Hôm nay,  

10,000 Về Dự Lễ Thánh Tử Đạo, Cầu Nguyện Cho Tôn Giáo Vn

21/11/200100:00:00(Xem: 4942)
PHOTO: Đức Giám Mục đang tiến vào lễ đài. Hơn 10,000 giaó dân dự Lễ Thánh Tử Đạo VN.

Santa Ana (Nguyễn Lý Tưởng) - Hơn mười ngàn giáo dân Việt Nam thuộc Giáo Phận Orange đã tham dự Thánh Lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tổ chức tại Sân Vận Động (Santa Ana Stadium) vào sáng Chúa Nhật 18-11-2001.

Đây là lần thứ 13 kể từ ngày 117 vị anh hùng tử đạo Việt Nam được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ II tôn phong lên bậc hiển thánh (19-6-1988), Cộng Đồng Công Giáo VN/GP Orange đã tổ chức long trọng Thánh Lễ tôn vinh các vị anh hùng tử đạo tổ tiên của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Mặc dù thời tiết có vẻ trở rét vào buổi sáng và mây mù bao phủ như đang đe dọa một cơn mưa sau đó. Nhưng trời lại tạnh ráo và nắng chói chang khi bắt đầu rước di hài các Thánh đi một vòng chung quanh sân vận động để tiến vào trước lễ đài. Mọi người vui mừng hân hoan tham dự Thánh Lễ với lòng tin nhiệt thành và niềm hãnh diện là hậu duệ của dòng máu tử đạo anh hùng VN.

Ca đoàn của Cộng Đồng Công Giáo VN / GP Orange đã hát những bài hát hùng tráng và sốt mến cùng với đội kèn đồng và ban nhạc gồm đủ mọi thứ nhạc khí đã hòa nhạc và đệm nhạc rất hay làm cho mọi người say mê. Đúng 9 giờ 30, sau ba hồi chiêng trống được cử lên theo nghi lễ cổ truyền của dân tộc, đoàn rước bắt đầu với một vị mang bình hương, khói lên nghi ngút lan tỏa mùi trầm, tiếp đến là ba lá cờ Hoa Kỳ, VNCH và Cờ của Tòa Thánh Vatican (vàng, trắng). Sau đó là Thánh Giá và hai cây nến cao đi chầu hai bên dẫn đường cho các hội đoàn Công Giáo Tiến Hành với đồng phục chỉnh tề đi theo sau: Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Các bà Mẹ Công Giáo, Hội Đạo Binh Legio Mariae, Liên Hội Đền Tạ, Liên Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, Ban Gia Đình Cầu Nguyện, Liên Huynh Đa Minh, Hội Cao Niên Công Giáo, Nam Quan Nữ Lưu, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, Đoàn Vũ Phụng Vụ, Đại diện Cộng Đồng CG, đại diện các Cộng Đoàn Giáo Xứ, Hội Thừa tác Viên Thánh Thể, Các Nữ Tu, các Thầy Đại Chủng Viện...Bàn Kiệu Linh Hài Các Vị Tử Đạo được 4 người khiêng đi và sau bàn kiệu là Linh Mục Đoàn và Đức Giám Mục Todd.D.Brown (cai quản Giáo Phận Orange)...

Đức Giám Mục tiến lên lễ đài cùng các Linh Mục cử hành Thánh Lễ đồng tế mừng kính 117 vị anh hùng tử đạo Việt Nam. Linh Mục Mai Khải Hoàn, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo VN/GP Orange thuyết giảng. Ngài nêu lên những tấm gương anh dũng, tiêu biểu nhất cho các vị tử đạo của các thế kỷ 18,19 đứng đầu danh sách là Thánh An-rê Dũng Lạc (tên thật là Trần Anh Dũng, trong thời kỳ trốn tránh còn có tên là Lạc) ngài sinh năm 1795 tại Bắc Ninh trong một gia đình lương dân, năm 12 tuổi theo đạo Công Giáo và đi tu, năm 28 tuổi, chịu chức Linh Mục. Ngài sống một cuộc đời đạo đức, gương mẫu, khổ hạnh hy sinh hãm mình, nêu gương bác ái thương yêu mọi người, giúp đỡ người nghèo khó. Ngài bị quan trên bắt hai lần và được giáo dân chạy tiền chuộc ngài ra khỏi tù. Nhưng khi bị bắt lần thứ ba thì ngài nói với con chiên rằng: đây là ý Chúa muốn cho ngài tử vì đạo nên từ chối không chịu để cho giáo dân chạy tiền lo lót quan trên để chuộc ngài ra. Quan huyện biết ngài là người đạo đức và trí thức nên có lòng kính trọng muốn cứu ngài khỏi chết nên khuyên ngài chấp nhận bước qua Thánh Giá thì sẽ được tự do, nhưng ngài từ chối. Sau nhiều lần tra khảo cũng không lay chuyển được ý chí của ngài. Quan phải làm tờ trình lên vua và Triều đình ra án trảm quyết ngài. Ngày 21-12-1839 ngài bị chém tại pháp trường Ô Cầu Giấy gần Hà Nội.

Cha Mai Khải Hoàn nói: "Cuộc đời của Thánh An-rê Dũng Lạc được kết bằng 3 vì sao lấp lánh:-Sống đạo đức thánh thiện,-Sống yêu thương bác ái và Sống chứng nhân anh hùng. Ngài thật xứng đáng được tuyên phong hiển thánh và là niềm hãnh diện, là tấm gương sáng chói cho người Công Giáo Việt Nam với cuộc sống đức tin và hoàn cảnh hiện tại". Cha Mai Khải Hoàn cũng nhấn mạnh rằng: Thiên Chúa đã dùng tất cả mọi hoàn cảnh, mọi biến cố để mời gọi chúng ta sống kết hợp với Ngài và sống yêu thương nhau." Ngài cũng nhắc đến cuộc khủng bố ngày 11-9 tại New York, đã gây ra biết bao tang tóc dau thương cho người dân vô tội. Nhưng chính trong sự đau khổ đó, Thiên Chúa đã nhắc nhở mọi người hãy tìm về với con đường đạo đức, yêu thương: tìm về với Thiên Chúa và đến với nhau trong tình anh em. Biến cố xảy ra ngày thứ Ba. Ngày thứ Hai trước đó, người ta sống khác, nhưng kể từ ngày Thứ Ba đó, người ta phải thay đồi thái độ, phải suy nghĩ lại thái độ sống của mình! LM Mai Khải Hoàn đã trích lại một đoạn văn được đăng tên báo:

Ngày Thứ Hai, chúng ta ngỡ rằng cuộc sống của mình thật an toàn. Ngày Thứ Ba, chúng ta hiểu không có gì là thực sự an toàn trong cuộc sống này. Ngày Thứ Hai, còn biết bao nhóm chống đối việc cầu nguyện trong nhà trường. Ngày Thứ Ba, thật khó mà tìm được nhà trường nào không cầu nguyện trước khi giờ học bắt đầu. Ngày Thứ hai, chúng ta treo nhiều lá cờ khác nhau để biểu lộ sự khác biệt. Ngày Thứ Ba, ai cũng treo cờ quốc gia để biểu lộ sự hợp nhất. Ngày Thứ Hai, vẫn có nhiều người muốn chia rẽ mọi người ra từng nhóm theo màu da, nguồn gốc, chủng tộc, ý hướng. Ngày Thứ Ba, mọi người không phân biệt thành phần, nguồn gốc đã cầm tay nhau cầu nguyện. Ngày Thứ Hai, các chính trị gia còn tranh cãi nhau về cách điều chỉnh nền kinh tế. Ngày Thứ Ba, tất cả những người ấy ôm nhau để hát bài "God Bless Ameria"...

Ngài cũng nói thêm với mọi người:"Trước những đau khổ, lòng người thay đổi". Đối với người Công Giáo, hiệp nhất với Chúa và yêu thương anh chị em không phải là việc nhất thời mà đó là đừơgn lối phải sống trong suốt cả cuộc đời. Đối với người Công Giáo Việt Nam, chúng ta phải noi gương các anh hùng tử đạo, tổ tiên của chúng ta đã làm chứng cho đức tin Công Giáo bằng cách sống hiệp nhất yêu thương và làm việc tông đồ (truyền giáo) như Thánh An-rê Dũng Lạc và các Thánh Tử Đạo VN khác đã sống. Ngài cũng nhắc đến gương của Thánh Tôma Trần Văn Thiện (18 tuổi, một chủng sinh), Thánh Simon Phan Đắc Hòa (một vị lương y)...Trong số 117 vị đã được phong hiển thánh, có 42 vị là giáo dân có, gia đình, vợ (hay chồng) và có con cái. Họ là những bậc làm cha mẹ với những bổn phận hằng ngày, lo dạy dỗ giáo dục con cái trong nếp sống bình thường. Thánh Tôma Thiện là một người của giới trẻ có lý tưởng, dù gặp khó khăn, ngài cũng cương quyết tìm đến Tiểu Chủng Viện để thực hiện lý tưởng của đời mình. Ngài bị bắt, bị tra khảo, giam cầm và ngài không chối bỏ đức tin. Ngài đã bị thắt cổ chết tại Nhan Biều (Quảng Trị) ngày 21-9-1838, khi mới 18 tuổi. LM Mai Khải Hoàn lần đầu tiên, sau ngày nhận chức Giám Đốc Trung Tâm CGVN, được tiếp xúc với một khối giáo dân đông đảo trên 10,000 người như hôm nay, nên ngài cũng lợi dụng cơ hội này để kêu gọi mọi người tham gia các sinh hoạt cộng đồng, tham gia việc tông đồ và bác ái. Ngài nhắc đến Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ với gương phục vụ cộng đồng của ngài. Chớ gì mọi người thực hiện được gương sáng đó thì trogn các hội đoàn, đoàn thể, cộng đoàn,v.v...sẽ có một nếp sống đạo dức rất tốt đẹp. Ngài kêu gọi:

1.Noi gương các Thánh Tử Đạo, thể hiện đức tin Công Giáo một cách sống động, tin vào Thiên Cháu và Giáo Hội, sống yêu thương, xây dựng gia đình, nâng đỡ giới trẻ, xây dựng tinh thần hòa hợp trong cộng đồng...để có một xã hội tốt dẹp.

2.Thế giới hôm nay đang toàn cầu hóa. Chúng ta cần đi vào con đường đó bằng tình yêu thương, thực hiện lời Chúa Giêsu:"Hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc".

3.Với hành trang đức tin và tình yêu, chúng ta sẽ làm cho "Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời"....

Trong phần dâng lễ, một đại diện giáo dân đã dâng lời cầu nguyện cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các vị tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền đang bị áp bức khủng bố tại Việt nam. Xin Thiên Chúa ban bình an cho họ và cứu dân tộc Việt Nam khỏi cảnh lầm than dưới chế độ CS vô thần. Nhiều người nhận xét đây là lần đầu tiên có một lễ lớn quy tụ hàng chục ngàn giáo dân và Cộng Đồng CG VN đã chính thức dâng lời cầu nguyện cho Cha Lý...

Bác Sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Chủ Tịch BCH Cộng Đồng CG đã cám ơn Đức Giám Mục và quý Linh Mục cùng tất cả mọi người, nhất là anh em trong Ban Tổ Chức và giời trẻ đã hy sinh rất nhiều cho buổi lễ được thành công. BS Tuấn kêu gọi mọi người hướng về các nạn nhân bị khủng bố 11-9 vừa qua, xin Thiên Chúa đưa linh hồn các nạn nhân về Thiên đàng và an ủi gia đình họ. Chúng ta cũng xin Chúa thức tỉnh soi sáng lương tâm những người chủ trương khủng bố hãy từ bỏ điều ác và yêu chuộng hòa bình. Một đại diện giáo dân đã dâng lên Đức Giám Mục bó hoa để tỏ lòng biết ơn của Cộng Đồng CG Việt Nam...xin Đức Giám Mục cho phép quyên góp từ ngày 16/11 đến 31/12/2001 để giúp đồng bào bị bão lụt tại Việt Nam và kêu gọi mọi người tham gia "Đại Nhạc Hội Giáng Sinh" tổ chức vào lúc 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật 16/11/01 tại Santa Ana College, giá vé 10 dollars (xem văn nghệ) và 2 dollars (xổ số)...để giúp nạn nhân bão lụt tại VN.

Đức Giám Mục ngỏ lời cám ơn và khen ngợi giáo dân VN, cám ơn Đức Ông Nguyễn đức Tiến và LM Mai Khải Hoàn cùng các Linh Mục...Ngài cho biết năm 2002 sẽ khởi công xây cất nhà thờ mới giáo xứ Đức Mẹ La Vang tại Santa Ana...Đức Giám Mục đã ban phép lành cho mọi người trước khi ra về. Buổi lễ chấm dứt lúc 12 giờ trưa cùng ngày.

(NLT ghi)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.