Hôm nay,  

Dương Thanh Phong Ra Mắt Tập Thơ ‘phạm Lãi - Tây Thi’

20/03/200600:00:00(Xem: 6278)
Chùa Bảo Quang (Santa Ana) . -Hôm Chủ Nhật, nhà thơ cao niên Dương Thanh Phong đã cho ra mắt tập thơ Chuyện Tình Phạm Lãi - Tây Thi, tại trung tâm sinh hoạt PG phụng sự xã hội của Chùa Bảo Quang.

Đó là một cuốn truyện thơ trường thiên sáng tác từ trong tù vào hồi cuối năm 1975 (trong các trại tù Cộng sản Trảng Lớn, Tây Ninh, Suối Máu Biên Hòa),sau đó được chép lại đầy đủ từ trí nhớ và nay mới có điều kiện xuất bản. Tác giả tên thật là Nguyễn anh Chúc, từng là công chức Bộ Y tế, trưởng phòng thông dịch MACV, ...

Hiện nay, tác giả ở tuổi 75, hiện là trưởng nhóm ái hữu cựu tù binh cải tạo Suối Máu.

Tác phẩm Chuyện Tình Phạm Lãi Tây Thi gồm 3,418 câu lục bát với 68 chương, kể lại bằng thơ một giai đoạn lịch sử thời Chiến quốc bên Tàu với các nhân vật từ Phạm Lãi, Việt Vương Câu Tiễn, Ngô Phù Sai, Hạp Lư, Bả Hy, Ngũ Viên,...cho tới Tây Thi hay Cô gái giặt lục bên giòng Lại Thủy, ông chài dân, ..v.v.

Theo lời một bạn cựu tù cải tạo của tác giả, luật sư Đinh khắc Tín nêu nhận xét ở phần đầu tạp thơ, thì "triết lý trong tác phẩm rất sâu sắc, thâm trầm, giọng văn nhẹ nhàng tình tứ, chua xót, hùng mạnh, sát khí. Dùng chữ rất đắc địa, sáng tạo, Nội dung rất phong phú, nhất là mối tình thì thật éo le, tình tiết, chân thật...."

Tiến sĩ Phạm khắc Hàm hiện ở Westminster cũng có đôi lời giới thiệu tác phẩm Phạm Lãi - Tây Thi của Dương thanh Phong: "...cuộc tao loạn đất Giang nam đã gây xúc cảm cho bao nhiêu văn nhân nhã sĩ Trung Quốc nên họ đã dựng lên huyền thoại Thanh xà Bạch xà để liễu giải mối hận tình qua trăm ngàn kiếp của Ngô Phù Sai đối với tây Thi. bây giờ, nhà thơ Dương Thanh Phong lại dùng khung cảnh máu lửa ấy để dựng lên một chuyện khác, với một nục đích khác là trình bày triết lý nhân sinh cùng giải bày tâm sự của mình trước thời thế đảo điên hiện tại qua câu chuyện về mối tình Phạm Lãi-Tây Thi.."

Một người khác ký tên bạn tù Suối Máu Trần văn Nam, đã nêu nhận xét nơi trang 12 tập thơ: "tập thơ này cũng như viên kim cương sáng lóng lánh là kết tinh của sự tủi nhục và lòng bất khuất. Đọc thơ ông để sưởi ấm lòng người, đọc thơ ông xua tan bóng đêm, đọc thơ ông đuổi loài quỷ dữ".

Tác giả tập trường thiên bằng thơ Chuyện Tình Phạm Lãi Tây Thi, cũng từng xuất bản cuốn thơ Tình Người Hỏa Ngục hồi năm 2003. (tin và ảnh:Hiền Nguyễn).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.