ta đã đến đây với cùng tâm tư đóù, và cũng đi theo tiếng gọi đó: tiếng gọi của Tự Do.
Ngày hôm nay, chúng ta gặp gỡ nhau nơi đây, thật quả là thích đáng. Chúng ta đã gặp nhau trong mùa lễ Tạ ơn để tạ ơn những gì chúng ta đã đón nhận được trong cuộc sống mới này.
Chúng ta đều đã biết Thượng Tọa Quảng Thanh không phải chỉ là một tăng sĩ trong hàng lãnh đạo Phật giáo. Nhưng Thượng Tọa còn là một người nghệ sĩ. Nghệ thuật được Thượng Tọa diễn tả ra trên những giòng thơ, những nét vẽ, những bông hoa, những chậu cây bonsai, hay những thác nước nhân tạo đã mang một sắc thái độc đáo chưa đựng tinh thần văn hóa Phật giáo và hình ảnh của một dân tộc hiền hòa nhưng không kém sống động của Việt Nam.
Hôm nay TT tổ chức bữa tiệc này để bày tỏ lòng cảm ơn của TT đối với những người đã có công đóng góp trong công trình xây dựng ngôi chùa Bảo Quang. Nhưng đây cũng lại là một cơ duyên để chúng ta cùng cảm ơn TT đã cố công, nhọc lực, bền chí để tạo mãi và xây dựng ngôi chùa Bảo Quang. Chúng ta đẽ có dịp tới chùa Bảo Quang mới để cùng tham gia vào những công tác tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, và xã hội tại đó. Những khổ công của TT đã cho những người Phật tử niềm hãnh diện và an ủi vì Phật giáo đã có một nơi khả dĩ tiện lợi cho các sinh hoạt văn hóa, xã hội, nghệ thuật, giáo dục, thanh thiếu niên.
Vậy thì bữa tiệc hôm nay không phải để chúng ta, những người Phật tử ngồi nhận những lời cảm ơn của TT. Mà chúng ta sẽ cùng gửi tới TT lời cảm ơn của chính chúng ta. Thực vậy, những người Phật tử chúng ta chắc cũng hiểu phần nào chân lý cao diệu của giáo lý của Đức Phật, hiểu rõ sự hy sinh của Đấng Từ Phụ trên con đường tìm ra chánh pháp để đạt quả niết bàn giác ngộ. Chúng ta cũng hiểu rằng, chân giá trị của đạo Phật đã được thể hiện bằng việc nhập thế của chính Đức Phật. Ngài đã không giữ lấy con đường giác ngộ cho chính mình. Ngài đã không lìa bỏ thế gian để tìm nơi niết bàn tịch tịnh. Trái lại Đức Phật đã đích thân đem ánh sáng Giác Ngộ đi vào đời sống của chúng sanh để hóa độ chúng sanh. Chúng ta cũng không thể nào quên được những gương sáng của chư vị Bồ Tát với những lời nguyện Từ Bi bất hủ chan chứa tinh thầnï tích cực vì đời sống và xã hội: "Nếu chúng sanh còn đau khổ ta thề không thành Phật."
Đạo Phật kỳ vọng nơi chúng ta tích cực đóng góp trong xã hội vì chính xã hội là cứu cánh của đạo Phật. Đạo Phật kỳ vọng nơi chúng ta hành động để giúp đời vì đời sống hiện tại là cứu cánh của đạo Phật, Giải thóat chúng sanh là cứu cánh của dạo Phật.
Thực hành những công việc chỉ mang ý nghĩa và mầu sắc lễ nghi tôn giáo không thôi chỉ là một phần của đạo Phật. Cho nên những đóng góp của đạo Phật trong các lãnh vực xã hội, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục để cưu mang con người, để nâng cao con người là những đóng góp cần thiết của những người con Phật.
Chúng tôi biết rằng một mình TT Quảng Thanh cũng không thể nào tạo mãi và xây dựng được công trình như ý nguyện tại chùa Bảo Quang này và những công trình sắp tới nữa. Chúng tôi cũng biết rằng, những đóng góp của chúng tôi, những người có khả năng hạn hẹp với nhiều gánh nặng trong xă hội đã chỉ như những cánh én nhỏ bé và sẽ không thể đem lại mùa Xuân trong công trình xây dựng Phật giáo như tại chùa Bảo Quang. Vì vậy chúng tôi xin thành kính cảm ơn những tấm lòng vàng của những người con Phật có nhiều khả năng, có tâm từ bi bao la, đã liên tục đóng góp hàng ngày, hàng tháng, hàng năm cho các công trình xây dựng Phật giáo tại Bảo Quang cũng như các nơi khác.
Quí vị là những Cấp Cô Độc của thời đại này. Quí vị đã giúp gìn giữ niềm tin vào giáo lý tuyệt diệu của Đức Phật. Những đóng góp của quí vị sẽ giúp hoằng dương Phật giáo để giúp đỡ đồng hương, đặc biệt là thế hệ tương lai sẽ không để mất đi nguồn gốc.
Thật quả là những tấm lòng vàng cao quí.
Thưa quý vị:
Trong mùa lễ Tạ ơn năm nay, chúng ta có nhiều điều để tạ ơn. Ngoài việc nhìn thấy ngôi chùa Bảo Quang đang phát triển mạnh mẽ, chúng ta cũng có thể ghi nhận một số những tiến triển của cộng đồng người Việt tại đây trên một số lãnh vực chính trị, xã hội, giáo dục và tư pháp.
Mặc dù những tiến triển dù thật khích lệ đó thực ra vẫn còn rất khiêm nhượng. Thế nhưng, những bước tiến to lớn bao giờ cũng bắt đầu bằng những bước chân nhỏ nhoi của những người giám dấn thân bước đi những bước đầu tiên.
Kính thưa quí vị.
Trong tinh thần lạc quan về tương lai của người Việt tại Hoa Kỳ, trong tinh thần lạc quan về sức sồng bền bỉ và mãnh liệt của nòi giống Viêt, chúng ta hãy cùng hân hoan chúc mừng nhau trong lễ Tạ ơn năm 2002. Chúng ta hãy cùng cảm ơn nước Mỹ, quê hương thứ hai của chúng ta, và những người Mỹ tốt đẹp đã chào đón và chấp nhận chúng ta để chúng ta có thể cùng hãnh diện nói rằng đây là quê hương của chính chúng ta.
Sau hết riêng tôi, tôi xin cảm tạ TT Quảng Thanh đã ra lệnh cho tôi ngỏ lời với quý vị trong dêm dạ tiệc này.
Xin kính chào toàn thể quí vị
Nguyễn Trọng Nho
Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật.
Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni.
Kính thưa Quí vị quan khách
Kính thưa Quí vị Phật tử và đồng hương thân yêu.
Hơn hai trăm năm trước đây, những người di dân đầu tiên đã đặt chân tới vùng đất chưa khai phá, vùng đất của núi rừng hoang dã của đại lục châu Mỹ này. Những người đó đã đến đây vì một mục đích: Tự Do. Tại quê hương của họ, những người di dân tiền phong này đã phải trả cái giá của tù tội, cái giá của đàn áp, cái giá của ngược đãi tàn khốc chỉ vì sự khác biệt giữa niềm tin tôn giáo của họ và của những người cầm quyền tại Anh quốc thời đó. Cuối cùng họ đã ra đi. Ra đi theo tiếng gọi của lương tâm và của Tự Do. Vượt đại dương của gió bão và hiểm nguy, khi tới nơi đây, họ đã tìm thấy môt thiên nhiên đầy hứa hẹn và những người thổ dân da đỏ địa phương đã chào đón họ, giúp đỡ họ trải qua những mùa đông giá buốt và đói khổ đầu tiên. Cũng từ đó quốc gia Hoa Kỳ đã dần được thành lập.
Nhưng hành trình của những con người mang cùng một tâm tư, không cúi đầu trước bạo lực, và cùng một lý tưởng, lý tưởng Tự Do, đã diễn ra liên tục đến tận ngày nay. Những người Việt Nam chúng ta đã đến đây với cùng tâm tư đóù, và cũng đi theo tiếng gọi đó: tiếng gọi của Tự Do.
Ngày hôm nay, chúng ta gặp gỡ nhau nơi đây, thật quả là thích đáng. Chúng ta đã gặp nhau trong mùa lễ Tạ ơn để tạ ơn những gì chúng ta đã đón nhận được trong cuộc sống mới này.
Chúng ta đều đã biết Thượng Tọa Quảng Thanh không phải chỉ là một tăng sĩ trong hàng lãnh đạo Phật giáo. Nhưng Thượng Tọa còn là một người nghệ sĩ. Nghệ thuật được Thượng Tọa diễn tả ra trên những giòng thơ, những nét vẽ, những bông hoa, những chậu cây bonsai, hay những thác nước nhân tạo đã mang một sắc thái độc đáo chưa đựng tinh thần văn hóa Phật giáo và hình ảnh của một dân tộc hiền hòa nhưng không kém sống động của Việt Nam.
Hôm nay TT tổ chức bữa tiệc này để bày tỏ lòng cảm ơn của TT đối với những người đã có công đóng góp trong công trình xây dựng ngôi chùa Bảo Quang. Nhưng đây cũng lại là một cơ duyên để chúng ta cùng cảm ơn TT đã cố công, nhọc lực, bền chí để tạo mãi và xây dựng ngôi chùa Bảo Quang. Chúng ta đẽ có dịp tới chùa Bảo Quang mới để cùng tham gia vào những công tác tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, và xã hội tại đó. Những khổ công của TT đã cho những người Phật tử niềm hãnh diện và an ủi vì Phật giáo đã có một nơi khả dĩ tiện lợi cho các sinh hoạt văn hóa, xã hội, nghệ thuật, giáo dục, thanh thiếu niên.
Vậy thì bữa tiệc hôm nay không phải để chúng ta, những người Phật tử ngồi nhận những lời cảm ơn của TT. Mà chúng ta sẽ cùng gửi tới TT lời cảm ơn của chính chúng ta. Thực vậy, những người Phật tử chúng ta chắc cũng hiểu phần nào chân lý cao diệu của giáo lý của Đức Phật, hiểu rõ sự hy sinh của Đấng Từ Phụ trên con đường tìm ra chánh pháp để đạt quả niết bàn giác ngộ. Chúng ta cũng hiểu rằng, chân giá trị của đạo Phật đã được thể hiện bằng việc nhập thế của chính Đức Phật. Ngài đã không giữ lấy con đường giác ngộ cho chính mình. Ngài đã không lìa bỏ thế gian để tìm nơi niết bàn tịch tịnh. Trái lại Đức Phật đã đích thân đem ánh sáng Giác Ngộ đi vào đời sống của chúng sanh để hóa độ chúng sanh. Chúng ta cũng không thể nào quên được những gương sáng của chư vị Bồ Tát với những lời nguyện Từ Bi bất hủ chan chứa tinh thầnï tích cực vì đời sống và xã hội: "Nếu chúng sanh còn đau khổ ta thề không thành Phật."
Đạo Phật kỳ vọng nơi chúng ta tích cực đóng góp trong xã hội vì chính xã hội là cứu cánh của đạo Phật. Đạo Phật kỳ vọng nơi chúng ta hành động để giúp đời vì đời sống hiện tại là cứu cánh của đạo Phật, Giải thóat chúng sanh là cứu cánh của dạo Phật.
Thực hành những công việc chỉ mang ý nghĩa và mầu sắc lễ nghi tôn giáo không thôi chỉ là một phần của đạo Phật. Cho nên những đóng góp của đạo Phật trong các lãnh vực xã hội, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục để cưu mang con người, để nâng cao con người là những đóng góp cần thiết của những người con Phật.
Chúng tôi biết rằng một mình TT Quảng Thanh cũng không thể nào tạo mãi và xây dựng được công trình như ý nguyện tại chùa Bảo Quang này và những công trình sắp tới nữa. Chúng tôi cũng biết rằng, những đóng góp của chúng tôi, những người có khả năng hạn hẹp với nhiều gánh nặng trong xă hội đã chỉ như những cánh én nhỏ bé và sẽ không thể đem lại mùa Xuân trong công trình xây dựng Phật giáo như tại chùa Bảo Quang. Vì vậy chúng tôi xin thành kính cảm ơn những tấm lòng vàng của những người con Phật có nhiều khả năng, có tâm từ bi bao la, đã liên tục đóng góp hàng ngày, hàng tháng, hàng năm cho các công trình xây dựng Phật giáo tại Bảo Quang cũng như các nơi khác.
Quí vị là những Cấp Cô Độc của thời đại này. Quí vị đã giúp gìn giữ niềm tin vào giáo lý tuyệt diệu của Đức Phật. Những đóng góp của quí vị sẽ giúp hoằng dương Phật giáo để giúp đỡ đồng hương, đặc biệt là thế hệ tương lai sẽ không để mất đi nguồn gốc.
Thật quả là những tấm lòng vàng cao quí.
Thưa quý vị:
Trong mùa lễ Tạ ơn năm nay, chúng ta có nhiều điều để tạ ơn. Ngoài việc nhìn thấy ngôi chùa Bảo Quang đang phát triển mạnh mẽ, chúng ta cũng có thể ghi nhận một số những tiến triển của cộng đồng người Việt tại đây trên một số lãnh vực chính trị, xã hội, giáo dục và tư pháp.
Mặc dù những tiến triển dù thật khích lệ đó thực ra vẫn còn rất khiêm nhượng. Thế nhưng, những bước tiến to lớn bao giờ cũng bắt đầu bằng những bước chân nhỏ nhoi của những người giám dấn thân bước đi những bước đầu tiên.
Kính thưa quí vị.
Trong tinh thần lạc quan về tương lai của người Việt tại Hoa Kỳ, trong tinh thần lạc quan về sức sồng bền bỉ và mãnh liệt của nòi giống Viêt, chúng ta hãy cùng hân hoan chúc mừng nhau trong lễ Tạ ơn năm 2002. Chúng ta hãy cùng cảm ơn nước Mỹ, quê hương thứ hai của chúng ta, và những người Mỹ tốt đẹp đã chào đón và chấp nhận chúng ta để chúng ta có thể cùng hãnh diện nói rằng đây là quê hương của chính chúng ta.
Sau hết riêng tôi, tôi xin cảm tạ TT Quảng Thanh đã ra lệnh cho tôi ngỏ lời với quý vị trong dêm dạ tiệc này.
Xin kính chào toàn thể quí vị
Nguyễn Trọng Nho
Gửi ý kiến của bạn