Hôm nay,  

Cộng Đồng Việt San Jose Tưng Bừng Halloween

03/11/200300:00:00(Xem: 5593)
PHOTO: Trái: Các học sinh và thầy cô trường Franklin San Jose vui lễ hội Halloween. Phải : Học sinh Anh Dương (Dương Tâm Anh) 7 tuổi được chọn là học sinh xuất sắc nhất trong tuần Lễ Hội Halloween (27 đến 31-10-03) của trường tiểu học Franklin San Jose. Bên cạnh em là cô giáo Gustavson hóa trang thành chó.

San Jose (Hạnh Dương) -- Lễ Hội "ma quỷ" Halloween truyền thống dành cho thiếu nhi Hoa Kỳ đã diễn ra khá náo nhiệt tại các trường Tiểu học, Trung học, High-school và một số Đại học ở San Jose cũng như khắp các thành phố bắc California trong ngày 31-10-2003 vừa qua.
Trước các tin tức cảnh giác về an ninh sợ bị tấn công khủng bố, Cảnh Sát quận hạt Santa Clara và ngành Giáo Dục đã phối hợp cùng khuyến cáo các phụ huynh học sinh nên cho con em vui lễ hội Halloween tại trường học. Chính vì thế mà khác với mọi năm, lễ hội Halloween 2003 tại bắc California đã tập trung vào buổi trưa và chiều tại các trường Trung, Tiểu học và Đại học.

Theo truyền thuyết chưa có chứng cớ gì xác nhận, thì từ sau Công Nguyên cách đây lối gần 2000 năm, tại vùng lãnh thổ mà sau nầy là Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan và một phần Pháp Quốc, đã có một sắc dân gọi là Celts rất tôn thờ Thánh Samhain mà họ tin là vị thần cai quản linh hồn những người chết. Cứ sau mỗi lần kết thúc vụ mùa để bước vào vụ mùa mới, người Celts tổ chức mang bầu bí, nông sản làm lễ vật để mở lễ hội cúng vái trời đất và cầu an cho gia đình. Đêm trước khi mặt trời mọc lên, người Celts hóa trang thành những hình thù ma quỹ, thần chết và ca hát để van xin thần Samhain mở cửa âm phủ cho linh hồn của những người thân đã chết được về chung vui với gia đình và những bạn bè còn sống trong ngày lễ hội khai mùa vào ngày hôm sau. Tục lệ nầy của người Celts về sau được người Âu Châu cỗ tổ chức hằng năm vào ngày 01 tháng 11 là ngày vào vụ mùa mới. Thế nên đêm 31 tháng 10 theo truyền thống của người Celts cũ là lễ hội hóa trang làm ma quỹ để cầu xin thần Samhain cho các linh hồn về vui với người sống. Người Celts tin rằng linh hồn người chết sẽ nhập vào các kẻ hóa trang ma quỹ để họ hòa nhập chung vui với những người thân yêu còn sống.

Khi người Châu Âu di cư qua Mỹ, văn hóa cổ xưa nầy đã được mang theo và ngày càng được giới tư bản Mỹ làm cho đậm nét hơn để họ bán các mặt nạ và áo quần hóa trang ma quỷ, cũng như bán bánh kẹo và những đồ chơi khác cho trẻ em. Lễ hội Halloween đã trở thành lễ hội của trẻ em trên khắp Hoa Kỳ. Các thống kê về thương mại từng cho thấy rằng trong tổng dân số 300 triệu dân Mỹ, có lối trên 22% là trẻ em tức khoảng 66 triệu trẻ em, và trung bình mỗi em đã chi ra khoảng $5 để mua sắm thời trang, mặt nạ và bánh kẹo cho lễ hội Halloween thì hằng năm giới sản xuất Hoa Kỳ cũng thu được ít nhất là $330 triệu Mỹ-kim. Đó là chưa kể các người lớn phải mua bánh kẹo để phát tặng cho các em khi chúng làm ma đến xin kẹo "Trick or Treat" ở mỗi nhà…Trước vụ 911, ngành sản xuất trang phục ma quỹ và các dịch vụ phục vụ cho lễ hội Halloween dã thu được hằng tỷ Mỹ-kim. Nhưng sau vụ 911, với nạn khủng bố vi trùng Anthrax gây bệnh than, nhiều gia đình sợ bị khủng bố bỏ chất độc vào bánh kẹo nên đã không cho con em đi xin bánh kẹo hay vui chơi lễ hội Halloween trong đêm 31-10. Sự kiện nầy đã gây thất thu nặng nền cho giới tư bản Hoa Kỳ trong 2 năm qua.

Để chuẩn bị cho Lễ hội Halloween 2003, Sở Cảnh Sát San Jose trong ngày 30-10-03 đã gởi đến các trường học nhờ thông báo cho phụ huynh học sinh những điều cần thiết phải giúp các em đề phòng tội phạm khi đi xin kẹo trong đêm Halloween. Cảnh sát khuyên các em đi xin kẹo "Trick or Treat" phải đi thành nhóm, có người lớn kèm theo, khi đến mỗi nhà xin kẹo thì không đi vào bên trong nhà, không đi băng qua các công viên hay các khu hẽm tối phía sau sân nhà, không được ăn kẹo khi vừa xin xong mà không được người lớn kiểm soát trước, không ăn kẹo hay bất cứ loại gì do các gia đình tự chế vì sợ bỏ chất độc…Về áo quần hóa trang, Cảnh Sát yêu cầu không mặc những thứ lùm thùm dễ bắt lửa, và tránh không mang mặt nạ mà nên vẽ mặt để an ninh dễ dàng nhận diện.. Cảnh sát cho biết trong thời gian qua, đã có nhiều thảm kịch xảy ra cho các em trong đêm Lễ Hội Halloween, nhưng không kể rõ cụ thể.

Trước các khuyến cáo của Cảnh Sát, lễ hội Halloween 2003 hầu như chỉ diễn ra khá nhộn nhịp tại các trường học. Tại trường tiểu học Franklin Elementary School số 400 Tully Road, San Jose, CA95111, lễ hội Halloween đã diễn ra tưng bừng từ lúc 12:00 giờ trưa thứ Sáu 31-11-03 với lối 2,000 học sinh, các thầy cô và phụ huynh tham dự.
Học sinh được chia ra từng khối từ Mẫu Giáo, Lớp 1 đến Lớp 6. Các em đã mặc đủ mọi kiểu áo quần ma quỹ, hầu hết là áo choàng đen, vẽ mặt màu sắc. Nhưng nhiều em đã mang các loại mặt nạ rất rùng rợn do Trung Quốc sản xuất. Có những loại mặt nạ là đầu lâu ma quỹ, khi bấm nút thì máu tươi từ trên trán phun ra đầy mặt chảïy tận xuống cằm. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những em hóa trang thành công Chúa, Ong Bầu hay những cánh bướn chập chờn. Nhiều em trong sắc phục gọn gàng của anh em siêu nhân Power Range, hay trong các nhân vật thần thoại. Trong khi đó, các thầy cô giáo của trường Franklin San Jose lại hóa trang thành đủ loại giống vật như mèo, chuột, chó, gấu, hoàng hậu Cléopatre hoặc Công Chúa Ai Cập. Một ông thầy to con bụng phệ lại hóa trang thành chú Ong mật non nớt có đôi cánh mỏng manh dính chặt lên vai của thân hình bồ trượng, trên đầu lắc lư hai sợi râu dài và trước bụng bự là cái ướm màu vàng của chú ong non. Một cô giáo đã hóa trang thành một ổ bánh mì Hot Dog chiên vàng lên. Giữa ổ bánh mì kẹp miếng thị Hot-dog là thân thể của cô giáo mặc váy ngắn và mang đội vớ đỏ cao lên tận đùi.. Một cô giáo hóa trang làm dì phước mang tượng Thánh Giá thật lớn và trên đầu đội chiếc nón trắng của Dì Phước ngoan đạo.

Các lớp và thầy cô trong mọi sắc phục ma quái đã diễn hành đi quanh sân trường trước sự cỗ võ hào hứng của các phụ huynh. Một bé trai Việt Nam tên là Anh Dương (Dương Tâm Anh) 7 tuổi là học sinh lớp 2 đã được Ban Giám Đốc Trường tiểu học Franklin bầu chọn là học sinh xuất sắc nhất và là học sinh tiêu biểu của Tuần Lễ Halloween. Cô giáo Gustavson cho biết em Anh Dương vừa mới nhập cư đến San Jose sau vụ 911, học mẫu Giáo và lớp 1 tại trường Katherine R. Smith và cũng từng chiếm hạng xuất sắc trong các năm qua. Niên khóa 2003-2004, em Anh Dương vừa đến nhập học tại Franklin Elementary School và đáng ngạc nhiên là em đã xuất sắc toàn diện trong mọi bộ môn, nhất là về toán và khả năng học tiếng Mỹ, có tinh thần kỷ luật, giúp bạn. Em được Ban Hiệu Trưởng bầu chọn là "Patriot of the Week" trong tuần lễ hội Halloween tại Franklin School. Một tiệc liên hoan cho lớp của em đã được trường khoản đãi trưa 31-10-03. Dịp nầy, cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Bá Cẩn đã gởi cho em Anh Dương một thư khích lệ khuyến học và tặng em 200 Mỹ-kim để mua s8ám sách vở và vui chơi mùa lễ hội. Được biết em là con trai của nhà trang điểm thẩm mỹ Băng Tâm chuyên trang điểm cho các Hoa Hậu, người mẫu, Cô Dâu tại San Jose (Tel. 408-821-9802).

Phái viên Việt Báo đã đi một vòng khắp San Jose vào đêm Halloween và thấy rằng, hầu như các trẻ em gốc Mỹ rất ít ra đường, trong khi trẻ em Mễ đã xuất hiện nhiều nhất có cha mẹ kèm theo khi đi xin kẹo. Khu Shopping Center tại Valley Fair nổi tiếng là nơi cho kẹo nhiều nhất tại thung lũng Hoa Vàng trong những năm qua, thì năm nay màn cho kẹo tại các gian hàng trong khu siêu thị sang trọng nầy đã giảm đi 70%. Các trẻ em gốc Việt Nam hầu như được phụ huynh cho đi xin kẹo trong khu Shopping của Sears tại Eastridge góc đường Quinby và Capitol Expresswy, nhưng khu vực nầy chỉ là đông người mà lại không có bao nhiêu tiệm cho kẹo. Có nhiều tiệm chỉ cho những cái Stickers mang hình con thú. Dọc theo các đường lộ, trời trở lạnh và nhiều nhà đã tắt ngúm đèn. Một ít nhà có treo đèn để chứng tỏ sẵn sàng cho bánh kẹo "Trick or Treat". Khu vực cư dân người Mỹ gốc Mễ là vùng cho kẹo nhiều nhất…Riêng trẻ em Mỹ trắng lại tập trung xin kẹo ở các siêu thị vùng Blossom Hill, phía Tây San Jose.

Nhìn những cái túi in hình trái bí màu vàng, hay các cái giỏ bằng nhựa mang hình trái bí màu vàng mà các em xách theo để đựng kẹo, chúng tôi đọc thấy vẽ thất vọng trên nét mặt của các em.. Kẹo ít quá.. ! Hai địa điểm bán trái bí vàng trên đường South White và tại góc Tully Road & Capitol Expressway, chủ nhân cho biết lễ hội Holloween đã bắt đầu mà bí đỏ vẫn còn nằm đầy trên cả một vùng mênh mông không mấy người mua ! Lễ hội Halloween nay đã hướng vào học đường là chủ yếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.